Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

a, Em hãy chỉ ra sự khác biệt giữa các di sản văn hóa trong các sự kiện trên

737

Với giải Khám phá 2 trang 10 Giáo dục công dân 7 Cánh diều với cuộc sống chi tiết trong Bài 2: Bảo tồn di sản văn hóa môn Giáo dục công dân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục công dân 7. Mời các bạn đón xem: 

a, Em hãy chỉ ra sự khác biệt giữa các di sản văn hóa trong các sự kiện trên

Khám phá 2 trang 10 GDCD 7: a, Em hãy chỉ ra sự khác biệt giữa các di sản văn hóa trong các sự kiện trên.

b, Theo em, di sản văn hóa có thể được chia thành những loại nào? Em hãy chia sẻ hiểu biết của em về các loại di sản văn hóa đó.

Phương pháp giải:

Đọc và phân loại

Lời giải:

a, Sự khác biệt giữa các di sản văn hóa trong các sự kiện trên là các di sản văn hóa trong các sự kiện đó được chia làm hai loại di sản văn hóa là di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.

- Di sản văn hóa vật thể là: Quần thể di tích Cố đô Huế; Khu di tích Mỹ Sơn;

- Di sản văn hóa phi vật thể là: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Đờn ca tài tử nam Bộ; Hát Xoan - Phú Thọ.

b, Di sản văn hóa được chia thành 2 loại: Di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.

- Di sản văn hóa vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, bao gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.

- Di sản văn hóa phi vật thể là sản phẩm tinh thần gắn với cộng đồng hoặc cá nhân, vật thể và không gian văn hóa liên quan, có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng đồng, không ngừng được tái tạo và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức khác.

Xem thêm các bài giải Giáo dục công dân 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 9 GDCD 7: Di sản văn hóa là tài sản của thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau, là nguồn tài nguyên quý báu tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho con người và xã hội. Em hãy cùng các bạn bè kể về những di sản văn hóa mà em biết

Khám phá 1 trang 9 GDCD 7: Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

Khám phá 3 trang 10 GDCD 7: Dựa vào thông tin trên, em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết di sản văn hóa nào là: Di tích lịch sử; Danh lam thắng cảnh; Di vật cổ vật, bảo vật quốc gia; Di sản văn hóa phi vật thể. Giải thích vì sao? 

Khám phá 4 trang 12 GDCD 7: a, Theo em, những thông tin trên đã cho thấy di sản văn hóa có ý nghĩa như thế nào đối với con người và xã hội?

Khám phá 5 trang 14 GDCD 7: a, Căn cứ vào những quy định của pháp luật trong thông tin, em hãy nhận xét việc làm, hành vi của các tổ chức, cá nhân trong các hình trên.

Luyện tập 1 trang 14 GDCD 7: Theo em những giá trị văn hóa nào dưới đây đã được công nhận là di sản văn hóa?

Luyện tập 2 trang 15 GDCD 7: Cho các di sản khu du lịch Tràng An (Ninh Bình), Nhã nhạc cung đình Huế , Bàu trắng (Bình Thuận), Lễ hội đua thuyền đình Bình Thủy ( An Giang), Địa đạo Củ Chi ( Thành phố Hồ Chí Minh), Động Phong Nha ( Quảng Bình), Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội), Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm ( Bắc Giang), Truyện Kiều( Nguyễn Du); Nhà gốm Thanh Hà ( Quảng Nam); Lễ cấp sắc của người Dao Tiền (Phú Thọ); Lễ hội Ada Koonh ( Mừng lúa mới) của người Pa Kô.

Luyện tập 3 trang 15 GDCD 7: Ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, trên nhiều công trình bị du khách viết, vẽ,... gây mất mĩ quan. Trên một số cây cột hàng trăm năm tuổi ở đình Tân Trào, một số người đã khắc tên, địa chỉ hoặc là các hình trái tim, hoa lá,.. Thậm chí có người để lại cả địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, … Không chỉ ở tên những công trình, vật dụng tại khu di tích, ngay cả các thân cây, tảng đá và một số bia trong khu di tích cũng bị viết, vẽ gây mất mĩ quan.

Luyện tập 4 trang 15 GDCD 7: Giả sử trong quá trình đào móng, xây nhà bố em phát hiện có cổ vật không rõ nguồn gốc từ đâu. Em sẽ khuyên bố làm gì? Vì sao?

Luyện tập 5 trang 15 GDCD 7: Em hãy kể tên một số di sản văn hóa ở địa phương. Em đã làm gì để góp phần giữ gìn góp phần bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa đó

Vận dụng 1 trang 15 GDCD 7: Em hãy sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có nội dung về các di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam để xây dựng thành tập san trưng bày tại lớp

Vận dụng 2 trang 15 GDCD 7: Em hãy cùng bạn xây dựng kế hoạch chăm sóc di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương và thực hiện theo kế hoạch đã xây dựng

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá