Bài 3: Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn Đạo đức lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

529

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu giải SGK Đạo đức 4 trang 10 Bài 3: Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn SGK Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SGK Đạo đức 4 Bài 3.

Bài 3: Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn Đạo đức lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Câu hỏi trang 16 SGK Đạo đức lớp 4: Tham gia trò chơi Vượt chướng ngại vật và trả lời câu hỏi: 

 (ảnh 1)

Câu hỏi: 

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có bạn giúp em vượt chướng ngại vật? 

Trả lời:

Nếu không có bạn giúp em thì em sẽ ngã và va vào các chướng ngại vật.

Câu hỏi trang 16 SGK Đạo đức lớp 4: Quan sát tranh và nêu biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. 

 (ảnh 2)

3. Con muốn tặng số sách này cho các em ở mái ấm tình thương. 

 (ảnh 3)

4. Gậy của ông đây ạ. Để cháu đỡ ông ạ. 

 (ảnh 4)

5. Mình đưa bạn về lớp nhé! 

 (ảnh 5)

6. Em có sao không? Anh ơi, chân em đau quá! 

 (ảnh 6)

Câu hỏi: 

Kể thêm một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. 

Trả lời:

Biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn:

Bức tranh 1: tặng quà ngày tết cho các bạn gặp khó khăn 

Bức tranh 2: tâm sự, hỏi han bạn khi đang gặp khó khăn 

Bức tranh 3: quyên góp sách vở cho các bạn ở mái ấm tình thương

Bức tranh 4: đỡ ông dậy khi ông bị ngã 

Bức tranh 5: đẩy xe lăn giúp bạn khi bạn vào lớp 

Bức tranh 6: hỏi han khi em gái bị ngã

Câu hỏi trang 17 SGK Đạo đức lớp 4: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi 

KHI NÀO MẸ VỀ? 

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mẹ Na là y tá nên tình nguyện tham gia chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân cách li điều trị ở bệnh viện. Đã một tháng qua, lúc nào Na cũng mong mẹ về. Một buổi tối, khí cả nhà đang ăn cơm, mẹ Na gọi điện thoại về. Na mếu máo:

- Mẹ ơi! Con nhớ mẹ lắm, mẹ mau về nhà đi!

Mẹ Na xúc động:

- Mẹ cũng nhớ con lầm!

- Vậy sao mẹ không về nhà? - Na hỏi mẹ.

Mẹ ôn tồn bảo:

- Còn rất nhiều bệnh nhân đang cần sự giúp đỡ của mẹ. Rất nhiều bạn nhỏ đang mong bố mẹ mau khỏi bệnh để trở về nhà. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn mang lại niềm vui cho mình và mọi người. Na đợi mẹ nhé!

Na gật đầu, nói với mẹ: 

- Vâng ạ! Con hiểu rồi ạ. Mẹ hãy giữ gìn sức khỏe nhé! 

Câu hỏi: 

- Mẹ Na đã làm gì để giúp đỡ người bệnh?

- Theo em, vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?

Trả lời:

- Mẹ Na đã làm những việc để giúp đỡ người bệnh: chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân cách li điều trị ở bệnh viện. 

- Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn vì:

Sự đồng cảm và sẻ chia giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh có thêm sức mạnh, nghị lực, niềm tin, làm giảm đi những đau khổ trong cuộc sống của họ.

Nó có vai trò quan trọng góp phần hoàn thiện nhân cách con người, xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái, làm cho mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn, thân thiện hơn, mọi người gần gũi, gắn bó hơn…

LUYỆN TẬP 

Luyện tập 1 trang 18 SGK Đạo đức 4: Nhận xét các ý kiến sau: 

1. Chỉ cần tham gia các hoạt động, giúp đỡ người gặp khó khăn do trường tổ chức. 

2. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn là việc ai cũng nên làm. 

3. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn để được khen thưởng. 

4. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. 

Trả lời:

 

Luyện tập 2 trang 19 SGK Đạo đức 4: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao? 

1. Mình sẽ dùng số tiền này để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn 

 (ảnh 7)

2. Mình sẽ vận động các bạn giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt. 

 (ảnh 8)

3. Mình không tham gia đâu 

 (ảnh 9)

4. Để anh nhặt giúp em nhé 

 (ảnh 10)

5. Bạn ấy không viết được bài. Mình viết bài giúp bạn ấy đi! 

 (ảnh 11)

6. Mình sẽ tặng đồ chơi này cho các em ở trại trẻ mồ côi. 

 (ảnh 12)

Trả lời:

 

Luyện tập 3 trang 19 SGK Đạo đức 4: Xử lí tình huống Xử lí tình huống 

Tình huống 1: Trong thư viện, Bin và Tin ngồi đọc báo Nhỉ đồng. Sau khi đọc được thông tin về một em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu đổ dùng học tập, Bin nói với Tin: "Minh muốn giúp đỡ em này quá!" Tin đáp: "Thiếu đồ dùng học tập thì có sao đâu!".

Câu hỏi: 

Nếu là Bin, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 2: Trên đường đi học về, Bin nhìn thấy một cụ già bị ngã, đồ đạc trong giỏ rơi hết ra ngoài. Ngay lúc ấy, Tin nói với Bin: "Về nhà nhanh lên! Sắp đến giờ xem phim rồi".

Câu hỏi: 

Nếu là Bin, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 3: Bà Sáu là Mẹ Việt Nam Anh hùng nhưng sống một mình. Chủ nhật, Na đang đọc truyện thì Cốm đến rủ: "Chúng mình sang thăm và giúp bà Sáu làm việc nhà đi".

Câu hỏi: 

Nếu là Na, em sẽ ứng xử như thể nào?

Tình huống 4: Sáng nay, khu phố nhà Cốm tổ chức nấu cơm thiện nguyện. Cốm định tham gia nhặt rau thì Na đến rủ: "Bạn đến nhà mình xem phim hoạt hình đi!"

Câu hỏi: 

Nếu là Cốm, em sẽ ứng xử như thế nào?

Trả lời:

 

VẬN DỤNG 

Vận dụng 1 trang 20 SGK Đạo đức 4: Chia sẻ với bạn những việc em đã và sẽ làm thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

Trả lời:

Những việc em đã làm: động viên, chia sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn. 

Vận dụng 2 trang 20 SGK Đạo đức 4: Trao đổi với bạn về những người gặp khó khăn quanh em và lập kế hoạch giúp đỡ họ. 

Gợi ý:

STT

Người gặp khó khăn

Việc làm

Thời gian

Người thực hiện

Người hỗ trợ

1

Trẻ mồ côi

Tặng sách cũ

Chủ nhật

Cả nhóm

Cô giáo

2

.....

.....

.....

.....

.....

.....

.....

.....

.....

.....

.....

 

Trả lời:

STT

Người gặp khó khăn

Việc làm

Thời gian

Người thực hiện

Người hỗ trợ

1

Trẻ mồ côi

Tặng sách cũ

Chủ nhật

Cả nhóm

Cô giáo

2

Người già neo đơn 

Tặng quần áo, lương thực  

Thứ bảy và chủ nhật  

Cả nhóm  

Nhà trường  

3

Bạn bị khuyết tật 

Giúp đỡ bạn trong học  

 Hằng ngày

Cả nhóm  

Cô giáo 

4

 Nhà bác hàng xóm bị cháy

Quyên góp tiền, đồ dùng sinh hoạt, nhu yếu phẩm cần thiết  

Thứ bảy  

Cả xóm  

Chủ tịch xã  

Vận dụng 3 trang 20 SGK Đạo đức 4: Thực hiện kế hoạch giúp đỡ người gặp khó khăn đã đề xuất và chia sẻ với các bạn cùng lớp. 

Trả lời:

Câu hỏi 3. 

- Tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình các bạn, lập danh sách những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trường. Lên kế hoạch kêu gọi ủng hộ giúp đỡ.

- Viết đơn xin nhà trường miễn, giảm học phí cho các bạn, giúp các bạn sách vở, tài liệu học tập.

- Kêu gọi ủng hộ quần áo ấm, đồ dùng sinh hoạt và mang đến tặng những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương;...

Xem thêm lời giải SGK Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 2: Em biết ơn người lao động

Bài 4: Em yêu lao động

Bài 5: Em tích cực tham gia lao động

Bài 6: Em tôn trọng tài sản của người khác

Bài 7: Em bảo vệ của công

Từ khóa :
Toán 1
Đánh giá

0

0 đánh giá