Bài 6: Nhận lỗi và sửa lỗi Đạo đức lớp 2 (Kết nối tri thức)

566

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Bài 6: Nhận lỗi và sửa lỗi Đạo đức lớp 2 (Kết nối tri thức) hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi vở bài tập Đạo đức lớp 2 Bài 6 từ đó học tốt môn Đạo đức lớp 2.

Bài 6: Nhận lỗi và sửa lỗi Đạo đức lớp 2 (Kết nối tri thức)

Khởi động (trang 29)

Chia sẻ về một lần mắc lỗi mà em: 

Trả lời :

Học sinh kể lại lỗi lầm của bản thân và đã giải quyết lỗi lầm như thế nào.

Ví dụ: một lần em đã vô tình làm vỡ lọ hoa của mẹ, vì quá lo lắng em đã đổ cho chú mèo nhảy qua làm vỡ lọ hoa. Tuy nhiên, sau một thời gian suy nghĩ về lỗi lầm của bản thân , em đã nhận lỗi với mẹ và được mẹ tha thứ, mẹ còn khen em là đã biết nhận lỗi và sửa lỗi.

Khám phá (trang 29 - 30)

1, (trang 29) Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

 Bài 6: Nhận lỗi và sửa lỗi Đạo đức lớp 2 (Kết nối tri thức) (ảnh 1)

Các bạn trong tranh đã mắc lỗi gì ?

Các bạn đã nhận lỗi và sửa lỗi thế nào ?

Theo em, cần làm gì khi bắt lỗi ?

Trả lời :

Các bạn trong tranh đã mắc lỗi :

+ Tranh 1, bạn nhỏ đã làm vỡ cái bát. 

+ Tranh 2, bạn nhỏ đã không vứt rác đúng nơi quy định. 

+ Tranh 3, bạn nhờ đi đường đã và phải một em bé.

Các bạn đã nhận lỗi và sửa lỗi bằng cách:

+ Tranh 1, bạn nhờ đã nhận lỗi với mẹ, xin lỗi mẹ và hứa lần sau sẽ cẩn thận hơn. 

+ Tranh 2, Bạn nhờ đã xin lỗi cô giáo và hứa sẽ bỏ rác vào thùng rác. 

+ Tranh 3, bạn nhờ đã xin lỗi em bé và đỡ em dậy.

Theo em khi mắc lỗi, chúng ta cần phải thẳng thắn nhận lỗi, xin lỗi mọi người, sửa chữa lỗi lầm và hứa lần sau sẽ không làm như vậy nữa,...

2, (trang 30) Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi:

Bài 6: Nhận lỗi và sửa lỗi Đạo đức lớp 2 (Kết nối tri thức) (ảnh 2)

Vì sao mẹ của Nam vui vẻ tha lỗi còn bố của Huy thì tức giận ?

Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ mang lại điều gì ?

Nếu không biết nhận lỗi và sửa lỗi, điều gì sẽ xảy ra ? 

Trả lời :

Mẹ của Nam vui vẻ tha lỗi vì Nam đã nói thật với mẹ xin lỗi mẹ và hứa sẽ không bao giờ. Còn bố của Huy tức giận vì Huy đã nói dối bố không nhận lỗi lầm của mình.

Khi viết nhận lỗi và sửa lỗi chúng ta sẽ được mọi người tin tưởng, đồng thời rèn luyện được đức tính thật thà, biết sửa chữa lỗi lầm của mình.

Nếu không biết nhận lỗi và sửa lỗi thì chúng ta sẽ không được mọi người tin tưởng, không bao giờ tự nhận ra được sai lầm của bản thân và sẽ làm sai nhiều việc.

Luyện tập (trang 31 - 32)

1, (trang 31) Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào? Vì sao?

Bài 6: Nhận lỗi và sửa lỗi Đạo đức lớp 2 (Kết nối tri thức) (ảnh 3)

Trả lời :

Tình huống 1: Em đồng tình với việc làm của bạn Hải, bạn Hải đã thẳng thắn nhận lỗi là đã làm gãy ngòi chì của Lan và bạn đã sửa lỗi bằng cách gọt lại cho bạn Lan.

Tình huống 2: Em không đồng tình với bạn Nga vì Nga đã không tự nhận ra lỗi lầm của mình: vẽ lên tường làm cho bức tường trở nên xấu xí, mất thẩm mỹ. Khi được mẹ nhắc nhở , Nga đã không xin lỗi mẹ và xóa đi vết vẽ trên tường.

2, (trang 31) Thực hành nói lời xin lỗi trong tình huống sau đây: 

Bài 6: Nhận lỗi và sửa lỗi Đạo đức lớp 2 (Kết nối tri thức) (ảnh 4)

Trả lời :

Huy ơi, tớ xin lỗi vì đã quên không mang quyển truyện trả lại cho cậu. Tớ hứa ngày mai sẽ mang quyển truyện trả lại cho cậu, cậu tha thứ cho tớ nhé !

3, (trang 32) Xử lý tình huống: 

Bài 6: Nhận lỗi và sửa lỗi Đạo đức lớp 2 (Kết nối tri thức) (ảnh 5)

Trả lời :

Tình huống 1: Khi cô giáo nhắc nhở bạn Thắng thì bạn Thắng nên xin lỗi cô và giải thích bạn Quang lấy sách của mình nên Thắng mới lấy lại để viết bài. Còn bạn Quang cần chủ động đứng dậy nhận lỗi của mình, xin lỗi cô giáo vì hành động trêu bạn Thắng ảnh hưởng đến giờ học, xin lỗi bạn Thắng vì đã lấy sách của Thắng; và về sau Quang không nên làm như vậy nữa.

Tình huống 2: Minh nên xin lỗi anh trai vì đã va vào anh làm vỡ bát đĩa, sau đó Minh cùng anh trai dọn dẹp bát đĩa bị vỡ và rút kinh nghiệm lần sau nên cẩn thận hơn.

Tình huống 3: Mai cần xin lỗi Hùng vì đã giẫm vào chân Hùng. Mai cần hỏi thăm xem Hùng có đau không và nếu bị thương thì cần giúp bạn xử lí vết thương đồng thời rút kinh nghiệm để lần sau cẩn thận hơn.

Vận dụng (trang 32)

- Chia sẻ về những lần em đã nhận lỗi, sửa lỗi.

- Chia sẻ về một lần em chưa biết nhận lỗi. Nếu gặp lại tình huống đó em sẽ làm gì? 

Trả lời :

- Chia sẻ về những lần em đã nhận lỗi, sửa lỗi.

+ Do mải chơi nên em đã quên chưa làm bài tập về nhà, em đã xin lỗi cô giáo và từ sau làm xong bài tập về nhà rồi mới đi chơi.

+ Em mượn và làm hỏng thước kẻ của bạn. Em đã xin lỗi bạn và mua đền bạn chiếc thước kẻ mới.

- Chia sẻ về một lần em chưa biết nhận lỗi: Một lần em đã ném rác vào thùng nhưng rác lại không rơi vào đúng thùng rác mà lại rơi ra đường. Có một cô đi qua đã nhắc nhở em nhưng em mặc kệ và đi luôn mà không nhặt rác vào thùng.

   Nếu gặp lại tình huống đó em sẽ cảm ơn cô đã nhắc nhở và chạy lại bỏ rác vào đúng thùng rác.

Xem thêm các bài giải SGK Đạo đức lớp 2 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 5: Quý trọng thời gian

Bài 7: Bảo quản đồ dùng cá nhân

Bài 8: Bảo quản đồ dùng gia đình

Bài 9: Cảm xúc của em

Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá