Giáo án Sinh học 10 (Cánh diều 2024) Bài 10: Sự chuyển hóa năng lượng và enzyme

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Sinh học 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 (Cánh diều 2024) Bài 10: Sự chuyển hóa năng lượng và enzyme

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

- Phát biểu được khái niệm chuyển hóa năng lượng trong tế bào.

- Phân biệt được các dạng năng lượng trong chuyển hóa năng lượng ở tế bào.

- Giải thích được năng lượng được tích lũy và sử dụng cho các hoạt động sống của tế bào là dạng năng lượng hóa học (năng lượng tiềm ẩn trong các liên kết hóa học).

- Phân tích được cấu tạo và chức năng của ATP về giá trị năng lượng sinh học.

- Trình bày được quá trình tổng hợp và phân giải ATP gắn liền với quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.

- Trình bày được vai trò của enzyme trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.

- Nêu được khái niệm, cấu trúc và cơ chế tác động của enzyme.

- Phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tác của enzyme.

- Làm được thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của một số yếu tố đến hoạt tính của enzyme, kiểm tra hoạt tính thủy phân tinh bột của amylase.

1.2 Năng lực chung

- Tự học và tự chủ: Xác định được nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào dựa trên kết quả đã đạt được từ việc thực hiện các hoạt động học tập tập ở các bài trước. 

- Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin về năng lượng và chuyển hóa năng lượng trong tế bào đã tìm hiểu được.

2. Về phẩm chất

Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong quá trình hoạt động nhóm để thảo luận về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào.

Trung thực: Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình báo cáo đúng số liệu và kết quả nghiên cứu.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Giáo viên

- Tranh ảnh sách giáo khoa phóng to, bút dạ, giấy A0.

- Phiếu học tập: Tìm hiểu về enzyme

- Video các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động giúp khác của enzyme

 https://www.youtube.com/watch?v=uHQp-oXq8So

- Chuẩn bị mẫu vật, dụng cụ, hóa chất theo hướng dẫn trong sách giáo khoa

2. Học sinh

- Nghiên cứu tài liệu.

- Thực hiện theo phân công giáo viên và nhóm.

- Chuẩn bị các mẫu vật.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu

 - Tạo hứng thú cho học sinh trong học tập ôn tập kiến thức đã học và gắn liền với kiến thức mới. 

b. Nội dung 

- Học sinh hoạt động cá nhân và thảo luận các bạn cùng bàn nêu các dạng năng lượng, chuyển hóa năng lượng.

+ Quan sát hình 10.1 sách giáo khoa và nêu các dạng năng lượng trong quá trình quang hợp? Trong quá trình đó , năng lượng được chuyển hóa từ dạng nào sang dạng nào? Chuyển hóa năng lượng là gì?

c. Sản phẩm

- Các câu trả lời của học sinh. 

d. Tổ chức thực hiện 

Hoạt động của giáo viên - học sinh

Nội dung kiến thức

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- Giáo viên yêu cầu học sinh : Quan sát hình 10.1 sách giáo khoa và nêu các dạng năng lượng trong quá trình quang hợp? Trong quá trình đó, năng lượng được chuyển hóa từ dạng nào sang dạng nào? Chuyển hóa năng lượng là gì?

Giáo án Sinh học 10 Bài 10 (Cánh diều 2023): Sự chuyển hóa năng lượng và enzyme (ảnh 1)

- Học sinh lắng nghe và quan sát.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- Cá nhân học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.

- GV gợi ý nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- Giáo viên gọi một số học sinh lên trả lời câu hỏi và nhận xét. 

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến và kết luận.

- GV dẫn dắt vào bài học mới.

- Các câu trả lời của HS.

* Gợi ý:

- Các dạng năng lượng trong quá trình quang hợp là năng lượng quang năng và năng lượng hoá học.

+ Năng lượng quang năng là năng lượng ánh sáng mặt trời.

+ Năng lượng hoá học là năng lượng dự trữ trong các liên kết hóa học.

- Trong quá trình quang hợp, năng lượng chuyển hoá từ năng lượng quang năng sang năng lượng hóa học.

- Khái niệm chuyển hóa năng lượng: Chuyển hóa năng lượng là quá trình biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác, từ năng lượng trong hợp chất này thành năng lượng trong hợp chất khác.

 

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các dạng năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng trong tế bào

a. Mục tiêu 

- Phát biểu được khái niệm chuyển hóa năng lượng trong tế bào.

- Phân biệt được các dạng năng lượng trong chuyển hóa năng lượng ở tế bào. 

- Giải thích được năng lượng tích lũy và sử dụng cho các hoạt động sống của tế bào là dạng năng lượng hóa học học (Năng lượng tiềm ẩn trong các liên kết hóa học).

b. Nội dung:

- Học sinh đọc thông tin SGK, quan sát hình 10.2, 10.3 và trả lời các câu hỏi sau:

+ Hoạt động sống của tế bào và cơ thể sử dụng các dạng năng lượng nào? Quá trình nào cung cấp năng lượng đó cho tế bào?

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 17 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 10 Cánh diều.

Để mua Giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Sinh học 10 Bài 8: Cấu trúc của tế bào nhân thực

Giáo án Sinh học 10 Bài 9: Trao đổi chất qua màng sinh chất

Giáo án Sinh học 10 Bài 11: Tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào

Giáo án Sinh học 10 Bài 12: Thông tin tế bào

Giáo án Sinh học 10 Bài 13: Chu kỳ tế bào và nguyên phân

 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá