Vận dụng 1 trang 127 Công nghệ 10 | Kết nối tri thức Giải Công nghệ lớp 10

1.1 K

Với giải Vận dụng 1 trang 127 Công nghệ lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 21: Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Công nghệ 10. Mời các bạn đón xem:

Vận dụng 1 trang 127 Công nghệ 10 | Kết nối tri thức Giải Công nghệ lớp 10

Vận dụng 1 trang 127 Công nghệ 10: Hãy nêu phương pháp hỗ trợ cho quá trình thiết kế kĩ thuật trong từng giai đoạn. Hãy áp dụng kĩ thuật đặt câu hỏi để phát hiện một vấn đề trong nhà em hoặc ở nơi em sống.

Phương pháp giải:

Quan sát, tra cứu, liên hệ thực tế 

Lời giải:

Giai đoạn

Phương pháp hỗ trợ

1. Xác định vấn đề

Kĩ thuật đặt câu hỏi

2. Tìm hiểu tổng quan

Phương pháp điều tra

3. Xác định yêu cầu cần đạt của sản phẩm

Phương pháp SCAMPER

4. Đề xuất, đánh giá, lựa chọn giải pháp

Phương pháp động não, sơ đồ tư duy

5. Xây dựng nguyên mẫu

Các phần mềm hỗ trợ vẽ kĩ thuật, các dụng cụ cầm tay và thiết bị gia công cơ khí...

6. Thử nghiệm, kiểm chứng giải pháp

Phương pháp điều tra

7. Lập hồ sơ kĩ thuật

 

Học sinh tự áp dụng kĩ thuật để phát hiện vấn đề nơi mình sống

Gợi ý

Vấn đề đặt ra: nhiều học sinh hay bị cận do ngồi sai tư thế

- Xác định vấn đề: do ngồi sai tư thế

- Tìm hiểu tổng quan: do đâu mà bị ngồi sai tư thế?

- Xác định yêu cầu cần đạt của sản phẩm: không đạt, cần cải tiến

- Đề xuất, đánh giá, lựa chọn giải pháp: thay đổi thiết kế cho phù hợp với từng học sinh

- Xây dựng nguyên mẫu: dùng cad để vẽ và thể hiện minh họa hình

- Thử nghiệm, kiểm chứng giải pháp: học sinh phản hồi tốt, giảm tình trạng cận thị

- Lập hồ sơ kĩ thuật

Xem thêm các bài giải Công nghệ lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Câu hỏi mở đầu trang 119 Công nghệ 10: Quá trình thiết kế kĩ thuật gắn liền với tư duy thiết kế và quy trình thiết kế kĩ thuật gồm nhiều bước. Trong mỗi bước, có thể sử dụng phương pháp, kĩ thuật và các phương tiện nào để quá trình thiết kế kĩ thuật đạt hiệu quả cao, tạo ra sản phẩm tối ưu và vượt trội?...

Luyện tập trang 119 Công nghệ 10: Cùng với các bạn khác trong nhóm, sử dụng phương pháp động não để xác định một vấn đề về ảnh hưởng của tư thế ngồi của học sinh khi học tới sức khỏe của các em...

Luyện tập trang 120 Công nghệ 10: Hãy lập sơ đồ tư duy thể hiện những vấn đề cần lưu ý khi thiết kế một chiếc bàn học sinh tiểu học...

Luyện tập trang 120 Công nghệ 10: Đề xuất các câu hỏi và lập kế hoạch phỏng vấn phụ huynh, học sinh về mong muốn của phụ huynh, học sinh về chiếc bàn học của học sinh tiểu học...

Luyện tập trang 121 Công nghệ 10: Lựa chọn một mẫu bàn học cho học sinh tiểu học, sử dụng phương pháp SCAMPER để đề xuất các cải biến cho sản phẩm đó...

Câu hỏi trang 122 Công nghệ 10: Quan sát Hình 21.2c, hãy gọi tên và mô tả công dụng của một số dụng cụ, thiết bị gia công vật liệu mà em biết...

Vận dụng trang 123 Công nghệ 10: Em hãy chọn một không gian, một chủ đề hoặc một đối tượng quanh em để quan sát và tập đặt câu hỏi, phát hiện điều bất tiện hay một vấn đề cần giải quyết (nhà ăn của trường học, nhà bếp, mùa màng, người lao động, các vật dụng...)...

Vận dụng 2 trang 127 Công nghệ 10: Đề xuất một số phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật phù hợp với việc giải quyết vấn đề em vừa nêu...

Xem thêm các bài giải SGK Công nghệ lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 20: Nguyên tắc thiết kế kĩ thuật

Bài 1: Công nghệ và đời sống

Bài 2: Hệ thống kĩ thuật

Bài 3: Công nghệ phổ biến

Bài 4: Một số công nghệ mới

Đánh giá

0

0 đánh giá