Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

Bài 5: Bảo vệ của công Đạo đức lớp 4 (Kết nối tri thức)

492

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu giải SGK Đạo đức 4 trang 31 Bài 5: Bảo vệ của công SGK Đạo đức 4 Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SGK Đạo đức 4 Bài 5.

Bài 5: Bảo vệ của công Đạo đức lớp 4 (Kết nối tri thức)

Câu hỏi trang 31 SGK Đạo đức lớp 4: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi 

 (ảnh 1)

Câu hỏi: 

- Những tài sản nào trong các bức tranh trên được gọi là của công? 

- Hãy kể tên các tài sản là của công khác mà em biết. 

Trả lời:

- Những tài sản của công là các hình 2,4,6,7,8. 

- Các tài sản của công: vườn thú, vườn quốc gia, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, viện bảo tàng,....

1. Tìm hiểu một số biểu hiện của bảo vệ của công

Câu hỏi trang 32 SGK Đạo đức lớp 4: Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:

  (ảnh 2)

 (ảnh 3)

Câu hỏi: 

- Hãy nêu các biểu hiện của bảo vệ của công. 

- Kể thêm các biểu hiện của bảo vệ của công mà em biết. 

Trả lời:

- Các biểu hiện của bảo vệ của công: 

a. Nhắc nhở các bạn không tự ý vẽ bậy lên bàn 

b. Các bạn tham gia lau dọn những bức tường bị vấy bẩn 

c. Bạn Hoa nhắc nhở các bạn sử dụng cẩn thận đồ dùng của trường 

d. Ly nhắc nhở các bạn sử dụng cẩn thận đồ của công 

- Các biểu hiện bảo vệ của công: ngăn chặn nạn phá rừng, không xả rác nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi trên đường,...

2. Khám phá vì sao bảo vệ của công 

Câu hỏi trang 33 SGK Đạo đức lớp 4: Đọc truyện và trả lời câu hỏi:

Câu hỏi: 

- Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn học sinh đối với bộ bàn ghế đá? 

- Theo em, vì sao phải bảo vệ của công? 

Trả lời:

- Hành động của các bạn học sinh đã phá hoại của công của nhà trường. 

- Bảo vệ của công là bảo vệ tài sản cho xã hội, cho chính mình hôm nay và các thế hệ sau.

LUYỆN TẬP 

Luyện tập 1 trang 34 SGK Đạo đức lớp 4: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao? 

 (ảnh 4)

Trả lời:

Em đồng tình với ý kiến của bạn Lâm vì đó là trách nhiệm của mỗi người trong xã hội. 

Em không đồng tình với ý kiến của bạn Nga vì tài sản của công là tài sản chung của mọi người nên mỗi chúng ta cần phải có ý thức giữ gìn. 

Em không đồng tình với ý kiến của bạn Phúc vì đó là trách nhiệm của toàn xã hội bất kể ai cũng phải bảo vệ và giữ gìn chúng. 

Em đồng tình với ý kiến của bạn Trang vì đó thể hiện phẩm chất của mỗi con người. 

Luyện tập 2 trang 34 SGK Đạo đức lớp 4: Bạn nào biết bảo vệ của công, bạn nào chưa biết bảo vệ của công? 

 (ảnh 5) (ảnh 6)

Trả lời:

Bức tranh 1: Bạn nam chưa biết bảo vệ của công vì bạn dùng vòi nước xong không chịu khóa vòi nước. 

Bức tranh 2: Bạn Mai biết bảo vệ của công vì bạn thực hiện đúng theo biển cấm không giẫm lên cỏ. 

Bức tranh 3: Bạn nam chưa biết bảo vệ của công vì bạn đã viết bậy lên bảng của cả lớp. 

Bức tranh 4: Bạn nữ chưa biết bảo vệ của công vì bạn đã không bảo quản sách thư viện cho sạch, đẹp theo đúng nội quy của thư viện 

Bức tranh 5: Hai bạn trong tranh chưa biết bảo vệ của công vì đã khắc hình chữ lên thân cây 

Bức tranh 6: Hai bạn nam chưa biết bảo vệ của công vì đã vít lên thành thủ môn. 

Luyện tập 3 trang 35 SGK Đạo đức lớp 4: Xử lí tình huống 

 (ảnh 9) (ảnh 10)

Trả lời:

a. Nếu là Hiền, em sẽ nói là dù quạt không phải của nhà mình nhưng chúng ta vẫn phải có ý thức giữ gìn của công vì chúng ta hằng ngày sử dụng nó và quạt giúp chúng ta học hành thoải mái hơn rất nhiều nếu hỏng thì chúng ta sẽ không được sử dụng nữa. 

b. Nếu là Hậu, em sẽ nói là cây xoài này được trồng ở nhà văn hóa là tài sản của công, chúng ta không được tự ý làm vậy. 

c. Nếu là Hải, em sẽ nói là em không được làm như vậy vì đó là hành vi phá hại của công và những bông hoa kia đang rất đẹp em hãy để mọi người cùng nhau ngắm nó chứ. 

Luyện tập 4 trang 36 SGK Đạo đức lớp 4: Em sẽ làm gì nếu chứng kiến các hành vi dưới đây? Vì sao? 

 (ảnh 11)

Trả lời:

a. Em sẽ nhắc nhở bạn và bảo bạn dọn dẹp chỗ của mình vì ghế là tài sản chung của mọi người, ai cũng có thể ngồi lên nên bạn không được để như vậy. 

b. Em sẽ nhắc nhở hai bạn và bảo hai bạn không được làm vậy vì đây là vườn hoa chung của mọi người, không ai được tự ý hái. 

c. Em sẽ nhắc nhở bảo em nhỏ là trèo lên như vậy là rất nguy hiểm và em làm như thế sẽ hỏng bức tượng đẹp này. 

d. Em sẽ nhắc nhở các bạn nam và bảo các bạn để lại chỗ cũ vì làm thế sẽ hỏng chậu hoa.

VẬN DỤNG 

Vận dụng 1 trang 36 SGK Đạo đức lớp 4:Chia sẻ những việc em đã chứng kiến hoặc sẽ làm để bảo vệ của công.

Trả lời:

Chăm sóc bồn cây, trồng cây hai bên đường xóm, nhặt rác và phân loại đúng nơi quy định, khóa vòi nước công cộng khi sử dụng xong,... 

Vận dụng 2 trang 36 SGK Đạo đức lớp 4: Em hãy: Tìm hiểu và nhận xét về ý thức bảo vệ tài sản trường, lớp của các bạn học sinh trong trường và đề xuất các biện pháp để bảo vệ các tài sản đó.

Ghi lại kết quà làm việc theo mẫu gợi ý.

 (ảnh 12)

Trả lời:

Nhóm: 2 

PHIẾU GHI CHÉP 

1. Tên tài sản: Nhà vệ sinh trong trường học 

2. Kết quả quan sát: 

- Các hành vi góp phần bảo vệ tài sản trường, lớp: 

+ Đi vệ sinh xả nước 

+ Rửa tay xong khóa vòi 

+ Tắt đèn nhà vệ sinh khi không sử dụng 

- Các hành vi gây tổn hại tới tài sản trường, lớp: 

+ Nghịch hỏng đèn nhà vệ sinh 

+ Làm hỏng đường ống dẫn nước 

+ Nghịch nước trong nhà vệ sinh 

- Đánh giá chung về ý thức bảo vệ tài sản trường, lớp của các bạn học sinh trong trường: một số bạn đã biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng tuy nhiên còn một số bạn không biết giữ gìn, phá hoại nhà vệ sinh của mọi người. 

3. Biện pháp bảo vệ tài sản trường, lớp: 

- Phát động học sinh tuần trực nhật vệ sinh 1 lần 

- Phê bình các bạn phá hoại của công 

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá