Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Câu hỏi:
a. Các bạn trong tranh đã thực hiện quyền và bổn phận nào?
b. Hãy kể một số quyền và bổn phận của trẻ em mà bản thân đã thực hiện.
a. Các bạn trong tranh đã thực hiện quyền và bổn phận:
(1): Bổn phận: Tuân thủ và chấp hành pháp luật
(2): Bổn phận: Tôn trọng, lễ phép với người lớn tuổi; quan tâm, giúp đỡ người già
(3): Bổn phận: Yêu quê hương, đất nước
(4): Bổn phận: Tôn trọng quyền riêng tư của người khác.
(5): Quyền: Quyền được chăm sóc tốt nhất về sức khỏe, được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh.
b. Kể một số quyền và bổn phận của trẻ em mà bản thân đã thực hiện:
- Quyền:
+ Quyền được khai sinh
+ Quyền vui chơi, giải trí
+ Quyền được sống chung với cha, mẹ
- Bổn phận:
+ Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường
+ Học tập, rèn luyện, giữ gìn nề nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi...
Giải SGK đạo đức lớp 4 cánh diều Bài 12: Em thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.
Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây
a. Trẻ em cần được người lớn chăm sóc nên không phải thực hiện bổn phận gì.
b. Trẻ em cần tôn trọng quyền, danh dự và nhân phẩm của người khác.
c. Trẻ em được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh.
d. Trẻ em có quyền đi học, đến trường và được tạo điều kiện để học tập tốt.
e. Cần thực hiện quyền của trẻ em, vì trẻ em là tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc.
Em cùng bạn xây dựng bảng nói về một số quyền và bổn phận của trẻ em bằng các từ dễ nhớ. Sau đó dán ở cuối lớp để thực hiện và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
Xử lí tình huống
Tình huống 1: An có năng khiếu và đam mê vẽ tranh, vì vậy An muốn bố mẹ đăng kí cho em tham gia lớp học vẽ để phát triển tài năng. Tuy nhiên, bố mẹ lại đăng kí cho An học đàn.
Câu hỏi: Nếu là An, em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 2: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ vừa sinh thêm em bé nên bố muốn Huệ học xong tiểu học thì nghỉ ở nhà trông em cho bố mẹ đi làm.
Câu hỏi: Nế là Huệ, em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 3: Hiển muốn đề xuất với nhà trường tổ chức một buổi tuyên truyền về phòng tránh xâm hại. Tuy nhiên, Hiển băn khoăn không biết mình có quyền để xuất vấn đề này không?
Câu hỏi: Nếu là bạn của Hiển, em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 4: Thấy Hoa tươi cười chào hỏi các bác bảo vệ, lao công của trường, Thuỷ nói: “Chúng mình chỉ cần lễ phép, chào hỏi thầy cô giáo thôi, đâu cần phải chào hỏi các bác bảo vệ, cô lao công. `.
Câu hỏi: Nếu là Hoa, em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 5: Lan kể với bạn việc được mẹ giao dọn dẹp nhà cửa, nhặt rau, nấu cơm nhưng Lan cho rằng mình còn nhỏ nên không phải làm.
Câu hỏi: Nếu là bạn của Lan, em sẽ khuyên Lan như thế nào?
Tình huống 6: Trước khi rời khỏi lớp học, An luôn nhớ tắt quạt và bóng đèn. An còn nhắc nhở các bạn trong lớp cùng thực hiện nhưng Hiếu cho rằng đây là việc của các chú bảo vệ, mình không phải làm.
Câu hỏi: Nếu là An, em sẽ khuyên Hiếu như thế nào?
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.