Giáo án Tin học 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 19: Câu lệnh điều kiện if

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tin học 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 19: Câu lệnh điều kiện if

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết và trình bày được các phép toán với kiểu dự liệu lôgic

- Biết sử dụng được lệnh rẽ nhánh if trong lập trình

2. Năng lực

- Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua hoạt động thảo luận nhóm, nhận xét, đánh giá.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động thảo luận nhóm.

- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động nhóm giải bài tập trong SGK và phiếu bài tập.

3. Phẩm chất

Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

1. Đối với giáo viên

- Sách giáo khoa, giáo án chi tiết, kế hoạch bài dạy điện tử, máy tính, máy chiếu, video.

- Phòng máy tính, máy tính cài sẵn phần mềm Python.

- Phiếu học tập cá nhân, phiếu thảo luận nhóm.

THẢO LUẬN NHÓM TÌNH HUỐNG 2 – SGK TR.102

Cho trước số tự nhiên n (được gán hoặc nhập từ bàn phím). Đoạn chương trình như sau kiểm tra n > 0 thì thông báo “n là số lớn hơn 0”.

Giáo án Tin học 10 Bài 19 (Kết nối tri thức 2023): Câu lệnh điều kiện if (ảnh 1)

Câu hỏi 1: Nhận xét về cấu trúc câu lệnh if?

Trả lời: ………...

………………….

…………………

…………………

Câu hỏi 2: Sau <điều kiện> lệnh if có kí tự gì?

Trả lời: ………

………………

………………

………………

Câu hỏi 3: Lệnh print() được viết như thế nào?

Trả lời: …………..

……………………

……………………

……………………

 

Bảng thảo luận của các nhóm trên padlet:

THẢO LUẬN NHÓM

Cú pháp

if<điều kiện>:

  <khối lệnh>

Cú pháp

if<điều kiện>:

  <khối lệnh>

else:

  <khối lệnh>

Câu hỏi 1: Sự khác biệt về mặt cú pháp của hai cấu trúc lệnh rẽ nhánh is trên.

Trả lời: ……………………………

……………………………

Câu hỏi 2: So sánh sự hoạt động của các câu lệnh.

Trả lời: …………………………

…………………………………

2. Đối với học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy Python (nếu có điều kiện).

- Đọc trước bài mới – Bài 19. Câu lệnh rẽ nhánh if.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh

b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc tình huống khởi động trong SGK tr.101, làm việc nhóm 4 người và điền thông tin vào giấy.

Trong cuộc sống, chúng ta vẫn thường gặp các tình huống một việc được thực hiện hay không phụ thuộc vào một điều kiện. Ví dụ, em dự định sẽ đi chơi cùng bạn nếu ngày mai thời tiết đẹp, không mưa, nhưng nếu trời mưa em sẽ ở nhà làm bài tập. Các tình huống như vậy trong lập trình được gọi là rẽ nhánh. Em hãy điền thông tin ở tình huống trên vào vị trí <Điều kiện> và lệnh tương ứng trong sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh ở Hình 19.1

Giáo án Tin học 10 Bài 19 (Kết nối tri thức 2023): Câu lệnh điều kiện if (ảnh 1)

* Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

- HS làm việc nhóm và viết ra giấy.

- GV quan sát và hỗ trợ nếu cần thiết.

* Bước 3. Báo cáo, thảo luận

- GV gọi đại diện 1 – 2 nhóm trình bày.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

* Bước 4. Kết luận, dẫn dắt vào bài.

- GV nhận xét và chốt đáp án.

Giáo án Tin học 10 Bài 19 (Kết nối tri thức 2023): Câu lệnh điều kiện if (ảnh 1)

- GV dẫn dắt vào bài.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm biểu thức lôgic

a. Mục tiêu: Biết được khái niệm biểu thức lôgic và các phép toán trên biểu thức lôgic trong Python.

b. Nội dung: HS quan sát SGK tr.101-102 để tìm hiểu nội dung kiến thức về biểu thức và phép toán lôgic.

c. Sản phẩm: Bảng thảo luận của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 16 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Tin học 10 Bài 19 Kết nối tri thức. 

Để mua Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Tin học 10 Bài 17: Biến và lệnh gán

Giáo án Tin học 10 Bài 18: Các câu lệnh vào ra đơn giản

Giáo án Tin học 10 Bài 20: Câu lệnh lặp for

Giáo án Tin học 10 Bài 21: Câu lệnh lặp while

Giáo án Tin học 10 Bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách

Đánh giá

0

0 đánh giá