Giáo án Tin học 10 (Cánh diều 2024) Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tin học 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 (Cánh diều 2024) Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Mô tả được thuật toán bằng liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối

- Viết và thực hiện được chương trình máy tính giải bài toán đơn giản

2. Năng lực

Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

- Năng lực riêng:

+ Thực hành việc xác định bài toán và thuật toán, viết chương trình và chạy kiểm thử.

3. Phẩm chất

Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu.

- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn chương trình Python. 

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.

- Đọc và tìm hiểu trước bài thực hành – Bài 17. Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh

b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu một bài toán mở đầu:

Đội Trúc Xanh gồm 3 bạn An, Thuỷ và Minh đứng đầu cuộc thi về ca dao, tục ngữ Việt Nam. Cách trao giải của Ban tổ chức cũng khá độc đáo. Trên bàn bày một dãy n túi kẹo, trên túi kẹo thứ i có ghi số nguyên ai là số lượng kẹo trong túi (). Đội thắng cuộc được phép chọn các túi kẹo có số lượng chia hết cho 3. Đội Trúc Xanh quyết định sẽ chọn hết tất cả các túi có kẹo và được phép lấy. Sau đó từ mỗi túi, mỗi người ăn một chiếc kẹo. Phần kẹo còn lại được tập trung và chia đều để mỗi bạn mang về cho em ở nhà. Hãy xác định, mỗi bạn đã ăn bao nhiêu cái kẹo và mang về nhà bao nhiêu cái.

GV dẫn dắt: Chúng ta có thể lập trình trên máy tính để giải bài toán này như thế nào?

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Dự kiến câu trả lời:

- Bước 1: cần xác định bài toán: các đại lượng đã biết, các đại lượng chưa biết.

- Bước 2: Xác định cách giải bài toán, tìm thuật toán để giải.

- Bước 3: Viết chương trình từ thuật toán đã xác định ở trên.

* Bước 4: Kết luận, nhận định:

GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Chúng ta cùng đi tìm hiểu cách lập trình giải bài toán sử dụng ngôn ngữ lập trình bậc cao".

2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

Hoạt động 1: Mô tả thuật toán bài cứu nạn

a. Mục tiêu: Biết cách mô tả thuật toán bằng cách liệt kê hoặc dùng sơ đồ khối

b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV

c. Sản phẩm:  HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d. Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Tin học 10 Bài 17 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Tin học 10 Bài 15: Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách

Giáo án Tin học 10 Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Giáo án Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

Giáo án Tin học 10 Bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình

Giáo án Tin học 10 Bài 2: Dự án nhỏ: tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động

Đánh giá

0

0 đánh giá