Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Công nghệ 8 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Công nghệ 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo bản word có lời giải chi tiết:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Công nghệ 8 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 11: Thực hành. Lắp mạch điện điều khiển đơn giản
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến: modul cảm biến ánh sáng, modul cảm biến nhiệt độ, modul cám biến độ ẩm.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Sử dụng công nghệ: Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến: modul cảm biến ánh sáng, modul cảm biến nhiệt độ, modul cám biến độ ẩm.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các kí hiệu và thông tin của mạch điện điều khiển
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá và nhận xét được chính xác các bước của quy trình lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về lắp ráp mạch điện điều khiển đơn giản, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề xảy ra có liên quan đến lắp ráp mạch điện điều khiển.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức lắp ráp mạch điện điều khiển đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn khi lắp mạch điện điều khiển đơn giản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Dụng cụ, thiết bị,
STT |
Dụng cụ, thiết bị, vật liệu |
Số lượng |
Đơn vị |
Ghi chú |
1 |
Tua vít hai cạnh |
Cái |
01 |
Đường kính 4mm |
2 |
Tua vít bốn cạnh |
Cái |
01 |
Đường kính 4mm |
3 |
Kìm điện |
Cái |
01 |
|
4 |
Đồng hồ vạn năng |
Cái |
01 |
Hiện số hoặc kim |
5 |
Bóng đèn sợi đốt |
Cái |
01 |
12V-10W |
6 |
Quạt điện một chiều |
Cái |
01 |
12V-3W |
7 |
Động cơ máy bơm một chiều |
Cái |
01 |
12V-3W |
8 |
Modul cảm biến ánh sáng |
Bộ |
01 |
Dạng bật, tắt |
9 |
Modul cảm biến nhiệt độ |
Bộ |
01 |
Dạng bật, tắt |
10 |
Modul cảm biến độ ẩm |
Bộ |
01 |
Dạng bật, tắt |
11 |
Adapter(bộ phận chuyển đổi điện áp) |
Bộ |
01 |
12A-3A |
12 |
Dây dẫn |
Sợi |
10 |
Dài 20cm và 50cm |
13 |
Bảng điện lắp thử |
Cái |
02 |
Bảng điện nhựa |
- Power point, ti vi.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ, thiết bị,
STT |
Dụng cụ, thiết bị, vật liệu |
Số lượng |
Đơn vị |
Ghi chú |
1 |
Tua vít hai cạnh |
Cái |
01 |
Đường kính 4mm |
2 |
Tua vít bốn cạnh |
Cái |
01 |
Đường kính 4mm |
3 |
Kìm điện |
Cái |
01 |
|
4 |
Đồng hồ vạn năng |
Cái |
01 |
Hiện số hoặc kim |
5 |
Bóng đèn sợi đốt |
Cái |
01 |
12V-10W |
6 |
Quạt điện một chiều |
Cái |
01 |
12V-3W |
7 |
Động cơ máy bơm một chiều |
Cái |
01 |
12V-3W |
8 |
Modul cảm biến ánh sáng |
Bộ |
01 |
Dạng bật, tắt |
9 |
Modul cảm biến nhiệt độ |
Bộ |
01 |
Dạng bật, tắt |
10 |
Modul cảm biến độ ẩm |
Bộ |
01 |
Dạng bật, tắt |
11 |
Adapter(bộ phận chuyển đổi điện áp) |
Bộ |
01 |
12A-3A |
12 |
Dây dẫn |
Sợi |
10 |
Dài 20cm và 50cm |
13 |
Bảng điện lắp thử |
Cái |
02 |
Bảng điện nhựa |
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)
a.Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về mạch điện điều khiển
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Làm thế nào để lắp ráp mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến như sơ đồ minh họa ở Hình 11.1?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và câu trả lời của HS
Cần lắp ráp theo quy trình nhất định.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 phút trả lời câu hỏi. HS tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV dẫn dắt nội dung bài mới: Để lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản chúng ta vào nội dung bài hôm nay HS định hình nhiệm vụ học tập |
Báo cáo hoạt động nhóm |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu yêu cầu, nội dung và chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành
a. Mục tiêu: Nêu được yêu cầu, nội dung của bài thực hành. Chọn được những vật liệu và dụng cụ cần thiết cho bài thực hành.
b. Nội dung: Nhóm HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung cần đạt |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu các nhóm hoàn thành yêu cầu sau: 1.Nêu nội dung thực hành, yêu cầu sản phẩm của bài thực hành. 2. Liệt kê các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và hoàn thành câu trả lời trong thời gian 3 phút. HS tiếp nhận nhiệm vụ Thực hiện nhiệm vụ HS kiểm tra lại vật liệu và dụng cụ thực hành đã được phát và chuẩn bị. Gv bao quát lớp, hỗ trợ các nhóm thực hiện nhiệm vụ. Các nhóm thống nhất kết quả làm việc, lập danh mục vật liệu và dụng cụ cần thiết và trả lời câu hỏi của GV. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở. |
1.Nội dung thực hành - Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến: modul cảm biến ánh sáng, modul cảm biến nhiệt độ, modul cám biến độ ẩm 2. Yêu cầu sản phẩm - Mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng, modul cảm biến nhiệt độ, modul cám biến độ ẩm - Mạch điện điều khiển được lắp ráp đúng sơ đồ lắp đặt và hoạt động đúng nguyen lý, không xảy ra sự cố. - Mạch điện điều khiển có thể điều chỉnh được ngưỡng tác động theo ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm. 3. Dụng cụ, thiết bị và vật liệu cẩn thiết
|
Hoạt động 2.2: Thực hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng
a.Mục tiêu: Trình bày được thông số kỹ thuật của các thiết bị, vật liệu có trên mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng. Trình bày được nguyên lý hoạt động của mạch điện điều khiển ánh sáng. Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến ánh sáng.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi. Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến ánh sáng.
c. Sản phẩm: Hoàn thành báo cáo thực hành. Mạch điện điều khiển ánh sáng.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi sau 1.Mạch điện điều khiển ánh sáng có chức năng gì? 2. Trình bày thông số định mức cú các thiết bị, vật liệu trên mạch điện. 3. Trình bày nguyên lý hoạt động của mạch điện điều khiển ánh sáng. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và thảo luận và trả lời câu hỏi trên. Thực hiện nhiệm vụ Các nhóm thảo luận để đề ra phương án thực hiện yêu cầu của GV. Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên của nhóm mình. Các nhóm tiến hành thảo luận và hoàn thành yêu cầu của GV Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. 1.Mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng có thể điều chỉnh ngưỡng ánh sáng tác động để điều khiển bật, tắt bóng đèn sợi đốt theo cường độ ánh sáng chiếu vào cảm biến. 2. Thiết bị, vật liệu trên mạch điện điều khiển có thông số định mức - Bóng đèn sợi đốt: điện áp 12VDC; công suất 10W. - Modul cảm biến ánh sáng: điện áp nguồn 12VDC - Adpter: điện áp VDC, dòng điện 3A 3. Nguyên lý hoạt động của mạch điện điều khiển ánh sáng Sau khi cấp điện nguồn cho mạch điện và điều chỉnh ngưỡng tác động, mạch điện điều khiển sẽ hoạt động bình thường. Khi ánh sáng chiếu vào cảm biến mạnh, đèn tắt. Ngược lại, khi ánh sáng yếu, cảm biến sẽ phát hiện và phản hồi về mạch điều khiển để bật rơ le điện từ, cấp nguồn cho đèn sáng. GV thuyết trình quy trình lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến sánh sáng. HS nghe và ghi nhớ. GV yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành theo nhóm và lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng. Các nhóm HS tiến hành thực hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng. Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời các thao tác thực hành của HS Kết luận và nhận định GV yêu cầu các nhóm đánh giá nhận xét theo tiêu chuẩn GV đưa ra. HS các nhóm đánh giá nhận xét theo tiêu chuẩn GV đưa ra. Nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở. |
4. Thực hành lắp ráp mạch điện điều khiển 4.1. Lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng a. Tìm hiểu mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng - Mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến ánh sáng có thể điều chỉnh ngưỡng ánh sáng tác động để điều khiển bật, tắt bóng đèn sợi đốt theo cường độ ánh sáng chiếu vào cảm biến. - Thiết bị, vật liệu trên mạch điện điều khiển có thông số định mức + Bóng đèn sợi đốt: điện áp 12VDC; công suất 10W. + Modul cảm biến ánh sáng: điện áp nguồn 12VDC + Adpter: điện áp VDC, dòng điện 3A - Nguyên lý hoạt động của mạch điện điều khiển ánh sáng Sau khi cấp điện nguồn cho mạch điện và điều chỉnh ngưỡng tác động, mạch điện điều khiển sẽ hoạt động bình thường. Khi ánh sáng chiếu vào cảm biến mạnh, đèn tắt. Ngược lại, khi ánh sáng yếu, cảm biến sẽ phát hiện và phản hồi về mạch điều khiển để bật rơ le điện từ, cấp nguồn cho đèn sáng. b.Quy trình lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng Bước 1. Kết nối cảm biến ánh sáng vào mô đun cảm biến Bước 2. Kết nối bóng đèn sợi đốt vào mô đun cảm biến Bước 3. Kết nối Adpter: vào cực nguồn mô đun cảm biến Bước 4. Cài đặt mức ngưỡng ánh sáng tác động của mô đun cảm biến Bước 5. Kiểm tra và vận hành |
Hoạt động 2.3: Thực hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng modul cảm biến nhiệt độ
................................
................................
................................
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo Bài 11: Thực hành. Lắp mạch điện điều khiển đơn giản.
Để mua Giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án 8 Công nghệ (Chân trời sáng tạo) hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.