Bài 2: Em biết ơn người lao động Đạo đức lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

0.9 K

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu giải SGK Đạo đức 4 trang 10 Bài 2: Em biết ơn người lao độngSGK Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SGK Đạo đức 4 Bài 2.

Bài 2: Em biết ơn người lao động Đạo đức lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Câu hỏi trang 10 SGK Đạo đức lớp 4: Nghe bài hát Cảm ơn chiến sĩ áo trắng ( Nhạc và lời: Ninh Bảo Văn) và trả lời câu hỏi 

 (ảnh 2)

Câu hỏi: 

- Người "chiến sĩ áo trắng" trong bài hát là ai?

- Lòng biết ơn đối với họ được thể hiện như thế nào? 

Trả lời:

- Người "chiến sĩ áo trắng" là những y bác sĩ ngày đêm chống dịch Covid -19 

- Lòng biết ơn được thể hiện qua hành động cảm ơn, cổ vũ, tin tưởng.

Câu hỏi trang 11 SGK Đạo đức lớp 4: Đọc thư và trả lời câu hỏi

NGƯỜI ANH HÙNG CỦA EM 

( Bài viết mẫu, Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông)

Câu hỏi: 

- Bạn nhỏ đã thể hiện lòng biết ơn đối với cô, chú lao công như thế nào?

- Em nên thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể như thế nào? 

Trả lời:

- Bạn nhỏ đã thể hiện lòng biết ơn đối với cô, chú lao công bằng hành động: phân loại rác trước khi bỏ vào thùng, gom rác gọn gàng, nhắc nhở các bạn không vứt rác bừa bãi, khuyên mọi người bỏ rác đúng nơi quy định,... 

- Để thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể như sau: tuyên truyền mọi người giữ gìn vệ sinh chung, phát động mọi người dọn dẹp đường, phố nơi mình sinh sống,...

Câu hỏi trang 12 SGK Đạo đức lớp 4: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi 

a. Người lao động phải rất khó nhọc mới làm ra hạt gạo. Em đừng để rơi cơm như thế. 

 (ảnh 3)

b. Cô biên tập nói hay quá, mình sẽ tập nói như cô. 

 (ảnh 4)

c. Cảm ơn cháu đã xếp ghế giúp cô nhé! Dạ! 

 (ảnh 5)

d. Con mời mẹ và bác nghỉ tay uống nước ạ! 

 (ảnh 6)

Câu hỏi: 

- Các bạn trong tranh đã thể hiện lòng biết ơn người lao động như thế nào?

-  Kể thêm những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động.

Trả lời:

- Biết ơn người lao động qua các bức tranh: 

Bức tranh a: nhắc nhở em trai không được lãng phí gạo vì hạt gạo làm ra rất vất vả.

Bức tranh b: bạn nữ yêu thích, ngưỡng mộ giọng của cô biên tập viên và tập để được như cô.

Bức tranh c: giúp đỡ cô lao công.

Bức tranh d: tiếp sức cho mẹ và bác đang gặt lúa.

- Những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động:

Chào hỏi lễ phép

Dùng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gì 

Quý trọng sản phẩm lao động 

Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với khả năng của mình 

Giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi

LUYỆN TẬP 

Luyện tập 1 trang 12 SGK Đạo đức 4: Nhận xét các ý kiến sau: 

1. Biết ơn người lao động bằng cách trân trọng những sản phẩm của họ làm ra. 

2. Chỉ cần thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng lời nói. 

3. Cần phải nhắc nhở bạn bè, người thân có thái độ, hành vi biết ơn người lao động. 

4. Học tập theo tấm gương người lao động cũng là cách thể hiện lòng biết ơn với họ.

Trả lời:

1. Ý kiến này đúng  

2. Ý kiến này không đúng vì biết ơn người lao động phải thể hiện lẫn lời nói và hành động. 

3. Ý kiến này đúng 

4. Ý kiến này đúng 

Luyện tập 2 trang 13 SGK Đạo đức 4: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây? Vì sao?

Trả lời:

Bức tranh 1: Em đồng tình vì khi người lớn đưa cho chúng ta vật gì thì chúng ta phải dùng hai tay và nói lời cảm ơn. 

Bức tranh 2: Em không đồng tình vì nếu không có các bác/ chú/ cô thợ xây chịu vất vả thì sao chúng ta có nhà để ở.  

Bức tranh 3: Em đồng tình vì bạn nam đã dùng lời nói đúng mực với bác bán phở. 

Bức tranh 4: Em đồng tình vì bạn đã biết giúp đỡ người khác trong khả năng của mình 

Bức tranh 5: Em đồng tình vì bạn đã biết trân trọng những bức tranh mà người họa sĩ đã phải miệt mài, vất vả. 

Bức tranh 6: Em không đồng tình vì bạn nữ đã dùng thái độ và lời nói không đúng với cô bán hàng siêu thị. 

 (ảnh 7)

 (ảnh 8)

Luyện tập 3 trang 14 SGK Đạo đức 4: Xử lí tình huống 

Tình huống 1: Chủ nhật, mẹ bận nấu ăn nên Bin nhận hàng giúp mẹ. Cậu nhìn thấy chú giao hàng rất mệt mỏi, mồ hôi nhễ nhại. 

Câu hỏi: 

Nếu là Bin, em sẽ làm gì? 

Tình huống 2: Vừa đến trường, Cốm nhìn thấy cô lao công bị ngã ở cầu thang khi đang lau sàn. 

Câu hỏi: 

Nếu là Cốm, em sẽ làm gì? 

Tình huống 3: Chủ nhật, Na và Cốm đi công viên. Nghe thấy có bán đồ chơi rao hàng, Cốm rủ Na: " Na ơi! Mình bắt chước tiếng rao hàng để trêu cô ấy đi." 

Câu hỏi: 

Nếu là Na, em sẽ làm gì? 

Tình huống 4: Bác nông dân đang cẩn thận chăm sóc khu vườn nhưng hai bạn nhỏ chạy vào nhặt bóng nên giẫm lên rau. 

Câu hỏi: 

Em sẽ khuyên các bạn điều gì? 

Trả lời:

Tình huống 1: Nếu là Bin, em sẽ rót cho chú một cốc nước lạnh và cho chú mượn cái khăn để lau mồ hôi. 

Tình huống 2: Nếu là Cốm, em sẽ chạy lại đỡ cô, hỏi han xem cô có bị sao không và em sẽ lau nốt sàn nhà mà cô chưa lau. 

Tình huống 3: Nếu là Na, em sẽ khuyên Cốm là chúng ta không được làm như vậy vì làm vậy là thiếu tôn trọng người khác. 

Tình huống 4: Em sẽ nhắc nhở các bạn không được làm như vậy vì bác nông dân rất vất vả mới được những luống rau như vậy và khuyên các bạn ra xin lỗi bác.

VẬN DỤNG 

Vận dụng 1 trang 15 SGK Đạo đức 4: Chia sẻ những lời nói, việc làm để thể hiện lòng biết ơn người lao động.

Trả lời:

Những việc cần làm để tỏ lòng kính trọng và biết ơn người lao động là:

  • Chào hỏi lễ phép những người lao động.
  • Tiết kiệm sách vở, đồ dùng, đồ chơi.
  • Quý trọng sản phẩm, thành quả lao động.
  • Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với khả năng.

Vận dụng 2 trang 15 SGK Đạo đức 4: Thực hiện những lời nói, việc làm và nhắc nhở bạn bè, người thân thể hiện lòng biết ơn người lao động.

Trả lời:

Phải nhắc nhở những người xung quanh tôn trọng người lao động 

Vận dụng 3 trang 15 SGK Đạo đức 4: Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ về biết ơn người lao động. 

Trả lời:

" Cày đồng giữa buổi ban trưa 

Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày 

Ai ơi bưng bát cơm đầy 

Dẻo cơm một hạt đắng cay muôn phần." 

" Ăn quả nhớ kẻ trồng cây 

Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng."

" Có bát cơm đầy, nhớ đến nhà nông
Đường đi cách bến cách sông
Muốn qua dòng nước, nhờ ông lái đò."

Xem thêm lời giải SGK Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 1: Người lao động quanh em

Bài 3: Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

Bài 4: Em yêu lao động

Bài 5: Em tích cực tham gia lao động

Bài 6: Em tôn trọng tài sản của người khác

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá