TOP 10 mẫu Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2023)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2023) giúp học sinh lớp 6 nắm được trọng tâm văn bản Chuyện cổ nước mìnhtừ đó học tốt môn Ngữ văn 6. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2023)

Video Tóm tắt Chuyện cổ nước mình

Tóm tắt Chuyện cổ nước mình (mẫu 1)

Bài thơ "Chuyện cổ nước mình" giống như một bài tổng kết tất cả những câu chuyện cổ xưa của nước ta. Đọc từng câu thơ, ta lại thấy hiện ra những truyện cổ tích quen thuộc. Qua đó, tác giả cũng cho thấy sự đồ sộ, phong phú của chuyện cổ Việt Nam. Từng câu chuyện đều chứa đựng bài học quý báu mà cha ông tích lũy và truyền tải ngàn đời nay. Đó là tấm lòng yêu thương, sống nhân ái, ở hiền gặp lành. Đó còn là những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Chuyện cổ nước mình (mẫu 2)

Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với chuyện cổ, ca ngợi tinh thần nhân hậu, ăn ở hiền lành mà chuyện cổ chứa đựng.  Đó chính là những bài học mà ông cha để lại trong chuyện cổ.  

Tóm tắt Chuyện cổ nước mình (mẫu 3)

Bài thơ bộc lộ tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc của nhà thơ về những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc được thể hiện qua tình yêu đối với những câu chuyện cổ.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2023) (ảnh 2)

Tóm tắt Chuyện cổ nước mình (mẫu 4)

Với thể thơ lục bát nhẹ nhàng, đằm thắm, trong trẻo. Bài thơ đậm chất truyền thống, đã khẳng định nét đẹp tâm hồn của con người Việt Nam.

Tóm tắt Chuyện cổ nước mình (mẫu 5)

Bài thơ ca ngợi những câu chuyện cổ của dân tộc, vừa nhân hậu vừa thông minh, chứa đựng những kinh nghiệm sống vô cùng quý báu của cha ông. Khắc họa sâu sắc tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào của nhà thơ về những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2023) (ảnh 3)

Tóm tắt Chuyện cổ nước mình (mẫu 6)

Qua bài thơ tác giả ca ngợi truyện cổ của nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu xa, chứa đựng bao bài học quý báu của ông cha truyền lại cho con cháu đời sau. 

Tóm tắt Chuyện cổ nước mình (mẫu 7)

Bài thơ ca ngợi kho tàng chuyện cổ của nước ta. Đó là những câu chuyện vừa nhân hậu vừa thông minh, chứa đựng những kinh nghiệm sống vô cùng quý báu của cha ông. Qua đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào của nhà thơ về những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc được thể hiện qua tình yêu đối với những câu chuyện cổ. 

Tóm tắt Chuyện cổ nước mình (mẫu 8)

Bài thơ đã mang đến cho mang đến cho người đọc thấy được sự giàu có, phong phú của chuyện cổ dân gian của nước ta. Không chỉ có số lượng lớn, các chuyện cổ ấy còn chứa đựng nhiều bài học quý báu về các giá trị đạo đức tốt đẹp cùng kinh nghiệm sống: tình yêu nước, lòng dũng cảm. tương thân tương ái,... Đồng thời, qua đó, ông cha ta muốn nhắn nhủ tới thế hệ sau những lời dạy thấm thía.

Tóm tắt Chuyện cổ nước mình (mẫu 9)

Với hình ảnh thơ độc đáo, sáng tạo, những liên tưởng thú vị, so sánh sinh động. Tác giả ca ngợi kho tàng chuyện cổ của đất nước. Đó là những câu chuyện về lòng nhân hậu, về sự công bằng,… chứa đựng những kinh nghiệm sống quý báu của ông cha ta truyền lại cho đời sau. 

Tóm tắt Chuyện cổ nước mình (mẫu 10)

Bài thơ "Chuyện cổ nước mình" của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã ca ngợi sự phong phú trong kho tàng chuyện cổ nước ta. Những câu chuyện ấy chứa đựng biết bao bài học quý giá về bồi dưỡng đạo đức con người: ở hiền gặp lành, sống nhân hậu,... Nhờ có các chuyện cổ ấy, ông cha ta còn gửi gắm kinh nghiệm sống, lời dạy về phong tục, tập quán truyền thống của dân tộc.

Bố cục Chuyện cổ nước mình

2 phần:

+ Phần 1: Từ đầu đến “đa mang”: Tình cảm của tác giả đối với chuyện cổ, ca ngợi tinh thần nhân hậu, ăn ở hiền lành mà chuyện cổ chứa đựng. 

+ Phần 2: Đoạn còn lại: Những bài học mà ông cha để lại trong chuyện cổ.  

Nội dung chính Chuyện cổ nước mình

Bài thơ “Chuyện cổ nước mình” ca ngợi kho tàng chuyện cổ của nước ta. Đó là những câu chuyện vừa nhân hậu vừa thông minh, chứa đựng những kinh nghiệm sống vô cùng quý báu của cha ông. Qua đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào của nhà thơ về những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc được thể hiện qua tình yêu đối với những câu chuyện cổ. 

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả

Lâm Thị Vỹ Dạ (1949)

- Quê quán: Quảng Bình

- Thơ bà nhẹ nhàng, đằm thắm, trong trẻo, thể hiện một tâm hồn tinh tế, giàu yêu thương. 

- Tác phẩm chính: Một số tập thơ như Khoảng trời – Hố bom, Bài ca không năm tháng, Để tặng một giấc mơ, … 

II. Tác phẩm

1. Thể loại: Thơ lục bát

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ “Chuyện cổ nước mình” sáng tác năm 1979.  

3. Phương thức biểu đạt : Biểu cảm

4. Giá trị nội dung: 

+ Bài thơ đậm chất truyền thống, khẳng định nét đẹp tâm hồn của con người Việt Nam. 

+ Tác giả ca ngợi kho tàng chuyện cổ của đất nước. Đó là những câu chuyện về lòng nhân hậu, về sự công bằng,… chứa đựng những kinh nghiệm sống quý báu của ông cha ta truyền lại cho đời sau. 

5. Giá trị nghệ thuật: 

+ Thể thơ lục bát nhẹ nhàng, đằm thắm, trong trẻo .  

+ Hình ảnh thơ độc đáo, sáng tạo, những liên tưởng thú vị, so sánh sinh động. 

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Lắc-ki thực sự may mắn

Tóm tắt Chùm ca dao về quê hương đất nước

Tóm tắt Cây tre Việt Nam

Tóm tắt Hành trình của bầy ong

Tóm tắt Cô Tô

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
588 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
183 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
229 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
143 1 0
Tải xuống