Toptailieu.vn xin giới thiệu 15 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài 2 (có đáp án 2023): Tri thức lịch sử và cuộc sống, hay nhất giúp học sinh lớp 10 ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao trong các bài thi môn Lịch sử.
Mời các bạn đón xem:
15 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài 2 (có đáp án 2023): Tri thức lịch sử và cuộc sống
Bài tập
Câu 1. Lịch Sử được hiểu là tất cả những gì
A. đã xảy ra trong quá khứ.
B. sẽ xảy ra trong tương lai.
C. đang diễn ra ở hiện tại.
D. đã và đang diễn ra trong đời sống.
Đáp án: D.
Lời giải: Lịch Sử là tất cả những gì đã xảy ra và lịch sử còn được hiểu là một khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ. (SGK Lịch Sử 6- Trang 9).
Câu 2. Hình ảnh sau đây giúp em hiểu biết về về điều gì?
A. Đặc điểm của các thế hệ máy tính điện tử.
B. Sự xuất hiện của máy tính điện tử trên thế giới.
C. Sự thay đổi của các loại hình máy tính điện tử theo thời gian.
D. Lịch Sử xuất hiện và phát triển của máy tính điện tử.
Đáp án: D.
Lời giải: Máy tính điện tử cũng như mọi vật xung quanh chúng ta, cả con người và xã hội loài người đều biến đổi theo thời gian. Sự thay đổi đó chính là lịch sử. (SGK Lịch Sử 6- Trang 9).
Câu 3. Phân môn Lịch Sử mà chúng ta được học là môn học tìm hiểu về
A. tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ.
B. những chuyện cổ tích do người xưa kể lại.
C. sự biến đổi của khí hậu qua thời gian.
D. quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người.
Đáp án: D.
Lời giải: Môn Lịch Sử là môn học tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người từ khi con người xuất hiện trên Trái Đất cho đến ngày nay. (SGK Lịch Sử 6- Trang 9).
Câu 4. Ý nào dưới đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc học lịch sử?
A. Biết được chu kì chuyển động của các thiên thể trong vũ trụ.
B. Biết được cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ và dân tộc.
C. Biết được quá trình hình thành và phát triển của mỗi ngành, mỗi lĩnh vực.
D. Đúc kết được những bài học kinh nghiệm của quá khứ phục vụ cho hiện tại.
Lời giải: Môn lịch sử chỉ nghiên cứu về quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người từ khi con người xuất hiện trên Trái Đất cho đến ngày nay.
Câu 5. Tìm hiểu và dựng lại những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ là nhiệm vụ của ngành khoa học nào?
A. Sử học.
B. Khảo cổ học.
C. Việt Nam học.
D. Cơ sở văn hóa.
Đáp án: D.
Lời giải: Lịch Sử là tất cả những gì đã xảy ra và lịch sử còn được hiểu là một khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ. Môn Lịch Sử là môn học tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người từ khi con người xuất hiện trên Trái Đất cho đến ngày nay. (SGK Lịch Sử 6- Trang 9).
Câu 6. Chủ thể sáng tạo ra lịch sử là
A. con người.
B. Chúa Giê-su.
C. Đức Phật.
D. Thánh Ala.
Lời giải: Môn lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người, bao gồm toàn bộ hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ (SGK – trang 11). Do đó, chủ thể sáng tạo ra lịch sử là con người.
Câu 7. Tác giả của câu nói nổi tiếng “Lịch Sử là thầy dạy của cuộc sống” là ai?
A. Đê-mô-crit.
B. Hê-ra-crit.
C. Xanh-xi-mông.
D. Xi-xê-rông.
Lời giải: Nhà chính trị nổi tiếng của La Mã cổ đại Xi-xê-rông đã nói: Lịch Sử là thầy dạy của cuộc sống”.
Câu 8: Nhà chính trị nổi tiếng La Mã cổ đại Xi-xê-rông đã nói: “Lịch Sử là thầy dạy của cuộc sống”. Câu nói nói có ý nghĩa như thế nào?
A. Lịch Sử giúp ta đúc kết bài học kinh nghiệm tưf quá khứ để phục vụ cho hiện tại.
B. Lịch Sử chỉ có ý nghĩa với cuộc sống con người ở quá khứ.
C. Lịch Sử giúp cuộc sống con người giàu có lên nhanh chóng.
D. Tìm hiểu lịch sử giúp con người có thể thâu tóm toàn bộ tri thức trong cuộc sống.
Đáp án: A.
Lời giải: Câu nói “Lịch Sử là thầy dạy của cuộc sống” đã khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc học Lịch Sử. Tìm hiểu về bức tranh lịch sử sinh động con người có thể đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại trong quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống tương lai. Giá trị của Lịch Sử không phải nhất thời mà đó là giá trị bền vững, lâu dài
Câu 9. Xi-xê-rông là nhà chính trị nổi tiếng của quốc gia cổ đại nào dưới đây?
A. Ấn Độ cổ đại.
B. La Mã cổ đại.
C. Hy Lạp cổ đại.
D. Trung Quốc cổ đại.
Đáp án: B.
Lời giải: Xi-xê-rông là nhà chính trị nổi tiếng của La Mã cổ đại. Ông cũng là tác giả của câu nói nổi tiếng “lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”.
Câu 10. Học lịch sử giúp em tìm hiểu về
A. quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông.
B. sự sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật trên Trái Đất.
C. chu kì chuyển động của các thiên thể trong vũ trụ.
D. sự biến đổi của môi trường, khí hậu qua thời gian.
Đáp án: A.
Lời giải: Học lịch sử giúp em tìm hiểu về quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông.
Câu 11. Học lịch sử giúp em tìm hiểu về
A. chu kì chuyển động của các thiên thể trong vũ trụ.
B. sự biến đổi của môi trường, khí hậu qua thời gian.
C. cội nguồn của chính bản thân, gia đình, dòng họ…
D. sự sinh trưởng của các loài sinh vật trên Trái Đất.
Đáp án: C.
Lời giải: Học lịch sử giúp em tìm hiểu về cội nguồn của chính bản thân, gia đình, dòng họ…
Câu 12. Ý nào sau đây không thuộc về lịch sử?
A. Các cuộc chiến tranh thế giới.
B. Sự hình thành các nền văn minh.
C. Các lời tiên tri, dự báo tương lai.
D. Hoạt động của một vương triều.
Đáp án: C.
Lời giải: Lịch Sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ.
Câu 13. Câu nói “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” là của ai?
A. Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
B. Chủ tịch Hồ Chí Minh.
C. Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
D. Tổng Bí thư Trần Phú.
Đáp án: B.
Lời giải: “Ngày 19-9-1954, tại Đền Hùng (Phú Thọ), Bác Hồ đã căn dặn các chiến sĩ: “Hôm nay…giữ lấy nước”.
Câu 14. Ai là tác giả của 2 câu thơ sau:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
A. Trường Chinh.
B. Võ Nguyên Giáp.
C. Hồ Chí Minh.
D. Phạm Văn Đồng.
Đáp án: C.
Lời giải: “Dân ta phải biết sử ta/ cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” là 2 câu thơ mở đầu trong bài thơ “Lịch Sử nước ta” do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng tác.
Câu 15. Ngày 19 – 9 – 1954, Bác Hồ đã căn dặn các chiến sĩ: “Hôm nay gặp các chú ở Đền Hùng có ý nghĩa to lớn vì Vua Hùng là vị vua khai quốc…Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Em hãy cho biết: Đền Hùng thuộc tỉnh nào của nước ta?
A. Nghệ An.
B. Phú Thọ.
C. Hà Nội.
D. Cao Bằng.
Đáp án: B.
Lời giải: Phần kết nối với ngày nay (SGK trang 10): “Ngày 19-9-1954, tại Đền Hùng (Phú Thọ), Bác Hồ đã căn dặn các chiến sĩ: “Hôm nay…giữ lấy nước”.
Lý thuyết
I. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử
- Cuộc sống của mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi dân tộc và toàn nhân loại đều có quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhờ tìm hiểu tri thức lịch sử, con người có thể đúc kết và vận dụng nhiều bài học kinh nghiệm từ quá khứ để phục vụ cho cuộc sống hiện tại và dự đoán tương lai.
- Lịch sử cung cấp những hiểu biết về quá khứ của chính con người và xã hội loài người. Nhờ đó, con người biết được nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc và nhân loại.
- Hiểu biết về lịch sử là những yếu tố quan trọng tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa của cộng đồng, dân tộc đó.
II. Học tập lịch sử suốt đời
a) Sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử suốt đời
- Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn cần hiểu biết và vận dụng những tri thức, kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại, định hướng cho tương lai.
- Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay vẫn còn là bí ẩn, cho dù đã có những cách giải thích khác nhau được đưa ra. Việc tồn tại những khoảng trống, những bí ẩn trong nghiên cứu lịch sử chính là cơ hội thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá để hoàn chỉnh thêm nhận thức chung, làm giàu tri thức lịch sử.
- Hiện nay, nhân loại đang sống trong kỉ nguyên toàn cầu hoá. Khám phá lịch sử giúp chúng ta biết được những thành tựu văn minh của nhân loại qua các thời kì, hiểu được những kinh nghiệm, rút ra những bài học có giá trị từ lịch sử các nước khác, phòng tránh được những sai lầm...
- Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hoá của các nước, các khu vực và thế giới giúp chúng ta: mở rộng và cập nhật vốn kiến thức; hoàn thiện và phát triển kĩ năng… từ đó có thể hội nhập thành công.
- Ngày nay, tri thức lịch sử và văn hoá chính là nguồn cảm hứng và ý tưởng cho nhiều sáng tạo trong các ngành công nghiệp văn hoá, phát triển du lịch,... Do đó, việc học tập và tìm hiểu lịch sử cũng đưa lại cho chúng ta những cơ hội nghề nghiệp mới đầy thú vị.
b) Kết nối lịch sử với cuộc sống, cuộc sống với lịch sử
- Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đã và đang bắt gặp lịch sử ở khắp mọi nơi. Lịch sử hiện hữu trong mỗi nếp nhà, trên từng con phố, trong mỗi bản làng,...
- Nếu muốn, em có thể tìm hiểu:
+ Những nhà thờ, đình làng, chùa, đền, miếu ở quê em được xây dựng khi nào? Ai xây dựng nên chúng? Ai được thờ trong đó?...
+ Ngay cả ngôi trường của các em nữa: ngôi trường này được xây dựng từ bao giờ? Tại sao lại có tên như vậy? Hiệu trưởng đầu tiên là ai? Những học sinh nổi tiếng của trường là ai?...
+ Khi tham quan các bảo tàng, các khu tưởng niệm, các di tích, hay đơn giản hơn là đọc sách, truyện, xem phim, nghe các bài hát “đi cùng năm tháng”,... cũng là cách để tìm hiểu, học tập lịch sử.
Xem thêm các bài giải Trắc nghiệm Lịch sử lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 14: Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam
Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học
Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại
Bài 5: Khái niệm văn minh. Một số nền văn minh phương Đông thời kì cổ - trung đại
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.