Bài 11: Vẻ đẹp quê hương em Đạo đức lớp 2 (Chân trời sáng tạo)

253

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Bài 11: Vẻ đẹp quê hương em Đạo đức lớp 2 (Chân trời sáng tạo) hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Đạo đức lớp 2 Bài 11 từ đó học tốt môn Đạo đức lớp 2.

Bài 11: Vẻ đẹp quê hương em Đạo đức lớp 2 (Chân trời sáng tạo)

Khởi động (trang 46)

(trang 46 sgk Đạo đức lớp 2): Quan sát các tình huống sau:

 Bài 11: Vẻ đẹp quê hương em Đạo đức lớp 2 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

Gặp tình huống như Na hoặc Bin, em cảm thấy thế nào?

Trả lời:

Tranh 1: Nếu em là Na, em sẽ thấy rất sợ hãi và hoảng loạn.

Tranh 2: Nếu em là Bin, em sẽ thấy rất đau đớn và lo sợ.

Kiến tạo tri thức mới (trang 47 - 48)

1. (trang 47, 48 sgk Đạo đức lớp 2 ): Các bạn trong tranh đã gặp những khó khăn gì?

Bài 11: Vẻ đẹp quê hương em Đạo đức lớp 2 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 2)

Bài 11: Vẻ đẹp quê hương em Đạo đức lớp 2 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 3)

Trả lời:

- Tranh 1: Bạn nữ bị một nhóm bạn nữ khác tẩy chay. 

- Tranh 2: Tin gặp tai nạn khi chơi thể thao, bị chảy máu chân.

- Tranh 3: Có người lạ gõ cửa nhà Na.

- Tranh 4: Cốm bị người lạ véo má.

- Tranh 5: Cửa sổ quá cao khiến bạn nam không với tới để lau được.

2. (trang 48 sgk Đạo đức lớp 2): Kể thêm những tình huống em cần sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.

Trả lời:

- Khi ở nhà:

+ Bị ngã khi chơi ở sân nhà.

+ Bị đứt tay, sứt chân, bị kẹp chân không đi lại được…

+ Có người lạ gõ cửa mà em ở nhà một mình.

+ Hỏng bóng đèn, hỏng khóa cửa, …

+ Bị đau bụng, ốm sốt khi đang ở nhà một mình.

+ Bị bỏng, bị ngộ độc thực phẩm.

+ …

- Khi ở trường:

+ Gặp bài khó không biết làm.

+ Bị một nhóm bạn lớn hơn (hoặc các anh chị lớn hơn) chặn đường, bắt nạt, ức hiếp,…

+ Bị ngã gãy tay, gãy chân khi chạy nhảy ở sân trường.

+ Bị ngộ độc thực phẩm.

+ Bị người lạ tiếp cận khi đang chờ mẹ ở cổng trường.

+ Bị mắc kẹt ở nhà vệ sinh.

+ …

3. (trang 48 sgk Đạo đức lớp 2): Vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường?

Trả lời: 

- Việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường là cần thiết với mỗi người.

- Việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường giúp chúng ta giải quyết kịp thời các vấn đề khẩn cấp, tránh bị thương hoặc các thiệt hại về người và của.

- Nếu không tìm kiếm được sự hỗ trợ kịp thời khi ở nhà, ở trường, rất có thể chúng ta sẽ bị thương hoặc gặp nguy hiểm về tính mạng.

4. (trang 49 sgk Đạo đức lớp 2 ): Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn ở nhà, ở trường.

Bài 11: Vẻ đẹp quê hương em Đạo đức lớp 2 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 4)

Trả lời: 

a. Bạn nam không biết đọc nhạc, liền tìm sự giúp đỡ của bạn nữ cùng bàn.

b. Bạn nữ bị sốt khi đang ở nhà một mình, bạn liền gọi điện cho mẹ về.

Luyện tập (trang 50)

1. (trang 50 sgk Đạo đức lớp 2): Quan sát tình huống 1 ở phần Khởi động và lựa chọn cách xử lí phù hợp.

Bài 11: Vẻ đẹp quê hương em Đạo đức lớp 2 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 5)

Trả lời:

Em chọn cách 2. Vì người lớn sẽ đến và dập lửa kịp thời. Nếu bạn Na chỉ sợ hãi nhìn lửa cháy sẽ có nguy cơ đám cháy lớn hơn, gây cháy nhà và nguy hiểm đến tính mạng.

2. (trang 50 sgk Đạo đức lớp 2): Nếu là các bạn trong tranh, em sẽ làm gì trong các tình huống sau?

Bài 11: Vẻ đẹp quê hương em Đạo đức lớp 2 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 6)

Trả lời:

- Tranh 1: Quả cầu lông của bạn nam mắc trên cây cao. Nếu em là bạn, em sẽ nhờ bác bảo vệ hoặc thầy cô thể dục lấy hộ.

- Tranh 2: Vòi nước trong nhà vệ sinh không khóa được. Nếu em là bạn, em sẽ gọi bố mẹ (nếu ở nhà) hoặc bác bảo vệ, bác lao công (nếu ở trường) để thông báo ngay cho người lớn sửa chữa.

3. (trang 50 sgk Đạo đức lớp 2): Sắm vai xử lí tình huống của hoạt động 1 phần Kiến tạo tri thức mới.

- Tình huống 1: Bạn nữ bị một nhóm bạn nữ khác tẩy chay. Nếu em là bạn nữ đó, em sẽ đến gần nhóm bạn nữ kia hỏi vì sao các bạn lại không thích chơi với mình, giải thích lí do mong các bạn hiểu.

- Tình huống 2: Tin gặp tai nạn khi chơi thể thao, bị chảy máu chân. Nếu em là Tin, em sẽ nhờ các bạn khác đưa mình đến phòng y tế.

- Tình huống 3: Có người lạ gõ cửa nhà Na. Nếu em là Na, em sẽ khóa cửa chặt rồi hỏi vọng ra: “Chú là ai ạ?” hoặc gọi điện ngay cho bố mẹ.

- Tình huống 4: Cốm bị người lạ véo má. Nếu em là Cốm, em sẽ kể lại chuyện này với người lớn (bố mẹ, ông bà,…) để lắng nghe lời khuyên.

- Tình huống 5: Cửa sổ quá cao khiến bạn nam không với tới để lau được. Nếu em là bạn, em sẽ nhờ mẹ lau giúp.

Vận dụng (trang 51)

1. (trang 51 sgk Đạo đức lớp 2): Chia sẻ cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn ở nhà, ở trường.

Trả lời:

- Khi ở nhà: gọi điện cho bố mẹ, ông bà, anh chị, họ hàng,… hoặc nhờ sự giúp đỡ từ hàng xóm.

- Khi ở trường: nhờ sự trợ giúp của bạn bè, thầy cô giáo, thầy cô tổng phụ trách, thầy cô ở phòng tham vấn tâm lí học đường, bác bảo vệ, …

2. (trang 51 sgk Đạo đức lớp 2): Nhắc nhở các bạn và người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.

Trả lời: 

Học sinh tự nhắc bạn bè và người thân. 

3. (trang 51 sgk Đạo đức lớp 2): Lập danh sách:

a. Các số điện thoại cứu trợ khẩn cấp

111: Trợ giúp, bảo vệ trẻ em

112: Trợ giúp và tìm kiếm cứu nạn

113: Trợ giúp về an ninh, trật tự

114: Trợ giúp về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

115: Trợ giúp về y tế

b. Các số điện thoại quan trọng khác

- Số điện thoại của người thân trong gia đình (bố, mẹ, anh, chị, người nuôi dưỡng, hàng xóm, …)

- Số điện thoại của thầy cô giáo, thầy cô tổng phụ trách

Trả lời: 

Học sinh tự lập danh sách số điện thoại. 

Bài 11: Vẻ đẹp quê hương em Đạo đức lớp 2 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 7)

Xem thêm các bài giải SGK Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

Bài 12: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng

Bài 13: Em yêu quê hương

Bài 14: Giữ gìn cảnh đẹp quê hương

Bài 15: Thực hiện quy định nơi công cộng

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá