Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Quan sát Hình 37.15 và đọc thông tin, hãy mô tả sự thụ phấn

741

Với giải Câu hỏi thảo luận trang 171 Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 37: Sinh sản ở sinh vật môn Khoa học tự nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem: 

Quan sát Hình 37.15 và đọc thông tin, hãy mô tả sự thụ phấn

Câu hỏi thảo luận 18 trang 171 KHTN 7: Quan sát Hình 37.15 và đọc thông tin, hãy mô tả sự thụ phấn và sự thụ tinh bằng cách xác định thứ tự đúng của các sự kiện sau.

Phương pháp giải:

Quan sát Hình 37.15 và đọc thông tin:

 Lời giải:

Câu hỏi thảo luận 19 trang 171 KHTN 7: Hãy phân biệt thụ phấn và thụ tinh. Sản phẩm của sự thụ tinh ở thực vật có hoa là gì?

Lời giải:

+ Phân biệt hiện tượng thụ phấn và hiện tượng thụ tinh:

- Hiện tượng thụ phấn: hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy.

- Hiện tượng thụ tinh : tế bào sinh dục đực (tinh trùng) của hạt phấn kết hợp với tế bào sinh dục cái (trứng) tại noãn để tạo thành hợp tử.

+ Quan hệ giữa thụ phấn và thụ tinh: thụ tinh chỉ xảy ra sau khi thụ phấn. Để có thể xảy ra quá trình thụ tinh thì hạt phấn phải được tiếp xúc với đầu nhụy và nảy mầm, giải phóng tinh trùng để kết hợp với noãn trong quá trình thụ. Nếu không có thụ phấn thì không có thụ tinh.

Câu hỏi thảo luận 20 trang 171 KHTN 7: Quan sát Hình 37.16 và đọc thông tin, hãy cho biết quả được hình thành và lớn lên như thế nào?

Lời giải:

- Sau khi thụ tinh, hợp tử phát triển thành phôi, noãn biến đổi thành hạt chứa phôi, bầu nhuỵ biến đổi thành quả chứa hạt.

- Quả lớn lên nhờ sự phân chia của tế bào.

Câu hỏi thảo luận 21 trang 171 KHTN 7: Quả có vai trò gì đối với đời sống của cây và đời sống con người?

Lời giải:

- Với thực vật: quả giúp bảo vệ hạt, duy trì nòi giống cho cây.

- Với đời sống con người: nhiều loại quả là nguồn thực phẩm (chuối, táo, nho,...), dược phẩm (trâu cổ, la hán, bạch quả,...), gia vị (thảo quả, hồ tiêu, hoa hồi,..), một số cây đóng vai trò làm nguồn nguyên liệu chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ (dừa, đào tiên),...

Xem thêm các bài giải Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 166 KHTN 7: Trong thế giới sống, sự tồn tại của một loài phụ thuộc vào khả năng sinh ra các thành viên mới thông qua quá trình sinh sản. Các sinh vật sinh sản bằng những hình thức nào?

Câu hỏi thảo luận trang 166 KHTN 7

Luyện tập trang 167 KHTN 7: Hình ảnh nào trong hai hình sau thể hiện sinh sản ở sinh vật? Giải thích.

Câu hỏi thảo luận trang 167 KHTN 7

Luyện tập trang 168 KHTN 7: Nếu cắt từng lát cây khoai tây (thân củ) như hình bên cạnh thì mầm trên củ khoai tây có phát triển thành cây con được không? Vì sao?

Câu hỏi thảo luận trang 168 KHTN 7

Luyện tập trang 168 KHTN 7: Lấy một số ví dụ về hình thức sinh sản vô tính ở sinh vật. Vẽ sơ đồ một hình thức sinh sản vô tính và mô tả bằng lời.

Vận dụng trang 170 KHTN 7: Hãy nêu những thành tựu trong thực tiễn nhờ ứng dụng nuôi cấy mô tế bào.

Luyện tập trang 170 KHTN 7: Trong thực tiễn con người ứng dụng phương pháp giâm cành, chiết cành, ghép cành đối với những cây trồng nào?

Câu hỏi thảo luận trang 170 KHTN 7

Luyện tập trang 171 KHTN 7: Vẽ sơ đồ thể hiện các giai đoạn sinh sản hữu tính ở thực vật.

Luyện tập trang 171 KHTN 7: Vẽ và hoàn thành sơ đồ về sinh sản hữu tính ở thực vật.

Câu hỏi thảo luận trang 172 KHTN 7

Luyện tập trang 173 KHTN 7: Hãy kể tên vật nuôi có hình thức sinh sản hữu tính là đẻ con hoặc đẻ trứng. Nêu vai trò của sinh sản hữu tính đối với sinh vật và trong thực tiễn.

Câu hỏi thảo luận 25 trang 173 KHTN 7: Theo em, sinh sản hữu tính có những ưu điểm nào? Con người đã ứng dụng sinh sản hữu tính trong thực tiễn nhằm mục đích gì?

Bài tập trang 174 KHTN 7

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá