Giáo án KHTN 7 (Kết nối tri thức 2023) Bài 16: Sự phản xạ ánh sáng

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 7 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN 7. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Kết nối tri thức bản word chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án KHTN 7 (Kết nối tri thức 2023) Bài 16: Sự phản xạ ánh sáng

I. MỤC TIÊU

 

1. Kiến thức

- Vẽ được hình biểu diễn và nêu được các khái niệm: Tia tới, tia phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ, mặt phẳng tới.

- Thực hiện được thí nghiệm rút ra định luật và phát biểu được nội dung của định luật phản xạ ánh sáng.

- Phân biệt được phản xạ và phản xạ khuếch tán.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.

* Năng lực riêng:

- Năng lực nghiên cứu khoa học.

- Năng lực phương pháp thực nghiệm.

- Năng lực trao đổi thông tin.

- Năng lực cá nhân của HS.

3. Phẩm chất

- Kiên trì, cẩn thận trong quá trình quan sát, thu thập và xử lí thông tin, tổng hợp và dự đoán các quy luật; Có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập vận dụng, mở rộng;

- Trách nhiệm trong hoạt động nhóm;

- Nhiệt tình và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; Khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Đối với giáo viên

- Dụng cụ để chiếu các hình trong bài lên màn ảnh.

- Dụng cụ để HS làm thí nghiệm khảo sát sự phản xạ ánh sáng theo nhóm.

- Hình vẽ động bộ mô tả hiện tượng phản xạ ánh sáng H.16.2 SGK.

- Phiếu học tập, giấy A4, bút dạ.

2. Đối với học sinh: Vở ghi, SGK, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1

1. Hoạt động 1: Khởi động

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi có đính kèm ở phần phụ lục.

c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV: Tổ chức cho hs chơi trò chơi “ HỘP QUÀ BÍ ẨN” thông qua các câu hỏi củng cố.

HS: trả lời các câu hỏi trong trò chơi.

- GV: mở bài bằng các hình ảnh, đặt vấn đề theo mở bài trong SGK.

Giáo án KHTN 7 Bài 16 (Kết nối tri thức 2023): Sự phản xạ ánh sáng | Khoa học tự nhiên 7 (ảnh 1)

- HS quan sát các hình ảnh thực tế trên màn chiếu và trả lời.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Hoạt động 2.1: Tìm các khái niệm về hiện tượng phản xạ ánh sáng

a. Mục tiêu

Nhận biết được hiện tượng phản xạ ánh sáng.

- Nêu được một số hiện tượng phản xạ ánh sáng trong thực tế.

- Vẽ đúng hình về hiện tượng phản xạ ánh sáng đặt trước gương.

b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi làm thí nghiệm.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc SGK làm thí nghiệm nhận biết hiện tượng phản xạ ánh sáng.

Tìm thêm ví dụ về hiện tượng phản xạ ánh sáng.

=> Ví dụ về hiện tượng phản xạ ánh sáng:

Ánh sáng Mặt Trời chiếu vào gương rồi phản xạ ánh sáng tới mắt ta.

Đèn laze chiếu vào giấy trắng.

Ánh sáng màu chiếu vào lá thì ta nhìn có màu xanh.

Ánh sáng của đèn pin chiếu vào 1 vật và vật đó hắt lại ánh sáng tới mắt ta.

* HS thực hiện nhiệm vụ

HS hoạt động nhóm quan sát và trả lời các yêu cầu.

* Báo cáo, thảo luận

- GV gọi đại diện nhóm trả lời, trình bày.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, đánh giá.

- GV chiếu kết quả lên màn chiếu.

 

I. Hiện tượng phản xạ ánh sáng

1. Thí nghiệm

Kết quả: Chùm sáng bị hắt trở lại theo hướng khác.

2. Nhận xét

Tia sáng sau khi đến một bề mặt nhẵn bóng (như mặt gương phẳng) bị hắt lại theo một hướng xác định gọi là hiện tượng phản xạ ánh sáng.

VD: Phản xạ ánh sáng trên mặt nước phẳng lặng, mặt kính, bề mặt kim loại nhẵn bóng như vỏ xe ô tô mới, ….

3. Quy ước

Giáo án KHTN 7 Bài 16 (Kết nối tri thức 2023): Sự phản xạ ánh sáng | Khoa học tự nhiên 7 (ảnh 1)

+) G: gương phẳng (mặt phản xạ).

+) SI: là tia tới.

+) IR: là tia phản xạ.

+) IN: là đường pháp tuyến của gương tại điểm tới.

+) I là điểm tới.

+) Góc tới ( ) là góc tạo bởi tia tới và đường pháp tuyến của gương tại điểm tới.

+) Góc phản xạ ( ) là góc tạo bởi tia phản xạ và đường pháp tuyến của gương tại điểm tới.

Hoạt động 2.2: Khám phá định luật phản xạ ánh sáng (18 phút)

a) Mục tiêu

Làm thí nghiệm nhận biết được định luật phản xạ ánh sáng.

- Vẽ đúng hình và trả lời đúng các câu hỏi.

b) Nội dung

- HS đọc SGK và quan sát dụng cụ trên màn chiếu và làm thí nghiệm theo nhóm.

- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, nhận biết được tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và đường pháp tuyến, mối quan hệ của goc tới và góc phản xạ.

c) Sản phẩm

Đáp án Phiếu học tập chiếu trên Slide.

d) Tổ chức thực hiện

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Bài 16: Sự phản xạ ánh sáng Kết nối tri thức. 

Để mua Giáo án KHTN 7 Bài 16: Sự phản xạ ánh sáng Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án KHTN 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn

Giáo án Bài 15: Năng lượng ánh sáng. Tia sáng, vùng tối

Giáo án Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng

Giáo án Bài 18: Nam châm

Giáo án Bài 19: Từ trường

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá