Giáo án KHTN 8 (Kết nối tri thức 2024) Bài 37: Hệ thần kinh và các giác quan ở người

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 8 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN lớp 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án KHTN 8 (Kết nối tri thức) bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án KHTN 8 (Kết nối tri thức 2024) Bài 37: Hệ thần kinh và các giác quan ở người

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực chung

Tự chủ và tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về hệ thần kinh và các giác quan của cơ thể người.

Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt. Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV trong khi thảo luận về hệ thần kinh và các giác quan, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên trong nhóm để thảo luận hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong bài học và hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

1.2. Năng lực khoa học tự nhiên

Nhận thức khoa học tự nhiên:

Nêu được cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh; nêu được chức năng của các giác quan, giác quan thị giác và thính giác.

+ Trình bày được một số bệnh về hệ thần kinh và cách phòng chống bệnh đó.

+ Nêu được tác hại của các chất gây nghiện đối với hệ thần kinh; không sử dụng các chất gây nghiện và tuyên truyền hiểu biết cho người khác.

+ Kể tên được các bộ phận của mắt và sơ đồ đơn giản quá trình thu nhận ánh sáng; liên hệ được kiến thức truyền ánh sáng trong thu nhận ánh sáng ở mắt.

+ Kể tên được các bộ phận của tai và sơ đồ đơn giản quá trình thu nhận âm thanh; liên hệ được cơ chế chuyển âm thanh trong thu nhận âm thanh ở tai.

+ Trình bày được một số bệnh về thị giác, thính giác, cách phòng chống các bệnh đó; vận dụng để bảo vệ bản thân và người thân trong gia đình.

Tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu được các bệnh và tật về mắt trong trường học, tuyên truyền chăm sóc và bảo vệ đôi mắt.

Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức về hệ thần kinh và các giác quan như thị giác, thính giác để bảo vệ sức khỏe.

2. Về phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề bài học.

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.

- Các hình ảnh trong SGK.

- Video tư liệu:

+ Cấu tạo và hoạt động của mắt:

https://www.voutube.com/watch?v=zcOrOoMBQug

+ Hoạt động của mắt và các tật ở mắt:

https://www.youtube.com/watch?v=d6GFvkQtTds

+ Cơ chế truyền sóng âm qua tai: https://www.voutube.com/watch?v=TJ4-R9Kitzk

- Các phiếu học tập 1, 2, 3.

2. Học sinh

- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.

- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu:

- Dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh biết về hệ thần kinh và các giác quan của người.

b) Nội dung:

- Tổ chức trò chơi để gợi mở về vấn đề bài học.

c) Sản phẩm:

- Học sinh bước đầu nêu suy nghĩ của bản thân và có hướng điều chỉnh đúng trong quá trình học.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV tổ chức trò chơi: Sắc màu diệu kì.

+ Tổ chức 2 đội chơi: mỗi đội 3 thành viên.

+ GV chuẩn bị các mẩu giấy màu bên trong mang các yêu cầu nhất định, mỗi đội sẽ bốc thăm lần lượt các mẩu giấy màu và thức hiện các yêu cầu bên trong trong vòng 1 phút, nếu thực hiện đúng 1 nhiệm vụ được 10 điểm, nhóm nhiều điểm nhất sẽ thắng.

+ Mỗi đội có 3 lượt chơi.

+ HS dưới lớp làm trọng tài.

+ Các yêu cầu trong mẩu giấy màu có thể là: hát 3 câu trong bài hát lớp mới học gần đây, giả tiếng mèo kêu, giả tiếng chim hót, tiếng gà gáy....

- Sau trò chơi, GV đặt câu hỏi có vấn đề:

+ Tại sao chúng ta có thể nhìn thấy màu sắc của các mẩu giấy và nghe được âm thanh của các bạn tham gia trò chơi?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Học sinh chú ý quan sát và lắng nghe hướng dẫn.

- HS chơi trò chơi.

- GV quan sát, định hướng.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Yêu cầu đại diện 1 số HS nêu ý kiến về câu hỏi đặt vấn đề.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.

- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới.

- Phần trò chơi và câu trả lời của học sinh.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh

a) Mục tiêu:

- Nêu được cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh.

b) Nội dung:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 37.1 về cấu tạo hệ thần kinh, kết hợp thông tin SGK trả lời câu hỏi:

1. Hệ thần kinh ở người có chức năng gì?

2. Mô tả trên tranh cấu tạo của hệ thần kinh?

c) Sản phẩm:

- Câu trả lời của học sinh.

1. Hệ thần kinh ở người có chức năng điều khiển, điều hòa và phối họp hoạt động của các cơ quan trong cơ thể tạo thành thể thống nhất.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 23 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 37: Hệ thần kinh và các giác quan ở người.

Để mua Giáo án KHTN 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án KHTN 8 (Kết nối tri thức) hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá