Bài 15: Thực vật cần gì để sống Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

445

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải Sách bài tập khoa học lớp 4 Bài 15: Thực vật cần gì để sống sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT khoa học lớp 4 Bài 15.

Bài 15: Thực vật cần gì để sống Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Câu 1 trang 41 VBT Khoa học lớp 4: Bố trí thí nghiệm như thế nào với các chậu cây để chứng tỏ thực vật cần ánh sáng?

A. Trồng cây trong đất và trong cát sỏi.

B. Cây không tưới nước và cây tưới nước.

C. Bôi lớp keo mỏng trong suốt lên hai mặt lá và cây không bôi.

D. Cây che kín bằng hộp đen và cây không che, đặt ngoài sáng

Trả lời:

Đáp án đúng là: D

Cây che kín bằng hộp đen và cây không che, đặt ngoài sáng.

Câu 2 trang 41 VBT Khoa học lớp 4: Các yếu tố nào dưới đây tham gia vào quá trình quang hợp để tổng hợp chất dinh dưỡng ở lá cây?

A. Khí ni-tơ, chất khoáng, nhiệt độ.

B. Ánh sáng mặt trời, nước, khí ô-xi.

C. Ánh sáng mặt trời, chất khoáng, khí các-bô-níc.

D. Nước, khí ô-xi, thức ăn.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C

Ánh sáng mặt trời, chất khoáng, khí các – bô – níc tham gia vào quá trình quang hợp để tổng hợp chất dinh dưỡng ở lá cây.

Câu 3 trang 41 VBT Khoa học lớp 4: Thực vật hấp thụ khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc khi thực hiện quá trình sống nào sau đây?

A. Quang hợp.

B. Hô hấp.

C. Thoát hơi nước.

D. Hút nước.

Trả lời:

Đáp án đúng là: B

Hô hấp.

Câu 4 trang 42 VBT Khoa học lớp 4: Hãy điền vào chỗ (...) trên hình để hoàn thiện sơ đồ mô tả sự trao đổi khí của thực vật với môi trường khi quang hợp và khi hô hấp.

 (ảnh 1)Trả lời:

(1) Khí các-bô-nic

(2) Khí ô-xi

(3) Khí các-bô-nic

(4) Khí ô-xi

(5) Khí các-bô-nic

(6) Khí ô-xi

(7) Khí các-bô-nic

(8) Khí ô-xi

(9) Khí các-bô-nic

(10) Khí ô-xi

Câu 5 trang 42 VBT Khoa học lớp 4: Các phát biểu dưới đây đúng hoặc sai khi nói về sự trao đổi khí của thực vật với môi trường. Viết đúng hoặc sai vào chỗ (…) và giải thích cho sự lựa chọn đó.

a) Thực vật chỉ thải ra môi trường khí ô-xi khi có ánh sáng để tiến hành quang hợp.

b) Thực vật thường xuyên thu nhận khí ô-xi và thải ra khí các-bô-nic khi hô hấp.

c) Khi có ánh sáng, cây không thu nhận ô-xi mà thải ra ô-xi.

Trả lời:

a) Sai vì khi có ánh sáng thực vật mới tiến hành quang hợp và thải ra khí ô-xi.

b) Đúng.

c) Sai vì quá trình hô hấp cũng xảy ra khi có ánh sáng và thu nhận ô-xi.

Câu 6 trang 43 VBT Khoa học lớp 4: Điền từ thích hợp vào chỗ (...) cho đoạn thông tin mô tả về sự trao đổi khí của thực vật với môi trường.

Thực vật trao đổi khí với môi trường để thực hiện quá trình (1)……. và hô hấp. Quang hợp diễn ra chủ yếu ở (2).......... và cần có ánh sáng. (3)…….. diễn ra suốt ngày đêm và ở tất cả các bộ phận rễ, thân, lá,...

Trả lời:

(1) quang hợp.

(2) lá.

(3) hô hấp.

Câu 7 trang 43 VBT Khoa học lớp 4: Hãy so sánh lượng khí ô-xi và khí các-bô-níc trong nhà kính kín trồng cây vào buổi trưa và buổi tối.

Trả lời:

Buổi trưa lượng khí ô-xi nhiều hơn khí các-bô-nic. Ngược lại buổi tối khí các-bô-nic nhiều hơn khí ô-xi.

Câu 8 trang 43 VBT Khoa học lớp 4: Nối tên cơ quan chính của thực vật ở cột A với chức năng đảm nhận hoặc quá trình thực hiện ở cột B cho phù hợp (Mỗi cơ quan có thể chọn nhiều quá trình hoặc chức năng đảm nhận).

A

Cơ quan

B

Chức năng đảm nhận/ Quá trình thực hiện

1. Rễ

a) Thoát hơi nước

2. Thân

b) Quang hợp

3. Lá

c) Vận chuyển nước và chất khoáng

 

d) Hút nước

Trả lời:

1- d, 2- c, 3- a,b

Câu 9 trang 44 VBT Kho học tự nhiên 4: Bạn Hà đang viết báo cáo về thí nghiệm tìm hiểu ảnh hưởng của nước và chất khoáng đến sự sống và phát triển của cây. Hãy sử dụng các từ/cụm từ: nước, tưới nước, kích thước, chất khoáng, xanh tốt, khô héo còi cọc điền vào chỗ (...) để hoàn thành báo cáo cùng bạn Hà (Mỗi từ/ cụm từ có thể dùng nhiều lần).

BÁO CÁO THÍ NGHIỆM ẢNH HƯỞNG CỦA NƯỚC VÀ CHẤT KHOÁNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÂY

Mục đích: Tìm hiểu ảnh hưởng của nước và chất khoáng đến sự sống và phát triển của cây.

Chuẩn bị:

Ba cây con giống nhau về (1)………, phát triển tốt

- Cây 1 và 2 trồng trong chậu đất chứa (2)...........

- Cây 3 trồng trong chậu cát sỏi rửa sạch thiếu (3)............

Tiến hành: Đặt các chậu cây nơi có ánh sáng: Chậu 1 và 3 tưới nước thường xuyên; chậu 2 không (4)................... Theo dõi cây phát triển trong 2 tuần.

Kết quả:

- Cây chậu 1: Cây (5)…………, ra hai cặp lá mới.

- Cây chậu 2: Cây (6) ………….và chết.

- Cây chậu 3: Cây (7)………….., lá hơi vàng, ra một cặp lá mới.

Kết luận, giải thích:

- (8)............. cần cho sự sống và phát triển của cây. Cây thiếu nước lâu ngày sẽ chết.

- Chất khoáng cần cho sự sống và phát triển của cây. Trong điều kiện thiếu (9)............. cây phát triển chậm, còi cọc.

Trả lời:

(1) kích thước

(2) chất khoáng

(3) chất khoáng

(4) tưới nước

(5) xanh tốt

(6) khô héo

(7) còi cọc

(8) nước

(9) chất khoáng

Xem thêm các bài giải Vở bài tập khoa học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 14: Ôn tập chủ đề năng lượng

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 16: Động vật cần gì để sống?

Đánh giá

0

0 đánh giá