Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 10: Tiếng nói của cỏ cây | Giải VBT Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

240

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 10: Tiếng nói của cỏ cây | Kết nối tri thức hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi vở bài tập Tiếng Việt 4 Bài 10 từ đó học tốt môn Tiếng Việt lớp 4.

Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 10: Tiếng nói của cỏ cây | Giải VBT Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Viết: Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc

Bài tập (trang 32 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1): Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.

- Mở bài:

- Thân bài:

- Kết bài:

Trả lời:

- Mở bài:

+ Nhân dịp mùng 8 tháng 3, bố, tôi và em Thu đã quyết định sẽ tặng cho mẹ một món quà đặc biệt - đó là một bữa tiệc thịnh soạn do chính tay ba bố con tôi chuẩn bị.

+ Tôi đã lên kế hoạch để nhờ cô Hòa - đồng nghiệp của mẹ giúp đỡ. Cô sẽ rủ mẹ đi mua sắm sau giờ làm để bố con tôi có thời gian chuẩn bị mọi thứ.

- Thân bài:

+ Buổi chiều hôm đó, sau khi tan học, tôi cố gắng về nhà thật sớm. Bố cũng đã xin công ty cho về sớm. Lúc về đến nhà, tôi thấy trên bàn đã có một bó hoa rất đẹp. Một bó hoa hồng nhung thật đẹp.

+ Sau khi dọn cất sách vở, tôi liền vào bếp giúp bố. Tôi phụ trách rửa rau, thái thịt và nấu cơm. Còn việc chế biến món ăn sẽ do bố đảm nhận.

+ Em Thu phụ trách dọn lau dọn bàn ăn, chuẩn bị bát đũa.

+ Hơn hai tiếng đồng hồ trôi qua, ba bố con tôi đã hoàn thành những món ăn mà mẹ thích: sườn xào chua ngọt, đậu kho thịt, canh cá chua ngọt… Những món ăn hấp dẫn, đẹp mắt đã được dọn lên bàn. Ở giữa bàn còn là một lọ hoa hồng do chính tay tôi tự cắm.

+ Sau khi làm xong hết mọi công việc, ba bố con tôi đều đồng ý với nhau rằng công việc quả nội trợ quả thật rất vất vả.

+ Đến bảy giờ tối, tôi nhắn tin báo cho cô Hòa mọi việc chuẩn bị đã xong. Khoảng mười lăm phút sau thì mẹ đã về đến nhà. Em Thu được giao nhiệm vụ đón mẹ. Khi mẹ bước vào bếp, bố đã cầm bó hoa hồng tặng mẹ. Lúc đó tôi nhìn thấy khuôn mặt của mẹ rất ngạc nhiên, kế tiếp là nụ cười hạnh phúc.

+ Cả gia đình ngồi vào bàn ăn. Mẹ đã rất ngạc nhiên khi nghe tôi kể về quá trình nấu ăn của ba bố con. Chúng tôi cùng nhau ăn cơm thật vui vẻ, mẹ còn khen các món ăn rất ngon. Buổi tối hôm đó, gia đình tôi ngập tràn tiếng cười hạnh phúc.

- Kết bài:

+ Đó là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm công việc nấu ăn. Nhờ vậy mà tôi nhận ra mẹ đã vất vả như thế nào để nấu cho tôi.

Nói và nghe: Trải nghiệm đáng nhớ

Yêu cầu: Thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.

Bài tập (trang 33 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1): Dựa vào dàn ý đã lập ở trang 32 – 33, em hãy ghi lại các ý chính dự kiến sẽ trình bày trong nhóm hoặc trước lớp.

- Tên hoạt động trải nghiệm:

- Thời gian, địa điểm diễn ra hoạt động:

- Những người cùng tham gia hoạt động:

- Các hoạt động chính:

- Suy nghĩ, cảm xúc của em khi tham gia hoạt động:

Trả lời:

Tên hoạt động trải nghiệm

- Chuyến đi đến bãi biển Vũng Tàu diễm lệ và xinh đẹp

Thời gian, địa điểm diễn ra hoạt động

- Vào kỉ nghỉ hè, sau một năm hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên trường.

Những người tham gia hoạt động

- Cả gia đình: Bố, mẹ và em trai

Các hoạt động chính

- Đi tắm biển

- Ăn hải sản thơm ngon

- Thăm thú các địa danh nổi tiếng ở đây

Suy nghĩ, cảm xúc của em

- Thích thú, vui vẻ, hào hứng, mong sẽ được đặt chân đến đây thêm nhiều lần nữa.

Bài 2 (trang 34 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1): Ghi vắn tắt các trải nghiệm thú vị mà các bạn ở lớp đã chia sẻ.

Trả lời:

- Bạn Hồng Hà tham gia lớp học bơi

- Bạn Tú được về quê chơi với ông bà được chơi thả diều, được đi bắt ốc rất vui

- Bạn Huyền Nhi được cùng gia đình đi SaPa du lịch.

Vận dụng

Bài tập (trang 34 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1): Tìm đọc bài thơ, bài văn viết về những trải nghiệm trong cuộc sống giúp ta khôn lớn, trưởng thành.

- Tên bài thơ, bài văn:

- Tác giả:

- Các hoạt động chính:

Trả lời:

- Tên bài thơ, bài văn: Thời thơ ấu của Hon-da - H.Sô-i-chi-rô

- Tác giả: Hon-đa-sô-i-chi-ro (Soichiro Honda)

- Các hoạt động chính:

+ Tác phẩm kể lại một cách chân thực và đầy đủ về tuổi thơ của Hon-đa, giúp người đọc hiểu được hoàn cảnh gia đình, niềm yêu thích và sự quan tâm đặc biệt của ông đối với động cơ, máy móc cũng như những nghị lực phi thường, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để có điều kiện được tiếp xúc và chạm tay tới giấc mơ của mình

+ Những trải nghiệm trong thời thơ ấu của mình chính là động lực để ông đạt được thành tựu lớn cho nhân loại, là ông chủ hãng xe nổi tiếng khắp thế giới

Xem thêm các bài giải VBT Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 8: Đò ngang

Bài 9: Bầu trời trong quả trứng

Bài 11: Tập làm văn

Bài 12: Nhà phát minh 6 tuổi

Bài 13: Con vẹt xanh

Đánh giá

0

0 đánh giá