Giáo án Toán lớp 1 (Kết nối tri thức 2023) Bài 1: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5 (3 tiết)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 1 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 1. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức bản word có lời giải chi tiết:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 1 (Kết nối tri thức 2023) Bài 1: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5 (3 tiết)

TUẦN 1

CHỦ ĐỀ 1. CÁC SỐ TỪ 0 ĐẾN 10

BÀI 1: CÁC SỐ  0, 1, 2, 3, 4, 5 (3 tiết)

TIẾT 1

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Về kiến thức, kĩ năng

- Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5.

- Sắp xếp được thứ tự các số từ 0 đến 5.

2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực 

- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.

- Rèn luyện tư duy, khả năng diễn đạt giao tiếp khi giải toán vui, trò chơi, toán thực tế. 

- Học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học thông qua hoạt động quan sát tranh, đếm số lượng, nêu số tương ứng….

- Học sinh phát triển năng lực giao tiếp toán học thông qua việc đếm, sử dụng các số để biểu thị số lượng, trao đổi với bạn về số lượng của sự vật trong tranh.

3. Thái độ

- Học sinh tích cực, hứng thú, chăm chỉ. Thực hiện các yêu cầu của giáo viên nêu ra.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Bộ đồ dùng học toán 1 

- HS:  Bộ đồ dùng học toán 1 (mô hình, que tính, ghim, ....)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động (3 - 5 phút)

Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi cho học sinh trước khi vào học bài mới.

Phương pháp (PP): Trò chơi

Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp

- GV hướng dẫn cho lớp nghe nhạc đoán tên và hát bài: ba ngọn nến .

+ Trong bài hát có mấy ngọn nến?

- GV dẫn dắt vào bài mới.

 

- Cả lớp hát

- HS trả lời

2. Khám phá (10 - 15 phút)

Mục tiêu: 

Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5.

- Sắp xếp được thứ tự các số từ 0 đến 5.

- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.

Phương pháp: Trực quan, thảo luận, vấn đáp.

Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân

- GV trình chiếu tranh trang 8

- GV chỉ vào các bức tranh đầu tiên và hỏi: 

+ Trong bể có bao nhiêu con cá?

+ Có mấy khối vuông?

+ Vậy ta có số mấy?

- GV giới thiệu số 1

- GV chuyển sang các bức tranh 

thứ hai. GV chỉ vào con cá thứ nhất và đếm “một”, rồi chỉ vào con cá thứ hai rồi đếm

“hai”, sau đó GV giới thiệu “Trong bể có hai con cá”, đồng thời viết số 2 lên bảng. 

- GV thực hiện tương tự với các bức tranh giới thiệu 3, 4, 5 còn lại.

- Bức tranh cuối cùng, GV chỉ tranh và đặt câu hỏi: 

+ Trong bể có con cá nào không? 

+ Có khối vuông nào không?”

+ GV giới thiệu “Trong bể không có con cá nào, không có  khối vuông nào”, đồng

thời viết số 0 lên bảng. 

- GV gọi HS đọc lại các số vừa học.

+ Số 1 cao 2 li. Gồm 2 nét: nét 1 là thẳng xiên và nét 2 là thẳng đứng.

+ Cách viết:

* Viết số 1

 Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 4, viết nét thẳng xiên đến đường kẻ 5 thì dừng lại.

Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, chuyển hướng bút viết nét thẳng đứng xuống

phía dưới đến đường kẻ 1 thì dừng lại.

- GV cho học sinh viết bảng con

* Viết số 2

- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn học sinh viết :

+ Số 2 cao 2 li. Gồm 2 nét: Nét 1 là kết hợp của hai nét cơ bản: cong trên và thẳng

xiên. Nét 2 là thẳng ngang

+ Cách viết: 

Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 4, viết nét cong trên nối với nét thẳng xiên (từ trên

xuống dưới, từ phải sang trái) đến đường kẻ 1 thì dừng lại.

Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, chuyển hướng bút viết nét thẳng ngang (trùng

đường kẻ 1) bằng độ rộng của nét cong trên.

- GV cho học sinh viết bảng con

* Viết số 3

- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn học sinh viết:

+ Số 3 cao 2 li. Gồm 3 nét: 3 nét. Nét 1 là thẳng ngang, nét 2: thẳng xiên và nét 3

cong phải

+ Cách viết: 

+ Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét thẳng ngang (trùng đường kẻ 5) bằng một nửa chiều cao thì dừng lại.

+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, chuyển hướng bút viết nét thẳng xiên đển

khoảng giữa đường kẻ 3 và đường kẻ 4 thì dừng lại.

+ Nét 3: Từ điểm dừng bút của nét 2 chuyển hướng bút viết nét cong phải xuống

đến đường kẻ 1 rồi lượn lên đến đường kẻ 2 thì dừng lại.

- GV cho học sinh viết bảng con.

* Viết số 4

- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn học sinh viết :

+ Số 4 cao: 4 li (5 đường kẻ ngang). Gồm 3 nét: Nét 1: thẳng xiên, nét 2: thẳng

ngang và nét 3: thẳng đứng.

+ Cách viết: 

+ Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét thẳng xiên (từ trên xuống dưới) đến

đường kẻ 2 thì dừng lại.

+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1 chuyển hướng bút viết nét thẳng ngang rộng

hơn một nửa chiều cao một chút thì dừng lại.

+ Nét 3: Từ điểm dừng bút của nét 2, lia bút lên đường kẻ 4 viết nét thẳng đứng

từ

trên xuống (cắt ngang nét 2) đến đường kẻ 1 thì dừng lại.

- GV cho học sinh viết bảng con

* Viết số 5

- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn học sinh viết :

+ Số 4 cao: 4 li (5 đường kẻ ngang). Gồm 3 nét. Nét 1: thẳng ngang, nét 2: thẳng đứng và nét 3: cong phải.

+ Cách viết: 

Cách viết số 5

+ Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 5 viết nét thẳng ngang (trùng đường kẻ 5) bằng

một nửa chiều cao thì dừng lại.

+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút trở lại điểm đặt bút của nét 1, viết nét thẳng đứng đến đường kẻ 3 thì dừng lại.

+ Nét 3: Từ điểm dừng bút của nét 2 chuyển hướng bút viết nét cong phải đến

đường kẻ 2 thì dừng lại.

- GV cho học sinh viết bảng con

* Viết số 0

- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn học sinh viết:

+ Số 0 cao 4 li (5 đường kẻ ngang). Gồm 1 nét. Nét viết chữ số 0 là nét cong

kín (chiều cao gấp đôi chiều rộng).

+ Cách viết số 0:

Đặt bút phía dưới đường kẻ 5 một chút, viết nét cong kín (từ phải sang trái). Dừng bút ở điểm xuất phát.

Chú ý: Nét cong kín có chiều cao gấp đôi chiều rộng.

- GV cho học sinh viết bảng con



- HS quan sát, thảo

luận trả lời

- HS trả lời

- Trả lời

- Lắng nghe

- Quan sát, lắng nghe





- Quan sát, lắng nghe,

thực hiện

 

- HS lắng nghe và thực hành viết bảng

 

- Trong bể không có

con cá nào

- Không có khối vuông nào

- HS lắng nghe, trả lời câu hỏi

 

- Quan sát, lắng nghe

- Nhận biết các số 1, 2, 3, 4, 5.

 

-Viết các số 1, 2, 3, 4, 5

 

- HS nhắc lại và thực

hiện

 

- HS nhắc lại và thực

hiện



- Viết bảng con




- Quan sát, lắng nghe

 

- Quan sát, lắng nghe

- HS nhắc lại và thực

hiện



- HS nhắc lại và thực

hiện



- Viết bảng con

 

- Quan sát, lắng nghe





- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại

 

- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại



- Quan sát, lắng nghe, nhắc lại



- Viết bảng con

 

- Quan sát, lắng nghe

 

- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại

 

- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại



- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại



- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại



- Viết bảng con

 

- Quan sát, lắng nghe

 

- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại




- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại

 

- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại




- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại

 

- Viết bảng con

 

- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại

 

- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại

 

- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại




- Quan sát, lắng nghe,

nhắc lại

3. Hoạt động (25 - 30 phút)

Mục tiêu:

Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5.

- Sắp xếp được thứ tự các số từ 0 đến 5.

- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.

Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, vận dụng

Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm, cả lớp

Bài 1. Tập viết số

- GV nêu yêu cầu của bài.

- GV chấm các chấm theo hình số lên bảng 

- GV hướng dẫn HS viết các số theo chiều mũi tên được thể hiện trong SGK.

- GV cho HS viết bài.

 

- Nhắc lại y/c của bài tập

- Quan sát, lắng nghe

 

- Lắng nghe thực hiện

 

- HS thực hiện

Bài 2. Số ? 

- GV nêu yêu cầu của bài.

- GV hỏi về nội dung các bức tranh con mèo: Bức tranh vẽ mấy con mèo?

- Vậy ta cần điền vào ô trống số mấy?

- GV cho HS làm phần còn lại.

- GV mời HS lên bảng chia sẻ

- GV cùng HS nhận xét.

 

- Nhắc lại yêu cầu của bài tập

- HS quan sát và trả lời

 

- Trả lời

- Tự thực hiện

- Chia sẻ

- Lắng nghe

Bài 3. Số ?

- GV nêu yêu cầu của bài.

- GV yêu cầu HS đếm số lượng  các chấm xuất hiện trên mỗi mặt xúc xắc.

- GV hướng dẫn HS mối quan hệ giữa số chấm xúc sắc và số trên mỗi lá cờ.

- Tùy theo mức độ tiếp thu của HS mà GV có thể yêu cấu HS làm luôn bài tập

hoặc cùng HS làm ví dụ trước.

- GV mời HS lên bảng chia sẻ.

- GV cùng HS nhận xét.

 

- Nhắc lại yêu cầu của bài tập

- HS quan sát tranh và điền số.

 

- Lắng nghe, thực hiện

 

- Lắng nghe, thực hiện

 

- HS chia sẻ

- Lắng nghe

4. Vận dụng (3 - 5 phút)

 

- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?

- Số 0 giống hình gì?

- Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ có số các số vừa học trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn.

- Chia sẻ trước lớp

-  Các số  0,1, 2, 3, 4, 5

- Trả lời

- HS lắng nghe, thực hiện

 

Tài liệu có 10 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán lớp 1 Bài 1 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Toán lớp 1 Bài 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tiết học đầu tiên (1 tiết)

Giáo án Bài 2: Các số 6, 7, 8, 9, 10 (3 tiết)

Giáo án Bài 3: Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau (2 tiết)

Giáo án Bài 4: So sánh số (4 tiết)

Giáo án Bài 5: Mấy và mấy (3 tiết)

Đánh giá

0

0 đánh giá