Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi

1 K

Với giải Khám phá 1 trang 21 Giáo dục công dân 7 Cánh diều với cuộc sống chi tiết trong Bài 4: Học tập tự giác, tích cực môn Giáo dục công dân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục công dân 7. Mời các bạn đón xem: 

Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 

Khám phá 1 trang 21 GDCD 7: Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

a) Em hãy phân tích thái độ và hành vi học tập của các bạn học sinh trong các hình ảnh trên và chỉ ra những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực; biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập.

b) Ngoài những biểu hiện trên, em còn biết những biểu hiện nào thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập?

Phương pháp giải:

- Trực quan

- Liên hệ thực tế

- Liên hệ bản thân

Lời giải:

a) Thái độ học tập và hành vi học tập của các bạn học sinh trong các hình ảnh trên được thể hiện qua các biểu hiện: 

+ Hình ảnh 1: Bạn học sinh có thái độ tự giác học tập, tích cực vì bạn đã cố hoàn thành hết số bài tập.

+ Hình ảnh 2: Các bạn học sinh có thái độ tự giác học tập, tích cực vì các bạn đã chia nhau công việc nhóm.

+ Hình ảnh 3: Bạn nữ có thái độ tự giác học tập, tích cực vì bạn đã xem lại video bài giảng của cô. Còn bạn nam bên cạnh chưa có ý thức tự giác học tập, tích cực vì khi gặp bài toán khó bạn đã bỏ cuộc, không làm.

+ Hình ảnh 4: Bạn học sinh có thái độ tự giác học tập, tích cực vì bạn đã lập kế hoạch học tập, mục tiêu cho bản thân mình.

+ Hình ảnh 5: Bạn học sinh nam chưa có ý thức tự giác học tập, tích cực vì chưa ôn bài đã ngồi xem tivi và có thái độ không nghe lời khi bố mẹ nhắc nhở học tập.

+ Hình 6: Bạn nữ có thái độ tự giác học tập, tích cực vì có ý thức làm hết bài tập cô giao về nhà. Còn bạn nam bên cạnh chưa có ý thức tự giác học tập, tích cực vì bạn không chịu làm bài tập về nhà và có thái độ ỷ lại vào bạn khác, chép bài của bạn.

- Những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là: Cố gắng hoàn thành hết bài tập (hình 1), chủ động phân chia, làm việc nhóm (hình 2), Xem lại bài giảng của cô (bạn nữ hình 3), có kế hoạch, mục tiêu học tập (hình 4), chủ động làm hết bài tập cô giao về (bạn nữ hinhf 6).

- Những biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập: Gặp bài toán khó là từ bỏ (bạn nam hình 3), không chịu học bài, ôn tập, không nghe lời bố mẹ nhắc nhở (hình 5), không làm bài tập về nhà, chép bài bạn (bạn nam hình 6)

b) Ngoài những biểu hiện trên, còn có một số biểu hiện thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập như:

+ Có mục tiêu học tập rõ ràng, chủ động.

+ Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần bố mẹ, thầy cô, bạn bè nhắc nhở.

+ Luôn vượt khó, kiên trì trong học tập.

+ Tìm tòi, sáng tạo trong học tập.

+ Có phương pháp học chủ động.

+ Biết vận dụng những kiến thức đã được học vào trong đời sống thực tế.

Xem thêm các bài giải Giáo dục công dân 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 20 GDCD 7: Muốn đạt được kết quả cao trong học tập không có gì quan trọng bằng tinh thần học tập tự giác, tích cực. Lê-nin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Em có suy nghĩ gì về câu nói đó? 

Khám phá 2 trang 22 GDCD 7: Đọc và trả lời câu hỏi:

Luyện tập 1 trang 23 GDCD 7: Hãy chia sẻ với bạn về mục tiêu phấn đấu trong học tập của em trong năm học này em sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó

Luyện tập 2 trang 23 GDCD 7: Em hãy liệt kê những việc làm của bản thân thể hiện việc không tự giác, tích cực trong học tập và nêu cách khắc phục hạn chế đó

Luyện tập 3 trang 23 GDCD 7: Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

Luyện tập 4 trang 23 GDCD 7: Cuối tuần, H đang ngồi làm bài tập trong sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi, H từ chối không đi, A liền nói: “Tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, còn bài tập khó, nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi”.

Vận dụng 1 trang 23 GDCD 7: Em hãy lập một bản kế hoạch của cá nhân để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập theo gợi ý sau:

Vận dụng 2 trang 23 GDCD 7: Em hãy sưu tầm các phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao và lựa chọn một phương pháp học tập để áp dụng cho bản thân

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá