Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 10: Trao đổi chất qua màng tế bào
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm trao đổi chất qua màng tế bào.
- Phân biệt được các hình thức vận chuyển thụ động và chủ động. Nêu được ý nghĩa của các hình thức đó. Lấy được ví dụ minh họa.
- Trình bày được hiện tượng nhập bào và xuất bào thông qua biến dạng của màng tế bào. Lấy được ví dụ minh họa.
- Giải thích được tại sao dùng nước muối sinh lý để súc miệng, rửa vết thương,…
- Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để làm siro tại nhà.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc SGK, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về khái niệm trao đổi chất qua màng, hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Theo nhóm đôi, chủ động phân công nhiệm vụ, trao đổi, thống nhất để tìm hiểu trao đổi chất qua màng tế bào.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu tham khảo hoàn thành nhiệm vụ cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
- Trách nhiệm: Tự giác trong hoạt động nhóm, tích cực thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Hình ảnh tế bào động vật, thực vật trong môi trường ưu trương, nhược trương.
- Hình ảnh vận chuyển thụ động, vận chuyển chủ động, xuất - nhập bào (trong phiếu học tập).
- Các đoạn video về vận chuyển thụ động, chủ động, xuất bào, nhập bào.
- PHT tìm hiểu các cơ chế trao đổi chất qua màng.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Khơi dậy hứng thú học tập, giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu là quá trình trao đổi chất qua màng tế bào.
b) Nội dung:
- HS quan sát rau muống chẻ ngâm nước trả lời câu hỏi: Vì sao “rau muống chẻ” lại uốn cong từ trong ra ngoài?
c) Sản phẩm:
Dự kiến câu trả lời:
Rau muống chẻ cong lên do nước đi qua màng vào bên trong tế bào, mặt ngoài của rau muống không thấm nước…
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập |
||
- GV cho HS quan sát rau muống chẻ đã ngâm nước. Yêu cầu HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi. |
- Tiếp nhận nhiệm vụ |
|
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập |
||
- Khuyến khích, động viên học sinh mạnh dạn trao đổi ý kiến. |
- Xem mẫu vật , thảo luận trong bàn và đưa ra các phương án trả lời. |
|
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận |
||
- GV mời 2-3 học sinh chia sẻ câu trả lời. |
- Trả lời khi được yêu cầu. - Lắng nghe, phản hồi ý kiến (nếu có). |
|
Bước 4. Nhận định và kết luận |
||
- GV nhận xét, chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu liên quan đến quá trình trao đổi chất qua màng tế bào. |
- HS nhận ra được hiện tượng trao đổi chất qua màng tế bào.
|
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất qua màng tế bào
a) Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm trao đổi chất qua màng tế bào.
b) Nội dung:
HS đọc SGK mục I trang 64 và trả lời câu hỏi:
1. Trao đổi chất qua màng tế bào là gì?
2. Những chất nào được trao đổi chất qua màng tế bào?
c) Sản phẩm:
Dự kiến câu trả lời
1. Trao đổi chất qua màng tế bào là quá trình vận chuyển các chất ra, vào tế bào qua màng tế bào.
2. Các chất được trao đổi: các phân tử sinh học như đường đơn, amino acid, nucleotide, acid béo, các nguyên tố vi lượng,…; các chất phế thải.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập |
|
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin mục I. SGK trang 64 và trả lời câu hỏi như phần Nội dung. |
- Tiếp nhận nhiệm vụ. |
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập |
|
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. |
- HS hoạt động cá nhân đọc SGK mục I trang 64 và ghi lại khái niệm, những chất được trao đổi qua màng tế bào. |
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận |
|
- GV gọi 2 HS xung phong trả lời. |
- Xung phong trả lời. - Lắng nghe, phản hồi ý kiến (nếu có). |
Bước 4. Nhận định và kết luận |
|
- GV nhận xét, kết luận. |
- HS ghi thông tin vào vở. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 16 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 10 Kết nối tri thức.
Để mua Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.