Lý thuyết Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật (Cánh diều) hay, chi tiết | Lý thuyết Sinh học 11

229

Toptailieu.vn xin giới thiệu Lý thuyết Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật (Cánh diều) hay, chi tiết | Lý thuyết Sinh học 11. Bài viết gồm phần lý thuyết trọng tâm nhất được trình bày một cách dễ hiểu, dễ nhớ bên cạnh đó là bộ câu hỏi trắc nghiệm có hướng dẫn giải chi tiết để học sinh có thể vận dụng ngay lý thuyết, nắm bài một cách hiệu quả nhất. Mời các bạn đón xem:

Lý thuyết Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật (Cánh diều) hay, chi tiết | Lý thuyết Sinh học 11

Bài giải Bài 19: Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật

A. Lý thuyết Sinh học 11 Bài 19: Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật

I. Các nhân tố bên trong ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật

1. Di truyền

- Hệ gene quy định đặc điểm sinh học đặc trưng cho loài như kích thước, tuổi thọ, khả năng kháng bệnh...

- Bên cạnh đó, hệ gene quy định hiệu quả chuyển đổi thức ăn, tốc độ, giới hạn và thời gian sinh trưởng, phát triển.

- Cơ chế điều khiển của hệ gene gồm nhiều bước, được điều chỉnh bởi các yếu tố phiên mã đặc hiệu. Các yếu tố này quyết định vị trí và thời điểm biểu hiện gene điều khiển các quá trình sinh trưởng, phát triển ở động vật từ giai đoạn phôi thai.

2. Giới tính

- Ở từng thời kì, quá trình sinh trưởng, phát triển giữa giới đực và giới cái không giống nhau do có sự khác biệt về hormone. 

- Sự khác biệt về tốc độ sinh trưởng, phát triển cũng như thành phần các loại mô giữa giới dực và giới cái dẫn đến sự khác nhau về kích thước. 

3. Hormone

Lý thuyết Sinh học 11 Bài 19 (Cánh diều): Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật (ảnh 1)

Các hormone điều hoà quá trình sinh trưởng và phát triển của động vật bao gồm: 

- Ở động vật không xương sống: juvenile và ecdysteroid. 

- Ở động vật có xương sống: GH (growth hormone), thyroxine, testosterone, estrogen.

II. Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật

- Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật bao gồm chế độ dinh dưỡng, điều kiện môi trường và tác nhân gây bệnh. Sự ảnh hưởng này thông qua tác động đến các quá trình sinh lí trong cơ thể, bao gồm hoạt động của hệ thần kinh và các tuyến nội tiết, quá trình trao đổi chất, khả năng miễn dịch, cân bằng hệ vi sinh đường ruột,...

- Chế độ dinh dưỡng: là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và phát triển của động vật qua các giai đoạn. Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng làm giảm cân nặng và sản lượng trứng. Ở người, thiếu protein, calcium và vitamin D gây còi xương, chậm lớn ở trẻ em.

- Điều kiện môi trường: Điều kiện sống của động vật bao gồm nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, hàm lượng Oxi,... ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất ở động vật. Ở người, trẻ em được tắm nắng dùng cách giúp biến tiền vitamin D thành vitamin D, có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hoá calcium.

- Tác nhân gây bệnh: Những tác nhân có hại trong không khí hoặc thức ăn như virus, vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng.... gây bệnh cho động vật dẫn đến kìm hãm quá trình sinh trưởng và phát triển, thậm chí gây tử vong hàng loạt. Do đó, sử dụng vaccine, thuốc trị kí sinh trùng theo đúng chỉ dẫn và vệ sinh đúng cách giúp quá trình sinh trưởng, phát triển của động vật diễn ra thuận lợi hơn.

III. Ứng dụng kiến thức về sinh trưởng và phát triển ở động vật vào thực tiễn

Dựa trên sự hiểu biết về ảnh hưởng của các nhân tố bên trong và bên ngoài đến sinh trưởng và phát triển, con người sử dụng nhiều biện pháp giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng hiệu quả chăn nuôi (hình 19.3).

Lý thuyết Sinh học 11 Bài 19 (Cánh diều): Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật (ảnh 1)

 

 

- Hiện nay, nhiều công nghệ hiện đại đã và đang được áp dụng trong chăn nuôi như sử dụng nanobiotic-Ag (hạt bạc có kích thước từ 0,1 – 100 nm) giúp kích thích hoạt động chuyển hoả tế bào; hệ thống chiếu sáng, làm mát chuồng trại có cảm biến tự động; gắn chíp diện tử để theo dõi sức khoẻ của con vật,...

- Việc sử dụng thuốc kháng sinh, vaccine, hormone cần thực hiện đúng loại, liều lượng, thời điểm, thời gian ngừng sử dụng trước khi thu hoạch vật nuôi thương phẩm (bán lấy thịt, sữa,...) theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chức năng.

B. Bài tập Sinh học 11 Bài 19: Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật

Đang cập nhật

Xem thêm Lý thuyết các bài Sinh học 11 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 18: Sinh trưởng và phát triển ở động vật

Lý thuyết Bài 20: Khái quát về sinh sản ở sinh vật

Lý thuyết Bài 21: Sinh sản ở thực vật

Lý thuyết Bài 22: Sinh sản ở động vật

Lý thuyết Bài 23: Cơ thể là một thể thống nhất

Đánh giá

0

0 đánh giá