Giáo án KHTN 8 (Cánh diều 2024) Bài 39: Quần thể sinh vật

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 8 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN lớp 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án KHTN 8 (Cánh diều) bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án KHTN 8 (Cánh diều 2024) Bài 39: Quần thể sinh vật

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực chung

Tự chủ và tự học: Tự đặt được mục tiêu học tập; chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân để tìm hiểu về quần thể sinh vật. Lựa chọn được các nguồn tài liệu học tập phù hợp, ghi chú bài giảng của GV theo các ý chính.

Giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, hoàn thành đúng nhiệm vụ được giao trong các hoạt động chung, biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp khi tìm hiểu về các đặc trưng cơ bản của quần thể.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn vè làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

1.2. Năng lực khoa học tự nhiên

Nhận thức khoa học tự nhiên:

+ Phát biểu được khái niệm quần thể sinh vật.

+ Nêu được các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật và lấy được ví dụ minh họa

+ Nêu được một số biện pháp bảo vệ quần thể.

Tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu được được một số biện pháp bảo vệ quần thể.

Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức về quần thể và các đặc trưng cơ bản của quần thể để giải thích một số vấn đề thực tiễn, đề xuất các biện pháp bảo vệ các quần thể trong tự nhiên và quần thể có nguy cơ bị tuyệt chủng.

2. Về phẩm chất

- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.

- Các hình ảnh liên quan đến bài học.

2. Học sinh

- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.

- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu: 

- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới.

b. Nội dung: 

- GV đưa ra câu hỏi gợi mở, yêu cầu HS trả lời, từ các ý kiến GV dẫn dắt vào bài học mới.

c. Sản phẩm: 

- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV cho học sinh quan sát hình ảnh “Đàn voi”.

Giáo án KHTN 8 Bài 39 (Cánh diều 2023): Quần thể sinh vật (ảnh 1)

- GV đưa ra câu hỏi mở đầu: Các cá thể sinh vật khi sống thành đàn có lợi thế gì so với sống đơn lẻ?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, định hướng.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.

- GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài học.

- Các câu trả lời của HS:

* Gợi ý:

Ưu thế của các cá thể voi khi sống thành đàn so với sống đơn lẻ là các cá thể voi sống thành đàn có thể hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động sống như tìm kiếm thức ăn, chống kẻ thù, sinh sản,… Nhờ đó, các cá thể voi khi sống thành đàn sẽ có khả năng sống sót và sinh sản tốt hơn.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm quần thể sinh vật

a. Mục tiêu: 

- Phát biểu được khái niệm quần thể sinh vật.

b. Nội dung: 

- HS tìm hiểu thông tin trong SGK kết hợp trả lời câu hỏi và thực hiện hoạt động trong sách để hình thành kiến thức.

c. Sản phẩm: 

- Câu trả lời của HS.

* Điểm chungCùng loài, sống cùng nhau ở một địa điểm… 

 dụ: cá chép trong hồ, đàn kiến…

* Quần thể sinh vật là tập hợp các cá thể cùng loài, sinh sống trong một khoảng không gian xác định, ở một thời điểm nhất định và có khả năng sinh sản để tạo thành những thế hệ mới.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung kiến thức

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV cho học sinh quan sát một số hình ảnh của: đàn ong, rừng thông, đàn ngựa vằn…. và trả lời câu hỏi: “Tìm điểm chung của các sinh vật trong mỗi hình”?

+ Nêu khái niệm quần thể.

+ Lấy ví dụ về quần thể.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS theo dõi hình ảnh và hoàn thành nhiệm vụ.

- Nghiên cứu thông tin SGK, hình thành khái niệm quần thể.

- Lấy thêm ví dụ về quần thể.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Đại diện nhóm HS phát biểu hoặc lên bảng trình bày.

- Một số HS nhóm khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét kết quả, thái độ làm việc của các HS.

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

I. Khái niệm quần thể sinh vật

 - Quần thể là tập hợp các cá thể cùng loài, cùng sinh sống trong một khoảng không gian xác định, vào một thời điểm nhất định và có khả năng sinh sản tạo nên những thế hệ mới.

- Mỗi quần thể có những đặc trưng về kích thước, mật độ, tỉ lệ giới tính, thành phần nhóm tuổi và kiểu phân bố.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 39: Quần thể sinh vật.

Để mua Giáo án KHTN 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án KHTN 8 (Cánh diều) hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 37: Sinh sản ở người

Giáo án Bài 38: Môi trường và các nhân tố sinh thái

Giáo án Bài 40: Quần xã sinh vật

Giáo án Bài 41: Hệ sinh thái

Giáo án Bài 42: Cân bằng tự nhiên và bảo vệ môi trường

 

Đánh giá

0

0 đánh giá