Giáo án Toán lớp 1 (Chân trời sáng tạo 2024): Phép cộng trong phạm vi 10

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 1 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 1. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 1 (Chân trời sáng tạo 2024): Phép cộng trong phạm vi 10

I.          MỤC TIÊU

1.  Kiến thức, kĩ năng:

-        Thực hiện được phép cộng bằng cách sử dụng sơ đồ tách – gộp số.

Thành lập các bảng cộng trừ trong phạm vi 5, 6, 7, 8, 9, 10.

-        Quan sát tranh, nói được “câu chuyện” xảy ra phép cộng, lập sơ đồ phù hợp, viết phép tính liên quan.

-        Làm quen tính chất giao hoán của phép cộng qua các trường hợp cụ thể.

2.  Phẩm chất

-     Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học và làm bài tập.

-     Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

-     Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.

3.  Năng lực chung:

-     Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

-     Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, thảo luận, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô

-     Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

4.  Năng lực đặc thù:

-     Giao tiếp toán học: HS nghe hiểu và trình bày được nội dung toán học, các vấn đề GV yêu cầu.

-     Tư duy và lập luận toán học: HS quan sát và trình bày được kết quả quan sát thông qua các hoạt  động học.

-     Năng lực giải quyết vấn đề toán học: : HS nhận biết và trình bày được cách thức giải quyết vấn đề thông qua các tình huống mà GV đưa ra hoặc trong thực tiễn.

-     Mô hình hóa toán học: lập được sơ đồ tách – gộp 7 từ khối lập phương để trình bày và diễn đạt nội dung, ý tưởng.

-     Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết và sử dụng sơ đồ tách – gộp, khối lập phương để thực hiện nhiệm vụ học tập.

II.            CHUẨN BỊ

1.   Giáo viên: các loại thẻ từ (sơ đồ tách gộp, giỏ - trái cây, toa xe lửa,…).

2.    Học sinh: SGK, bảng con.

III.         CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC

TIẾT 1

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1.    Hoạt động 1: Khởi động. (2 phút)

Mục tiêu:

·       Tạo niềm tin hứng thú học tập cho học sinh.

·       Giúp HS ôn lại các bảng tách gộp số từ 6 – 10.

Phương pháp – Hình thức: Trò chơi.

Cách tiến hành:

-        Giáo viên tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”.

-        Giáo viên nêu yêu cầu: HS thảo luận nhóm 4 điền sơ đồ

tách gộp đã học.

 

  

 

 

 

 

1.    Hoạt động 2: Giới thiệu cách dung sơ đồ tách – gộp số để thực hiện phép cộng. (13 phút)

Mục tiêu: Thực hiện được phép cộng bằng cách sử dụng sơ

đồ tách – gộp số.

Quan sát tranh, nói được “câu chuyện” xảy ra phép cộng, lập

sơ đồ phù hợp, viết phép tính liên quan.

Phương pháp – Hình thức: Trực quan, Giảng giải – minh

họa, thực hành, thảo luận, đặt tình huống và giải quyết vấn đề.

Cách tiến hành:

·       TRANH 1:

-  GV cho HS quan sát tranh thảo luận nhóm 4 nêu “câu

chuyện”  xảy ra. Lưu ý câu chuyện phải có từ:

  + Có…

  + Và…

  + Có tất cả …

- GV hỏi:

   + Vậy có tất cả bao nhiêu con ếch con làm sao?

   + 4 + 3 = ?

   + Làm sao con biết 4 + 3 = 7?

 

-   GV chốt, chuyển ý: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cả lớp thực

hiện phép tính cộng bằng sơ đồ tách gộp.

-   GV vừa nói, vừa viết vào sơ đồ tách – gôp.

+ Có 4 chú ếch màu vàng (viết 4)

+ Có 3 chú ếch xanh (viết 3)

+ Gộp 4 và 3 được 7 (viết 7)

 

 

 

 

-   GV cho HS thảo luận nhóm đôi viết sơ đồ tách – gộp và

phép tính cộng vào bảng con.

-   GV nhận xét và cho HS nêu lại sơ đồ và phép tính

 

 

·       TRANH 2:

- GV hướng dẫn HS thực hiện như tranh 1.

- GV cho HS quan sát tranh và xác định nhiệm vụ cần làm.

- GV yêu cầu HS xem tranh, nói “câu chuyện” xảy ra phép

cộng.

- GV hướng dẫn HS lập sơ đồ tách – gộp.

+ Có 7 con gà đang ăn (viết 7)

+ Có 3 con gà đi đến (viết 3)

+ Gộp 7 và 3 được 10 (viết 10)

 

 

 

-  HS làm theo yêu cầu của GV.

-  HS trình bày và đọc các sơ đồ tách gộp.

     Dự kiến sản phẩm: các sơ đồ tách – gộp, thái độ tham gia của HS.

      * Tiêu chí đánh giá: HS tham gia chơi vui, sôi nổi, tạo nhóm nhanh, đúng yêu

cầu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thảo luận và nêu lại câu chuyện.

 

 

 

 

 

- HS trả lời: 4 + 3

- 4 + 3 = 7

- HS trả lời: đếm tranh, đếm ngón tay, dùng sơ đồ tách gộp,…

 

 

- HS lắng nghe và quan sát.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện.

 

- HS nói:

* Gộp 4 và 3 được 7

* Bốn cộng ba bằng bảy.

 

 

- HS trả lời: 7 + 3 = ?

 

- HS quan sát và trả lời.

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

- HS nêu phép tính: 7 + 3 = 10

- HS nêu lại:

* Gộp 7 và 3 được 10

* Bảy cộng ba bằng mười.

- HS lắng nghe.

 

 

    Dự kiến sản phẩm: sơ đồ tách gộp,

phép tính cộng, câu trả lời của HS.

      * Tiêu chí đánh giá: HS viết đúng sơ

đồ tách – gộp và phép tính.

Tài liệu có 10 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán lớp 1 Bài Phép cộng trong phạm vi 10 Chân trời sáng tạo

Để mua Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài: Em làm được những gì?

Giáo án Bài: Thực hành và trải nghiệm: Sông nước miền Tây

Giáo án Bài: Cộng bằng cách đếm thêm (2 tiết)

Giáo án Bài: Phép trừ trong phạm vi 10

Giáo án Bài: Trừ bằng cách đếm bớt

Đánh giá

0

0 đánh giá