Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 12: Thực hành: Sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hóa |
1. Về năng lực 1.1. Năng lực Sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa ra các giả thuyết nghiên cứu vào quá trình làm thí nghiệm. |
SH 1.7 |
Tìm hiểu thế giới sống
|
Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong tình huống thực tế được đưa ra; đặt được các câu hỏi liên quan đến các tình huống đó. |
SH 2.1 |
Đề xuất được các giả thuyết liên quan đến tình huống trong thực tiễn được đưa ra và phát biểu được các giả thuyết nghiên cứu đó. |
SH 2.2 |
|
Lựa chọn phương án phù hợp và triển khai thực hiện bố trí các thí nghiệm nghiên cứu để chứng minh các giả thuyết đã đề ra. |
SH 2.3 |
|
Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức khác nhau; so sánh được kết quả với giả thuyết, giải thích và rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu. |
SH 2.4 |
|
Viết được báo báo nghiên cứu. |
SH 2.5 |
|
b. Năng lực chung |
||
Tự chủ và tự học |
Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh nghiệm để vận dụng phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học vào những tình huống khác. |
TCTH 6.3 |
Giao tiếp và hợp tác |
Chủ động đề xuất mục đích hợp tác nhằm tiến hành các phương án chứng minh các giả thuyết đã đề ra. |
GTHT 3 |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo |
Nêu được nhiều ý tưởng mới trong quá trình học tập như các giả thuyết và phương án chứng minh các giả thuyết. |
VĐST 3 |
2. Về phẩm chất
|
||
Trung thực |
Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng số liệu và kết quả nghiên cứu. |
TT 1 |
Chăm chỉ |
Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi và khó khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học. |
CC 1.1 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Bộ dụng cụ thực hành: đền cồn, kính hvi,lamen, lam kính.
- Hóa chất: nước cất, dung dịch xanhmetylen1, dung dịch HCl 2%...
- Phiếu đánh giá.
- Phiếu học tập
2. Học sinh
- Mẫu vật, Giấy A0, bút lông,…
- Bài báo cáo kết quả thực hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu
- Học sinh nhận ra được tính thấm chọn lọc của màng tế bào sống.
b. Nội dung hoạt động
- HS quan sát hình ảnh minh họa, suy nghĩ, hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm học tập
- HS trả lời các câu hỏi của giáo viên.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên - học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao hoặc chiếu hình ảnh 1 số hình ảnh về tính thấm chọn lọc của màng tế bào khi sống và đã chết, GV đặt vấn đề: Màng sinh chất có tính bán thấm (tính thấm chọn lọc). Vậy nếu tế bào đã chết thì màng sinh chất còn giữ được tính bán thấm không? Bằng cách nào để chứng minh điều đó. - HS lắng nghe nhiệm vụ được giao. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho học sinh quan sát, thảo luận: giám sát ; gợi ý, hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát học sinh. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi. Bước 4: Nhận định và kết luận - Giáo viên nhận xét, nêu tiêu chí chấm điểm bài thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau, GV dẫn dắt vào bài thực hành. |
- Các câu trả lời của HS về vấn đề được nêu. |
2. Hoạt động 2. Quan sát để trải nghiệm
a. Mục tiêu:
- SH 2.1; GTHT 3; CC 1.1.
b. Nội dung hoạt động
- GV chia nhóm, HS quan sát hình ảnh minh họa H12.1; 12.2; H12.3; hoạt động nhóm theo kĩ thuật khăn trãi bàn, trả lời câu hỏi của giáo viên, hoàn thành PHT số 1.
Phiếu học tập số 1
Nhóm…………………………………..
STT |
Nội dung vấn đề |
Câu hỏi giả định |
1 |
Hầm canh khoai tây với củ dền đỏ, nếu để lâu thì khoai tây sẽ bị đổi màu. |
…………………………… |
2 |
Khi ngâm rau, củ, quả trong nước muối có nồng độ cao làm cho rau, củ, quả dễ bị nhiễm mặn, giập nát, khi nấu lên sẽ mất độ ngon. |
………………………… |
3 |
Khi súc miệng bằng nước muối có nồng độ cao sẽ làm tỏn thương các tế bào ở niêm mạc miệng. |
……………………………… |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 26 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 12 Chân trời sáng tạo.
Để mua Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.