Giáo án Tiếng Việt lớp 3 (Chân trời sáng tạo 2023) Bài 4: Thuyền giấy

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 3. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo bản word chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 01113002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 (Chân trời sáng tạo 2023) Bài 4: Thuyền giấy

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Trao đổi về một đồ chơi gấp bằng giấy em thích, nói về cách chơi đồ chơi đó; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. Hiểu  được nội dung bài đọc: Cảm xúc của người mẹ khi ngắm nhìn con hồn nhiên vui chơi; mong con biết ước mơ những điều tốt đẹp cho tương lai.

- Tìm được từ ngữ nói lên mong ước của em cho người thân. Nói được câu thể hiện mong ước của em với người thân.

- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học.

2. Năng lực chung

Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng và thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất nhân ái: bồi dưỡng tình cảm yêu thương cha mẹ, người thân.

- Phẩm chất chăm chỉ: chăm chỉ đọc bài.

- Phẩm chất trách nhiệm: yêu thương cha mẹ, học tốt để cha mẹ vui lòng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV: Một số đồ chơi gấp bằng giấy, tranh ảnh minh họa bài đọc. Bảng phụ ghi đoạn từ “Con cười vui thích thú đến…bay xa, con nhé.”

- HS:  SGK Tiếng Việt 3 vở Tiếng Việt .

IIIHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. Hoạt động khởi động : ( 5 phút )

a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức:

- Phương pháp: Thảo luận nhóm, quan sát, hỏi đáp.

- Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp.

- Tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi trong 2 phút theo yêu cầu sau: Trao đổi về một đồ chơi gấp bằng giấy em thích theo gợi ý: Em hãy kể tên một số đồ đồ chơi gấp bằng giấy em thích.

 

Nói về cách chơi đồ chơi đó.



 

 

 

 

 

 

 

 

- Gọi HS chia sẻ trước lớp.

- Yêu cầu đọc tên bài học và quan sát tranh minh họa trong bài để phóng đoán nội dung bài đọc.

 

 

 

- GV giới thiệu bài học .

- GV ghi tên bài đọc mới lên bảng

- HS thảo luận theo cặp đôi chia sẻ cho nhau nghe.

Đồ chơi gấp bằng giấy em thích: Gấp thuyền giấy, gấp hoa giấy, gấp giấy đông - tây - nam - bắc, gấp máy bay giấy, gấp thuyền giấy, gấp ngôi sao.

 

 

 

+Gấp thuyền giấy: em sẽ thả thuyền vào chậu nước để thuyền bơi.

- Gấp hoa giấy: em dùng để cắm vào các lọ hoa trang trí.

- Gấp hạc, gấp sao giấy: em xâu dây để treo trang trí hoặc cho vào hộp thủy tinh.

- Gấp máy bay giấy: em phi máy bay để máy bay giấy bay trong không khí.

- Một vài HS chia sẻ trước lớp.

- HS  đọc tên bài và quan sát tranh minh họa  phỏng đoán nội dung bài đọc: Bức tranh miêu tả cảnh trời mưa, bạn nhỏ vui thích thả thuyền giấy, mẹ âu yếm nhìn con đang chơi…

- HS ghi tên bài vào vở.

B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút)

B.1 Hoạt động Đọc (25 phút)

1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)

a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức:

- Phương pháp: thực hành giao tiếp , thảo luận nhóm.

- Hình thức: cả lớp, nhóm , cá nhân.

a. Đọc mẫu

- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc toàn bài giọng thong thả, chậm rãi, trìu mến, thiết tha; nhấn giọng những từ ngữ tả đặc điểm, hoạt động, suy nghĩ của nhân vật

b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ.

- Yêu cầu HS đọc thành tiếng câu trong nhóm đôi.

Theo dõi HS đọc bài.

c. Luyện đọc đoạn

Chia đoạn: Bài này có mấy đoạn?

 

 

 

 

 

- Tổ chức cho HS luyện đọc từng đoạn trong nhóm 4 HS.

- Theo dõi HS đọc bài.

 

- Gọi đại diện HS đọc bài trước lớp.

- Nhận xét HS đọc bài.

 - HDHS đọc một số từ ngữ khó đọc trên bảng: dập dềnh, lênh đênh, lanh canh.

- GV hướng dẫn HS luyện đọc câu văn dài: Con gửi gắm Con gửi gắm mong ước gì /trong ánh mắt trong veo/ dõi theo từng con thuyền/ giấy đang lênh đênh/ trên sóng nước?//

Những giọt nước mưa trong veo/ vỡ tan trong lòng bàn tay nhỏ nhắn,/ bắn ra những tia nước mát lạnh /bám trên đầu tóc khiến con cười vang.// Tiếng cười /va lanh canh vào mưa, /làm rộn/ nhịp tim vừa trở lại tuổi thơ của mẹ.//
- Yêu cầu HS giải thích nghĩa một số từ ngữ khó như: dập dềnh, lênh đênh, lanh canh.





GV nhận xét, giải thích thêm (nếu HS chưa hiểu)

d. Luyện đọc cả bài:

- Yêu cầu HS đọc  cả bài trước lớp.

 

 

HS nghe

 

 

 

 

- HS đọc trong nhóm đôi từng câu.

 

 

- HS luyện đọc từ ngữ khó.

 

 

- Bài có 4 đoạn:

+ Đoạn 1: từ đầu….trước sân nhà.

+ Đoạn 2: Con cười vui thích…con nhé!

+ Đoạn 3: Con quên mất….tuổi thơ của mẹ.

+ Đoạn : còn lại.

- HS luyện đọc từng đoạn trong nhóm 4 HS .

- Đại diện 4 HS đọc bài trước lớp.

- HS khác nhận xét.

- HS luyện đọc câu văn dài theo hướng dẫn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS nêu:

Dập dềnh: chuyển động lên xuống một cách nhịp nhàng.

Lênh đênh: trôi bập bềnh trên mặt nước, không có hướng.

Lanh canh: âm thanh trong và giòn, gợi niềm vui.



- Một số HS đọc cả bài trước lớp, cả lớp đọc thầm theo.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 4 Chân trời sáng tạo. 

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Đánh giá

0

0 đánh giá