Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo 2023) Bài 19: Quá trình phân bào
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hoá |
1. Về năng lực 1.1. Năng lực sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình nguyên phân và giàm phân; nguyên phân là cơ chế sinh sàn của tế bào, cùng với giàm phân, thụ tinh là cơ sở của sinh sản hữu tính ở sinh vật. |
SH1.6
|
Trình bày được một số nhân tố ảnh hưởng đến quá trình giảm phân. |
SH 1.2 |
|
Lập được bàng so sánh quá trình nguyên phân và quá trình giảm phân. |
SH 1.5 |
|
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học |
Vận dụng kiến thức vể nguyên phân và giảm phân vào giải thích một số vấn để trong thực tiễn. |
SH 3.1 |
Đề xuất được các biện pháp phòng tránh những yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến quá trình giảm phân. |
SH 3.2 |
|
1.2. Năng lực chung |
||
Tự chủ và tự học |
Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu vể nguyên phân và giảm phân qua các nguồn học liệu khác nhau và xử lí thông tin thu được. |
TCTH1 |
Giao tiếp và hợp tác |
Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bàn thân khi học về quá trình phân bào. |
GTHT 1.5 |
2. Về phẩm chất |
||
Trách nhiệm |
Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình bày về quá trình phân bào. |
TN 1.3 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sơ đồ về quá trình nguyên phân và giảm phân.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Vở ghi chép, giấy A4.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung:
- GV đặt vấn đề qua hình ảnh và hỏi: Khi chúng ta bị xước ngón tay, sau vài ngày theo em vết xước đó biến đổi như thế nào?
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS qua sát tranh, kết hợp kiến thức bản thân để trả lời câu hỏi. - GV gợi ý nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, tổng hợp ý kiến. - GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới: Vậy tại sao vết thương lại có thể lành lại, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay. |
- Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu. + Khi chúng ta bị xước ngón tay, sau vài ngày ta thấy vết thương lành lại. |
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quá trình nguyên phân và ý nghĩa của nguyên phân
a) Mục tiêu
- SH 1.6; SH 3.1; TCTH 1; GTHT 1.5; TN 1.3.
b) Nội dung
- GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm khoảng 6 bạn).
- GV đưa hệ thống câu hỏi nhỏ giúp HS thảo luận nhóm và tìm hiểu quá trình nguyên phân và ý nghĩa của nguyên phân.
- GV đặt câu hỏi kích thích tìm hiểu của HS:
+ Quá trình nguyên phân xảy ra ở loại tế bào nào, phổ biến ở sinh vật nào?
+ Quá trình nguyên phân chia làm mấy giai đoạn? Đó là những giai đoạn nào?
+ Quan sát hình ảnh cho biết cho biết quá trình phân chia nhân gồm mấy kì?
- GV cho HS thảo luận nhóm trong 5 phút và hoàn thành PHT số 1 (mỗi HS viết ra giấy A4 hoặc giấy nháp; ý kiến thống nhất của nhóm được viết vào một tờ giấy A4 khác) để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
Phiếu học tập số 1
a) Phân chia nhân |
|||
Kì đầu |
Kì giữa |
Kì sau |
Kì cuối |
|
|
|
|
b) Phân chia tế bào chất (ở kì cuối) |
|||
Tế bào động vật |
Tế bào thực vật |
||
|
|
||
→ Kết quả: |
|||
c) Ý nghĩa ……………………………………………… |
c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu học tập.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 19 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 19 Chân trời sáng tạo.
Để mua Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.