Bài 13: Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

489

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải Sách bài tập khoa học lớp 4 Bài 13: Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT khoa học lớp 4 Bài 13.

Bài 13: Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Câu 1 trang 36 VBT Khoa học lớp 4: Kể tên 5 vật dẫn nhiệt tốt và 5 vật dẫn nhiệt kém và viết vào bảng dưới đây.

Vật dẫn nhiệt tốt

Vật dẫn nhiệt kém

   
   
   
   
   

Trả lời:

Vật dẫn nhiệt tốt

Vật dẫn nhiệt kém

Bạc

Gỗ

Đồng

Nhựa

Vàng

Xốp

Nhôm

Thủy tinh

Sắt

Bông

Câu 2 trang 36 VBT Khoa học lớp 4: Minh cùng mẹ đi mua sắm dụng cụ nhà bếp. Mẹ nhắc Minh, con đừng quên chọn “miếng lót tay" nhé.

a) Vì sao khi mua sắm các dụng cụ nhà bếp không thể quên “miếng lót tay"?

b) “Miếng lót tay” làm từ vật dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém?

c) Em có thể tự làm “miếng lót tay" được không, nếu làm được hãy giới thiệu cách làm.

Trả lời:

a) Vì: Miếng lót tay giúp tay không bị nóng, bỏng khi nhấc nồi nóng ra khỏi bếp.

b) “Miếng lót tay” làm từ vật dẫn nhiệt kém.

c) Em có thể tự làm “miếng lót tay" được.

Em có thể sử dụng những miếng vải cũ may lại với nhau và cho vào giữa một lớp bông.

Câu 3 trang 36 VBT Khoa học lớp 4: Giải thích hiện tượng.

a) Vì sao khi “đắp chăn” mới còn xốp ta thấy ấm hơn chăn cũ đã bị xẹp?

Vì sao mới “đắp chăn” em chưa thấy ấm, một lúc sau thấy ấm?

b) Lớp lông bờm của con lạc đà có tác dụng gì?

c) Vì sao người ta dùng nhôm để làm các dụng cụ nấu ăn?

Trả lời:

a)

- Khi “đắp chăn” mới còn xốp ta thấy ấm hơn chăn cũ đã bị xẹp vì: Chăn mới thì lớp bông bên trong còn xốp sẽ cản được nhiệt độ nhiều hơn. Còn khi chăn cũ đã bị xẹp lớp bông sẽ có khả năng cản nhiệt từ bên ngoài thấp khiến ta cảm thấy lạnh hơn.

- Mới “đắp chăn" em chưa thấy ấm vì chưa có sự cân bằng nhiệt, ban đầu nhiệt độ cơ thể cao hơn nhiệt độ của chăn, khi mới đắp chăn quá trình cân bằng nhiệt diễn ra làm cho nhiệt độ của chăn tăng lên, nhiệt độ của người giảm xuống, một lúc sau có sự cân bằng nhiệt, chăn bông dẫn nhiệt kém nên một lúc sau sẽ cảm thấy ấm.

b) Lớp lông bờm của con lạc đà để bảo vệ khỏi cái nóng trong lúc trời nắng và cái lạnh vào ban đêm trên sa mạc.

c) Vì nhôm có tính dẫn nhiệt tốt nên được sử dụng để làm dụng cụ nấu ăn.

Câu 4 trang 37 VBT Khoa học lớp 4: Khi nấu thức ăn bằng củi thì cần dùng “que cời bếp". Có một que bằng sắt, một que bằng tre, một que bằng sắt cắm vào cán gỗ. Em sẽ chọn que nào? Vì sao?

Trả lời:

Em sẽ chọn que bằng sắt cắm vào cán gỗ. Vì sắt dẫn nhiệt tốt, còn cắm vào cán gỗ để nhiệt không truyền từ que sắt đến tay em được giúp tay không bị nóng, bỏng.

Câu 5 trang 37 VBT Khoa học lớp 4: Em và các bạn trong nhóm tham gia “Hoạt động trải nghiệm” muốn mang kem để ăn lúc nghỉ. Cả lớp thảo luận về cách mang kem để kem không bị chảy. Hãy cho biết ý kiến của em.

Trả lời:

Ý kiến của em là bỏ kem vào thùng xốp có lót một lớp đá xung quanh và phủ vải bông lên trên.

Câu 6 trang 37 VBT Khoa học lớp 4: Sử dụng các từ/cụm từ: dẫn nhiệt, không khí, len, vàng, kim loại để điền vào chỗ (…) trong các câu sau cho phù hợp (Mỗi từ/cụm từ có thể dùng nhiều lần).

Có những vật(1)………..tốt. Có những vật (2) …....... kém. Các (3)……….. như: bạc, đồng, (4) ......., nhôm, sắt,... dẫn nhiệt tốt. Gỗ, nhựa (5)………….bông, (6)......, xốp, bông thuỷ tinh,... dẫn nhiệt kém. Tính (7)…………….. của vật có nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

Trả lời:

(1) dẫn nhiệt

(2) dẫn nhiệt

(3) kim loại

(4) vàng

(5) len

(6) không khí

(7) dẫn nhiệt.

Câu 7 trang 38 VBT Khoa học lớp 4: Tìm hiểu thí nghiệm hình dưới và lựa chọn các từ/ cụm từ: cốc nước, dẫn nhiệt, lạnh hơn, nước đá, thìa kim loại, thìa nhựa điền vào chỗ (…) để hoàn thành báo cáo thí nghiệm theo mẫu dưới đây.

 (ảnh 1)

BÁO CÁO THÍ NGHIỆM

1. Mục đích: Tìm hiểu xem thìa kim loại và thìa nhựa, thìa nào (1)……..tốt hơn.

2. Chuẩn bị: Cốc nước, một số viên nước đá, (2)……..và (3)…….

3. Tiến hành:

- Cho một ít viên (4)……vào (5)…….

- Cắm (6)…… và (7)……. đồng thời vào cốc nước có đá.

- Sau khoảng 3 phút cầm vào hai cán thìa.

- Kết quả: Khi cầm vào cán thìa kim loại, tay cảm thấy (8)…….khi cầm vào cán thìa nhựa.

4. Nhận xét: Từ kết quả thí nghiệm, nhận thấy thìa kim loại (9)…… tốt hơn (10)…….

Trả lời:

(1) dẫn nhiệt

(2) thìa kim loại

(3) thìa nhựa

(4) nước đá

(5) cốc nước

(6) thìa kim loại

(7) thìa nhựa

(8) lạnh hơn

(9) dẫn nhiệt

(10) thìa nhựa

Xem thêm các bài giải Vở bài tập khoa học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 12: Nhiệt độ và sự truyền nhiệt

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 14: Ôn tập chủ đề năng lượng

Đánh giá

0

0 đánh giá