Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

Bài 4: Em yêu lao động Đạo đức lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

1.3 K

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu giải SGK Đạo đức 4 trang 21 Bài 4: Em yêu lao động SGK Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SGK Đạo đức 4 Bài 4.

Bài 4: Em yêu lao động Đạo đức lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Câu hỏi trang 21 SGK Đạo đức lớp 4: Tham gia trò chơi Chuyền hoa theo bài hát và thực hiện yêu cầu

 (ảnh 1)

Câu hỏi: 

- Nêu một số hoạt động lao động em đã làm ở nhà và ở trường.

- Cảm xúc của em khi thực hiện các việc đó như thế nào? 

Trả lời:

- Một số hoạt động em đã làm: 

Ở nhà: dọn dẹp nhà cửa, gấp quần áo,... 

Ở trường: vệ sinh trường lớp, trồng cây,.... 

- Khi thực hiện các việc đó xong, em cảm thấy rất vui và thấy yêu đời hơn.

Câu hỏi trang 21 SGK Đạo đức lớp 4: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu: 

1. Đi chơi cùng chúng mình nhé! Mình phải quét sân sạch sẽ đã. 

 (ảnh 2)

2. Sao Bin không lau bảng? Cậu lau giúp mình luôn đi! 

 (ảnh 3)

3. Lần nào chú cũng thấy Tin và Na tham gia. 

 (ảnh 4)

4. Sao con chưa nhặt rau? Con quên mất ạ! 

 (ảnh 5)

5. Ngủ thêm chút nữa. 

 (ảnh 6)

6. Lau xong mình sẽ xếp gọn đồ chơi. 

 (ảnh 7)

Câu hỏi: 

- Nhận xét việc làm của các bạn trong tranh.

- Nêu biểu hiện yêu lao động qua các bức tranh trên.

- Kể thêm các biểu hiện yêu lao động. 

Trả lời:

- Việc làm của các bạn trong tranh: 

  • Bức tranh 1: Bạn nam đã từ chối các bạn đi chơi vì chơi quét sân trường xong và đây là một việc làm đúng. 
  • Bức tranh 2: Bạn Bin đùn đẩy trách nhiệm của bạn khác trong khi đó là công việc bạn được giao. 
  • Bức tranh 3: Tin và Na tích cực tham gia quét dọn đường, phố nơi mình sinh sống.
  • Bức tranh 4: Quên không nhặt rau mà mẹ đã nhắc làm. 
  • Bức tranh 5: Đã gần trưa mà bạn nam trong hình vẫn cố ngủ thêm. 
  • Bức tranh 6: Biết dọn dẹp nhà cửa cho gọn gành sạch sẽ. 

- Biểu hiện của việc yêu lao động: hoàn thành trách nhiệm mà mình đã được giao, tích cực tham gia lao động, tinh thần trách nhiệm cao trong lao động. 

- Các biểu hiện lao động khác: tham gia các trại hè có các hoạt động dọn dẹp vệ sinh đường phố hay rừng núi,...

Câu hỏi trang 22 SGK Đạo đức lớp 4: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:

NGƯỜI TRỒNG NHO VÀ CÁC CON 

( Theo Lép Tôn- xtôi, Kiến và chim bồ câu, Thúy Toàn dịch, NXB Văn học, 2002)

Câu hỏi: 

- Người trồng nho đã làm gì để các con hiểu về ý nghĩa của việc lao động chăm chỉ?

- Theo em, vì sao phải yêu lao động? 

Trả lời:

- Người trồng nho đã bảo các con đi xới đất để tìm kho báu nhưng thực chất là chẳng có kho báu nào cả mà đó chính là triết lý phải lao động thì mới có thành quả được. 

- Yêu lao động giúp con người tìm thấy mục tiêu, mục đích sống của mình; sống có trách nhiệm với cuộc đời của mình hơn.

LUYỆN TẬP 

Luyện tập 1 trang 23 SGK Đạo đức 4: Nhận xét các ý kiến sau.

1. Yêu lao động là chăm chỉ làm việc. 

2. Yêu lao động là hoàn thành công việc đúng tiến độ và có chất lượng. 

3. Yêu lao động là chủ động làm việc, không đợi nhắc nhở. 

4. Yêu lao động giúp con người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

5. Yêu lao động làm chúng ta lãng phí thời gian. 

6. Chúng ta cần phê bình, nhắc nhở người lười lao động.

Trả lời:

Ý kiến 1: Đúng vì cần phải chăm chỉ để hoàn thành công việc sớm nhất. 

Ý kiến 2: Đúng vì đó là chất lượng lao động cần phải được bảo đảm. 

Ý kiến 3: Đúng vì đó là tinh thần tự giác trong lao động. 

Ý kiến 4: Đúng vì đó là thành quả của việc lao động chăm chỉ. 

Ý kiến 5: Sai vì chúng ta sống là phải lao động nếu không lao động thì sống cực kỳ thực dụng và vô nghĩa. 

Ý kiến 6: Đúng vì cần phải nhắc nhở mọi người đều phải chăm chỉ lao động thì cuộc sống mới có ý nghĩa. 

Luyện tập 2 trang 24 SGK Đạo đức 4: Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào sau đây? Vì sao? 

Tình huống 1: 

 (ảnh 9)

Tình huống 2: 

 (ảnh 11)

Trả lời:

Tình huống 1: Em đồng tình với bạn nữ nhưng ý kiến bạn nam em không đồng tình vì chúng ta cần phải tích cực lao động theo các nhiệm vụ được phân công. 

Tình huống 2: Em không đồng tình với em gái trong tranh bởi đó là đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, không có tính tự giác trong lao động. 

Luyện tập 3 trang 24 SGK Đạo đức 4: Em sẽ khuyên bạn điều gì trong tình huống sau? Vì sao? 

  • Tình huống 1: Lớp Na tổ chức dọn cỏ ở vườn trường. Na mới nhổ cỏ được một lúc đã chán nản và không muốn làm nữa.
  • Tình huống 2: Chủ nhật, Bin rủ Tin qua nhà chơi điện tử. Nhưng Tin chưa rửa bát và chưa tưới mấy chậu hoa trước sân. Tin phân vân: "Mình có nên sang nhà Bin ngay bảy giờ không?"

Trả lời:

Tình huống 1: Em sẽ khuyên Na hãy cố gắng, tập trung làm cho xong sẽ được nghỉ sớm và không được như vậy vì chúng ta đều phải lao động vệ sinh quanh nơi chúng ta sinh sống, học tập. 

Tình huống 2: Em sẽ khuyên Bin hãy làm xong việc nhà rồi mới đi chơi vì đây là nhiệm vụ của bạn, bạn phải thực hiện xong nhiệm vụ của mình thì mới được làm cái khác.

VẬN DỤNG 

Vận dụng 1 trang 24 SGK Đạo đức 4:Chia sẻ với bạn bè những việc em đã làm thể hiện lòng yêu lao động.

Trả lời:

Những việc em đã làm: chủ động nhận việc khi chưa có ai nhận, tích cực tham gia các hoạt động lao động tập thể, tự giác làm để không phải ai nhắc nhở. 

Vận dụng 2 trang 24 SGK Đạo đức 4: Sưu tầm những hình ảnh về người yêu lao động quanh em.

Trả lời:

 (ảnh 12)

 (ảnh 13)

 (ảnh 14)

Vận dụng 3 trang 24 SGK Đạo đức 4: Nhắc nhở bạn bè, em nhỏ có biểu hiện lười lao động trong học tập và sinh hoạt. 

Trả lời:

Hãy chăm chỉ lao động ta sẽ nhận được nhiều thành quả. 

Xem thêm lời giải SGK Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 3: Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

Bài 5: Em tích cực tham gia lao động

Bài 6: Em tôn trọng tài sản của người khác

Bài 7: Em bảo vệ của công

Bài 8: Em thiết lập quan hệ bạn bè

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá