- Em cùng các bạn hát/nghe bài hát “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” (Nhạc: Lê Mây, lời: Phùng Ngọc Hùng)
- Theo em, vì sao nói “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”?
Nói “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” vì trẻ em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước. Sau này, khi trẻ em khôn lớn sẽ chính là những người nắm giữ trọng trách giữ gìn và xây dựng đất nước.
Giải SGK Đạo đức 4 KNTT Bài 9: Quyền và bổn phận của trẻ em có đáp án
Khám phá vì sao phải thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em
Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
Hành trình yêu thương
Tháng 7 năm 2006, người dân ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phát hiện trong vườn hoang một bé sơ sinh đang thoi thóp với cơ thể lấm máu, bị kiến và súc vật cắn mất một phần cơ thể. Em được đưa vào bệnh viện điều trị và được các bác sĩ đặt tên là Thiện Nhân với mong muốn ghi nhận lòng thiện, điều nhân của những người đã giúp đỡ và cưu mang em.
Sau đó, Thiện Nhân may mắn trở thành con nuôi trong gia đình cô Trần Mai Anh (Hà Nội). Mẹ Mai Anh đã dạy em tập ăn, tập nói, kiên trì, bền bỉ song hành cùng em nhiều năm, tới nhiều quốc gia như I-ta-li-a, Đức, Mỹ… để chạy chữa, tái tạo một phần cơ thể bị mất
Ngày hôm nay, Thiện Nhân đã khỏe mạnh và có cuộc sống bình thường như bao bạn bè khác. Thiện Nhân rất mê thể thao, có thể chơi bóng rổ, bóng đá cả ngày mà không chán. Trong học tập, bạn luôn tự giác và tích cực tham gia mọi hoạt động của trường, lớp.
Sự độc lập trong tính cách của Thiện Nhân chính là điều khiến mẹ Mai Anh yêu thích. Bạn thường đặt báo thức để tự thức dậy mỗi sáng mà không cần ai gọi. Khi ở nhà, bạn luôn thể hiện sự quan tâm, chu đáo tới từng thành viên trong gia đình. Mỗi khi có thời gian rảnh, bạn thường giúp mẹ và các anh trai làm những việc như nấu cơm, quét dọn nhà cửa,…
(Theo lời kể của cô Mai Anh – mẹ Thiện Nhân)
- Theo em, những em nhỏ bị bỏ rơi ngay từ khi mới chào đời đã bị tước đi những quyền gì của trẻ em?
- Việc làm của cô Mai Anh có ý nghĩa gì đối với Thiện Nhân?
- Thiện Nhân đã thực hiện tốt những bổn phận gì của trẻ em?
- Theo em, vì sao phải thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em?
Hãy vẽ một bức tranh về quyền trẻ em và chia sẻ ý nghĩa của bức tranh đó với các bạn
Tìm hiểu một số quyền và bổn phận cơ bản của trẻ em
a. Tìm hiểu một số quyền của trẻ em
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Các bạn trong tranh đang được hưởng những quyền gì?
- Em còn biết quyền nào khác của trẻ em?
b. Tìm hiểu một số bổn phận của trẻ em
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Các bạn trong tranh đã thực hiện bổn phận gì?
- Theo em, trẻ em còn có những bổn phận nào khác?
Em hãy tự đánh giá việc thực hiện bổn phận của mình xem điều gì em đã thực hiện tốt, điều gì còn chưa tốt. Đối với những việc chưa tốt, em hãy lập kế hoạch để khắc phục theo bảng gợi ý sau:
Việc thực hiện tốt |
Việc chưa thực hiện tốt |
Biện pháp khắc phục |
Xử lí tình huống
a. Linh rất thích xem phim. Mỗi khi đi học về, bạn lại mở ti vi xem mà không phụ giúp bố mẹ việc nhà cũng không ôn bài. Thấy vậy, mẹ nhắc nhở và không cho Linh xem phim nữa. Bạn ấm ức và cho rằng mẹ đã vi phạm quyền vui chơi, giải trí của trẻ em.
Nếu là bạn của Linh, em sẽ khuyên Linh điều gì?
b. Trên đường đi học em thấy bạn cùng xóm bắt nạt em nhỏ.
Em sẽ làm gì trong tình huống đó?
Chơi trò chơi: Kể về các quyền và bổn phận của trẻ em
Chia lớp thành hai đội với hai vòng chơi:
Vòng 1: Kể về các quyền của trẻ em
Vòng 2: Kể về các bổn phận của trẻ em
Trong cùng một thời gian, đội nào kể được đúng và nhiều hơn sẽ thắng cuộc
Em hãy quan sát các bức tranh sau và cho biết bạn nào thực hiện đúng, bạn nào thực hiện chưa đúng bổn phận của trẻ em. Vì sao?
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.