A. Culture varies across societies, but is fundamental to societal existence, influencing behavior, beliefs, and personal identity.
B. Culture shapes people’s behavior and interactions, connects members of a society and evolves over time.
C. Culture, both unique and universal, defines a society’s identity through shared practices, values, and customs learned from one’s surroundings.
Câu nào sau đây tóm tắt tốt nhất toàn văn bản?
A. Văn hóa khác nhau ở các xã hội, nhưng là nền tảng cho sự tồn tại của xã hội, ảnh hưởng đến hành vi, tín ngưỡng, và bản sắc cá nhân.
B. Văn hóa định hình hành vi và cách con người giao tiếp, kết nối các thành viên trong xã hội và phát triển theo thời gian.
C. Văn hóa, vừa độc đáo vừa phổ quát, định nghĩa bản sắc của một xã hội thông qua các hành vi, giá trị và phong tục chung học được từ môi trường xung quanh.
D. Văn hóa là hệ thống tri thức, tín ngưỡng và thực hành chung được truyền lại qua giao tiếp, định hình bản sắc của mỗi xã hội.
Chọn C.
Dịch bài đọc:
Văn hóa là một phần không thể thiếu của mọi xã hội. Văn hóa là mô hình hành vi và cách sống mà một người học được. Văn hóa cần thiết cho sự tồn tại của xã hội vì văn hóa kết nối con người lại với nhau. Theo nghĩa rõ ràng, văn hóa bao gồm âm nhạc, ẩm thực, nghệ thuật và văn học của một xã hội. Tuy nhiên, đây chỉ là những sản phẩm của văn hóa mà xã hội tuân theo và không thể định nghĩa hoàn toàn văn hóa.
Theo nhà nhân chủng học người Anh Edward B. Taylor, văn hóa là tổng thể phức tạp bao gồm tri thức, tín ngưỡng, luật lệ, phong tục, và bất kỳ khả năng hay thói quen nào mà con người có được khi sống trong xã hội. Văn hóa là thứ một người học được từ gia đình và môi trường xung quanh, chứ không phải bẩm sinh. Ngay cả khi một người được nuôi dưỡng trong một nền văn hóa khác với nền văn hóa nơi họ sinh ra, họ vẫn tiếp thu văn hóa của xã hội nơi họ lớn lên. Có những người cảm thấy cần phải tuân theo các tín ngưỡng và truyền thống của văn hóa mình, dù họ có thể không đồng tình với một số hệ tư tưởng nhất định trong đó.
Văn hóa là phương tiện để con người tương tác với các cá thể khác trong xã hội. Nó hoạt động theo tiềm thức, khiến mọi thứ ta nhìn thấy và cảm nhận đều trở nên bình thường và tự nhiên. Đôi khi, các xã hội khác và những người đến từ đó trông có vẻ kỳ lạ vì họ có nền văn hóa khác với chúng ta. Chúng ta cần nhớ rằng mỗi xã hội đều có văn hóa đặc trưng, là nền tảng xương sống của xã hội đó. Văn hóa không phải là bất biến mà luôn biến đổi và thường chịu ảnh hưởng phần nào từ các nền văn hóa và xã hội khác.
Mỗi xã hội đều có một nền văn hóa riêng, nơi con người nói cùng một ngôn ngữ, có chung những truyền thống, hành vi, nhận thức và niềm tin. Văn hóa cho con người một bản sắc, khiến họ trở nên độc đáo và khác biệt so với những người thuộc các nền văn hóa khác. Khi người từ một nền văn hóa di cư và định cư ở một xã hội khác, văn hóa của xã hội đó sẽ trở thành văn hóa chủ đạo, trong khi văn hóa của người nhập cư hình thành tiểu văn hóa trong cộng đồng. Thường thì người nhập cư sẽ tiếp nhận nền văn hóa mới, đồng thời cố gắng giữ gìn văn hoá gốc của họ.
Mặc dù văn hóa mỗi nơi mỗi khác, nhưng có vài yếu tố văn hóa mang tính toàn cầu. Chúng được gọi là các yếu tố văn hóa phổ quát, bao gồm các đặc điểm và mô hình hành vi được chia sẻ bởi tất cả các nền văn hóa trên thế giới. Chẳng hạn như phân loại quan hệ dựa trên huyết thống và hôn nhân, phân biệt đúng sai, có một số hình thức nghệ thuật, dùng trang sức, phân loại con người theo giới tính và độ tuổi, v.v.
Văn hóa là cần thiết để thiết lập trật tự và kỷ luật trong xã hội. Văn hóa mang lại cảm giác gắn kết và đoàn kết giữa các cá thể trong cộng đồng.
Đề thi tổng ôn tốt nghiệp THPT Tiếng Anh (Đề số 10)
a. It’s a difficult balancing act and, of course, parents get it wrong sometimes. After all, they’re only human too.
b. But it’s not always so easy. Children grow up so fast these days and it can be difficult to get it right all the time.
c. If they are too strict, their children might rebel. If they are too soft, then the children might only do the things they want to do.
d. For sure, parents know the importance of school and they want their children to do well, but what happens when the child doesn’t want to try?
e. Most parents want to do their best for their children and help them get ahead in life. They try to bring their children up well and give them a happy childhood.
(Adapted from THiNK)
Dear Doctor Clark,
I am writing to you about the serious threat of lionfish in the Atlantic Ocean.
a. We have already tested the first model, though it hasn’t been very effective so far.
b. Since then, we have been working on making a robot that will be able to kill lionfish with electricity.
c. Since 2004, the lionfish have been eating local fish, and they are continuing to destroy native species.
d. Until we can find a solution, we can only hope that the lionfish do not end up wiping out populations of native fish.
e. There are no natural enemies of the lionfish here, so we have been trying to train sharks to prey on them, but it didn’t work.
Your colleague,
Doctor Lewis
(Adapted from i-Learn Smart World)
a. Nam: It’s hard to predict who’ll win. Other classes also have very interesting projects.
b. Mark: True. There’re so many great ideas. The judges will have a difficult decision to make.
c. Nam: You’re telling me! It’s a good habit that will lead to healthier lifestyles in the long run.
d. Mark: Tomorrow we’ll get the results of the Green Classroom Competition. Do you think we will win?
e. Mark: I agree. The Cycling-to-school programme proposed by Class 12C is going to impress the judges.
(Adapted from Global Success)
Where in paragraph 1 does the following sentence best fit?
However, these are only the products of culture followed by the society and cannot be defined as culture.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.