Với lời giải bài tập Đạo đức lớp 2 trang 18,19, 20, 21, 22 Bài 4: Yêu quý bạn bè sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập Đạo đức lớp 2.
Giải bài tập Đạo đức lớp 2 trang 18,19, 20, 21, 22 Bài 4: Yêu quý bạn bè
Đạo đức lớp 2 trang 18 Khởi động
Đạo đức lớp 2 trang 18 Khởi động: - Em cùng các bạn nghe/hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết” (sáng tác: Mộng Lân).
- Tình cảm của các bạn trong bài được thể hiện như thế nào?
Phương thức giải:
- Nghe/hát.
Lời giải:
- Tình cảm của các bạn trong bài hát được thể hiện:
+) Chan hòa tình thân.
+) Như anh em keo sơn một nhà.
+) Đầy tình thân, quý mến nhau.
+) Luôn thi đua học chăm tiến tới.
+) Quyết kết đoàn, giữ vững bền, giúp đỡ nhau xứng đáng trò ngoan.
Đạo đức lớp 2 trang 18, 19, 20 Khám phá
Đạo đức lớp 2 trang 18, 19 Bài 1: Nghe kể câu chuyện và trả lời câu hỏi:
Hình ảnh: Trang 18 SGK
Bài học quý
Trong khu rừng kia, chú Sẻ và chú Chích chơi với nhau rất thân. Một hôm, Sẻ nhận được món quà của bà ngoại gửi đến. Đó là một chiếc hộp đựng toàn hạt kê. Sẻ không hề nói với bạn một lời nào về món quà lớn ấy cả. “Nếu cho cả Chích nữa thì chẳng còn lại là bao!”, Sẻ nghĩ thầm. Thế là hằng ngày, Sẻ ở trong tổ ăn hạt kê một mình. Ăn hết, chú ta quẳng hộp đi. Những hạt kê còn sót lại văng ra khỏi hộp. Cô Gió đưa chúng đến một đám cỏ non xanh dưới một gốc cây xa lạ.
Chích đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy, bèn gói lại thật cẩn thận vào chiếc lá, rồi mừng rỡ chạy đi tìm người bạn thân thiết của mình. Vừa gặp Sẻ, Chích đã reo lên:
– Chào bạn Sẻ thân mến! Mình vừa kiếm được mười hạt kê rất ngon! Đây này, chúng mình chia đôi: cậu năm hạt, mình năm hạt.
Nghe Chích nói, Sẻ rất xấu hổ. Chú đã học được từ bạn mình một bài học sâu sắc.
M. Pla-cốp-xki (Nguyễn Thị Xuyến dịch)
Đạo đức 3, Nhà xuất bản Giáo dục, 1991
- Sẻ đã làm gì khi nhận hộp kê. Chích đã làm gì khi nhặt được những hạt kê?
- Sẻ đã học được gì từ Chích bài học về tình bạn.
Phương pháp giải:
- Nghe kể.
- Đọc – Hiểu.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Lời giải:
- Khi nhận hộp kê, Sẻ nghĩ: “Nếu cho cả Chích nữa thì chẳng còn lại là bao!”. Sau đó, Sẻ ở trong tổ ăn hạt kê một mình rồi quẳng hộp đi khi ăn hết.
Khi nhặt được những hạt kê, Chích đã gói cẩn thận vào một chiếc lá, mừng rỡ chạy đi tìm Sẻ để cả hai cùng ăn.
- Sẻ học được từ chích bài học về sự chia sẻ với nhau trong tình bạn.
Đạo đức lớp 2 trang 19, 20 Bài 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Hình ảnh: Trang 19, 20 SGK
- Các bạn trong tranh đang làm gì? Việc làm đã thể hiện điều gì?
- Em cần làm gì để thể hiện sự yêu quý bạn bè?
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Lời giải:
Hình 1:
Bạn nam đang giảng bài cho bạn nữ. Việc làm này thể hiện thái độ biết giúp đỡ bạn bè.
Hình 2:
Các bạn đang chơi bịt mắt bắt dê với nhau. Việc làm này thể hiện tinh thần đoàn kết.
Hình 3:
Các bạn học sinh đang quyên góp để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh sống khó khăn. Việc làm này thể hiện lòng tốt, biết chia sẻ, giúp đỡ những bạn gặp khó khăn.
Hình 4:
Đồ của bạn nữ bị rơi. Bạn nam đang giúp bạn nữ nhặt lên. Việc làm này thể hiện thái độ biết giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn.
Hình 5:
Các bạn học sinh đang cùng nhau học bài. Việc làm này thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau tiến bộ trong học tập.
Hình 6:
Bạn nữ đang chia sẻ đồ ăn cho bạn nam ăn cùng. Việc làm này thể hiện thái độ biết sẻ chia.
Để thể hiện sự yêu quý bạn bè, em cần:
- Giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.
- Cùng nhau tiến bộ trong học tập.
- Chia sẻ, an ủi khi bạn có chuyện buồn.
- Chúc mừng khi bạn có chuyện vui.
- Có tinh thần đoàn kết.
Đạo đức lớp 2 trang 20,21,22 Luyện tập
Đạo đức lớp 2 trang 20, 21 Bài 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm nào? Vì sao?
Hình ảnh: Trang 20, 21 SGK
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Phân tích tình huống.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ bản thân.
Lời giải:
Hình 1:
Em đồng tình với việc làm của bạn nam vì đã cho bạn nữ mượn thước kẻ khi bạn ấy để quên ở nhà. Đây là việc làm thể hiện thái độ biết giúp đỡ bạn bè.
Hình 2:
Em đồng tình với việc làm này. Vì các bạn đã tạo niềm vui cho người bạn đang ngồi xe lăn. Đây là việc làm thể hiện thái độ không phân biệt đối xử, giúp đỡ bạn bè lúc khó khăn.
Hình 3:
Em không đồng tình với việc làm của bạn nam. Vì bạn nam đang quát to vào mặt bạn nữ kèm câu nói: “Tớ không chơi với bạn nữa!”, thể hiện thái độ thiếu tôn trọng và xa lánh bạn bè.
Hình 4:
Em đồng tình với việc làm của các bạn. Vì các bạn biết quan tâm đến nhau, chia sẻ niềm vui với nhau.
Hình 5:
Em đồng tình với việc làm này. Vì bạn nữ đã biết chia sẻ, an ủi bạn nam khi bạn ấy có chuyện buồn.
Hình 6:
Em đồng tình với việc làm này. Vì bạn nam đã có hành động bảo vệ bạn nữ khi bạn nữ bị một người anh lớn hơn bắt nạt.
Đạo đức lớp 2 trang 21, 22 Bài 2: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau?
Hình ảnh: Trang 21, 22 SGK
2. Một bạn lớp em có hoàn cảnh khó khăn, bố nạn vừa bị ốm nặng.
3. Các bạn nhóm em chơi đuổi bắt ở sân nhà. Một bạn bị ngã rất đau.
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Phân tích tình huống.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế
Lời giải:
Tình huống 1:
Em sẽ cùng các bạn hưởng ứng phong trào, quyên góp giúp đỡ các bạn ở vung bị lũ lụt.
Tình huống 2:
Em sẽ cùng các bạn trong lớp đến hỏi thăm sức khỏe bố bạn, an ủi, động viên bạn. Nói với thầy, cô giáo để cùng quyên góp giúp đỡ gia đình bạn.
Tình huống 3:
Em sẽ đến hỏi thăm tình hình của bạn và đưa bạn đến trạm ý tế hoặc hiệu thuốc gần nhất để băng bó vế thương.
Đạo đức lớp 2 trang 22 Bài 3: Thực hành đóng vai trong các tình huống sau.
Hình ảnh: Trang 22 SGK
Phương pháp giải:
- Đóng vai.
- Phân tích thình huống.
- Liên hệ thực tế.
Lời giải:
A: Chúc mừng bạn vì đã được giải Nhất cuộc thi Hát toàn trường nhé!
B: Tớ cảm ơn cậu nhiều lắm!
A: Cậu có chuyện gì buồn hả?
B: Em trai tớ đang bị bệnh.
A: Cố lên nhé! Cậu cũng đừng buồn nữa. Phải giữ sức khỏe. Em trai cậu sẽ ổn thôi mà.
B: Tớ cảm ơn cậu vì đã an ủi tớ!
Đạo đức lớp 2 trang 22 Vận dụng
Đạo đức lớp 2 trang 22 Vận dụng: Chia sẻ những việc em đã và sẽ làm để thể hiện sự yêu quý bạn bè.
Tìm hiểu về một bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp hoặc trong trường, lập kế hoạch giúp đỡ bạn theo mẫu
Họ và tên |
Những việc có thể giúp bạn |
Người thực hiện |
Thời gian thực hiện |
Phương pháp giải:
Liên hệ thực tế.
Lời giải:
* Những việc em đã làm thể hiện sự yêu quý bạn bè:
- Giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.
- Cùng nhau tiến bộ trong học tập.
- Chia sẻ, an ủi khi bạn có chuyện buồn.
- Chúc mừng khi bạn có chuyện vui.
- Hỏi thăm khi bạn bị ốm.
* Những chuyện em sẽ làm để thể hiện sự yêu quý bạn bè
- Tiết kiệm tiền, nuôi heo để giúp đỡ những bạn vùng xa xôi hẻo lánh.
- Quyên góp quần áo, sách vở tặng cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Họ và tên |
Những việc có thể giúp bạn |
Người thực hiện |
Thời gian thực hiện |
Nguyễn Lan Anh (bị ốm nên phải nghỉ học dài ngày) |
- Cho bạn mượn vở chép bổ sung bài. - Giảng lại cho bạn những phần bạn chưa hiểu. |
Em |
Mỗi buổi chiều đi học về. |
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.