Em hãy tìm hiểu yêu cầu về nhiệt độ, ánh sáng, nước( độ ẩm)

612

Với giải Câu hỏi vận dụng trang 16 Công nghệ 10 Cánh Diều chi tiết trong Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Công nghệ 10. Mời các bạn đón xem:

Em hãy tìm hiểu yêu cầu về nhiệt độ, ánh sáng, nước( độ ẩm)

Vận dụng trang 16 Công nghệ 10: Em hãy tìm hiểu yêu cầu về nhiệt độ, ánh sáng, nước( độ ẩm), đất và dinh dưỡng của một số loại cây trồng phố biến ở địa phương.
Cây cà chua

- Nhiệt độ:

+ Ở giai đoạn gieo mầm hạt cà chua thì nhiệt độ tốt nhất để hạt cà chua nảy mầm là từ 20 - 28°C. Sau khi nảy mầm thì nhiệt độ thích hợp để cây con sinh trưởng là từ 15 - 18°C.

+ Giai đoạn cây cà chua trên 1 tuần thì nhiệt độ trung bình cho cả vòng đời của cây cà chua là từ 21 - 24°C. Nhiệt độ đêm nên thấp hơn ngày 4 - 5°C thì cây sẽ cho nhiều hoa.

+ Ở nhiệt độ dưới 12°C hoặc trên 30°C sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng của cây và tác động đến sức sống của hạt phấn, làm rụng hoa, không đậu quả.

- Ánh sáng:

+ Cây cà chua cần phải được trồng ở điều kiện đủ ánh sáng mặt trời vì vậy không nên gieo cây con ở nơi bóng râm, trồng cây nơi thiếu ánh sáng sẽ khiến cây không thể sinh trưởng tốt. Cây cà chua cần được tiếp xúc với ánh sáng từ 6 - 8 tiếng mỗi ngày.

- Nước:

+ Cà chua hấp thụ lượng nước khá nhiều, tuy nhiên tùy vào từng giai đoạn sinh trưởng của cây để tưới lượng nước vừa đủ, tránh để tình trạng thừa nước khiến đất bị ngập úng.

+ Ở thời kỳ khi cây ra hoa đậu trái và trái đang phát triển là lúc cây cần nhiều nước nhất, nếu đất quá khô hoa và trái non dễ rụng; nếu đất thừa nước thì cây sẽ dễ bị bệnh do sâu bệnh, nấm gây hại,... Lượng nước tưới còn thay đổi tùy thuộc vào liều lượng phân bón và mật độ trồng.

- Đất và chất dinh dưỡng:

+ Cây cà chua có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau, tuy nhiên đất cần phải chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu cơ, tốt nhất là đất thịt pha cát, đất phù sa, nhiều mùn hay phân hữu cơ. Độ pH của đất từ 5,5 - 7,0 là đạt chuẩn. Nếu đất chua hơn phải bón thêm vôi.

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ 10 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Câu hỏi mở đầu trang 12 Công nghệ 10Em hãy chỉ ra những yếu tố chính trong trồng trọt có ảnh hưởng đến cây trồng được minh họa trong Hình 3.1:

Câu hỏi trang 12 Công nghệ 10: 1. Nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình quang hợp và hô hấp của cây trồng?

Luyện tập trang 13 Công nghệ 101. Em hãy phân tích tác động của nhiệt độ đối với cây trồng.

Câu hỏi trang 13 Công nghệ 10: Ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến cây trồng?

Luyện tập trang 14 Công nghệ 10Dựa vào các Hình 3.4 đến 3.6, em hãy phân tích mối quan hệ giữa ánh sáng với cây trồng.

Vận dụng trang 14 Công nghệ 10: Trong trồng trọt, người ta thường thắp đèn cho cây thanh long, cây hoa cúc nhằm mục đích gì? Vì sao?

Câu hỏi trang 15 Công nghệ 10Em hãy cho biết việc thiếu nước hoặc thừa nước ảnh hưởng đến cây trồng như thế nào?

Luyện tập trang 15 Công nghệ 10: Dựa vào hình 3.7, em chỉ rõ mối quan hệ giữa đất và cây trồng.

Câu hỏi trang 16 Công nghệ 10: Trong 14 nguyên tố dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng, nguyên tố nào là đa lượng, trung lượng và vi lượng?

Luyện tập trang 16 Công nghệ 10: Em hãy mô tả triệu chứng thiếu dinh dưỡng trên lá ngô trong Hình 3.8.

Luyện tập trang 17 Công nghệ 10Quan sát hình 3.9 và chỉ ra sự khác biệt về hình thái quả của các giống dưa thơm.

Câu hỏi trang 17 Công nghệ 10: Để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, cần áp dụng những biện pháp kĩ thuật canh tác nào? Vì sao?

Đánh giá

0

0 đánh giá