Lý thuyết Công nghệ 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 14: Quy trình thiết kế kĩ thuật

311

Toptailieu.vn xin giới thiệu Lý thuyết Công nghệ 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 14: Quy trình thiết kế kĩ thuật. Bài viết gồm phần lý thuyết trọng tâm nhất được trình bày một cách dễ hiểu, dễ nhớ bên cạnh đó là bộ câu hỏi trắc nghiệm có hướng dẫn giải chi tiết để học sinh có thể vận dụng ngay lý thuyết, nắm bài một cách hiệu quả nhất. Mời các bạn đón xem:

Lý thuyết Công nghệ 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 14: Quy trình thiết kế kĩ thuật

A. Lý thuyết Quy trình thiết kế kĩ thuật

1. Quy trình thiết kế kĩ thuật 

- Thiết kế kĩ thuật là quá trình hoạt động sáng tạo của người thiết kế.

- Quá trình này thường được thực hiện theo các bước như sau:

 

Lý thuyết Công nghệ 8 Bài 14 (Chân trời sáng tạo): Quy trình thiết kế kĩ thuật (ảnh 1)

1.1. Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế

Các công việc trong bước hình thành ý tưởng thiết kế bao gồm:

- Nghiên cứu sự cần thiết của sản phẩm.

- Xác định các yêu cầu, mục tiêu cần đạt về công dụng của sản phẩm.

- Xác định đối tượng sử dụng sản phẩm và điều kiện sử dụng sản phẩm.

1.2. Bước 2. Tiến hành thiết kế

Các công việc trong bước tiến hành thiết kế bao gồm:

- Thu thập các thông tin liên quan đến sản phẩm.

- Đề xuất phương án thiết kế về kiểu dáng, màu sắc, kích thước, chất liệu của sản phẩm.

 

- Lập bản vẽ kĩ thuật của sản phẩm.

1.3. Bước 3. Đánh giá phương án thiết kế

Các công việc trong bước đánh giá phương án thiết kế bao gồm:

- Làm mô hình hoặc chế tạo thử nghiệm dựa trên bản vẽ kĩ thuật.

- Vận hành thử nghiệm mô hình sản phẩm để xác định sự phù hợp với các yêu cầu đã đặt ra và tìm những chi tiết, bộ phận cần thay đổi, cải tiến.

- Hoàn thiện phương án thiết kế.

1.4. Bước 4. Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm

Hoàn thiện hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm bao gồm các tài liệu:

- Bản vẽ chi tiết.

- Bản vẽ lắp.

- Hướng dẫn lắp đặt, sử dụng,...

2. Thiết kế đựng đồ dùng học tập

Kệ đựng đồ dùng học tập giúp học sinh cất giữ các đồ dùng học tập dễ dàng. Nó thường được làm từ nhựa, gỗ,… Tuy nhiên, em có thể thiết kế một kệ đựng đồ dùng học tập từ những vật liệu đơn giản như bìa cứng, mảnh gỗ, tôn,...

Lý thuyết Công nghệ 8 Bài 14 (Chân trời sáng tạo): Quy trình thiết kế kĩ thuật (ảnh 1)

2.1. Dụng cụ, vật liệu

- Các đồ dùng học tập bao gồm giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, êke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy,...

- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.

- Vật liệu chế tạo mô hình bao gồm bìa giấy cứng có kích thước khoảng 510 mm × 160 mm và keo dán.

2.2. Nội dung
- Thiết kế một kệ đựng đồ dùng học tập đặt trên bàn học.

- Thực hiện mô hình kệ đựng đồ dùng học tập theo thiết kế.

- Lập bản vẽ phác thảo của sản phẩm đã thiết kế.

2.3. Yêu cầu kĩ thuật

- Kệ có đủ ngăn chứa đựng các đồ dùng học tập thông thường như: bút, viết, thước, compa, máy tính cầm tay, dụng cụ bấm giấy, kim ghim,...

- Kích thước của kệ (mô hình) cân đối với bàn học.

- Bản vẽ phác thảo được hình dạng, các bộ phận chính và kích thước của kệ.

2.4. Quy trình thiết kế

Quy trình thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập gồm các bước như trong Bảng 14.1.

Lý thuyết Công nghệ 8 Bài 14 (Chân trời sáng tạo): Quy trình thiết kế kĩ thuật (ảnh 1)

B. Sơ đồ tư duy Quy trình thiết kế kĩ thuật

Lý thuyết Công nghệ 8 Bài 14 (Chân trời sáng tạo): Quy trình thiết kế kĩ thuật (ảnh 1)

C. Bài tập Quy trình thiết kế kĩ thuật

Đang cập nhật…

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá