TOP 10 mẫu Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) giúp học sinh lớp 6 nắm được trọng tâm văn bản Một năm ở Tiều học từ đó học tốt môn Ngữ văn 6. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023)

Video Tóm tắt Một năm ở Tiểu học

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học (mẫu 1)

Mẹ tôi ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà. Mẹ không biết chữ nên không kiểm soát được sự học của chúng tôi. Đầu năm học, mẹ cho chúng tôi tiền mua bút mực, sách vở và cuối năm chỉ hỏi chúng tôi có được lên lớp không thôi. Khi cha mất, không còn người nhắc nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Ngày nghỉ, tôi đi chơi suốt, đến bữa cơm bà đi gọi chúng tôi mới về. Mẹ tôi khi nào về sớm, bắt gặp chúng tôi lê la ngoài ngõ là mẹ quát bắt về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi mới ở nhà đọc truyện. Nay nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy đáng tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học nhưng về thể chất tính tình lại lợi hơn một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị tự nhiên hơn…

TOP 10 mẫu Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học (mẫu 2)

 “Một năm ở tiểu học” thay vì kể về chuyện học hành thì nhân vật tôi hồi tưởng lại thuở vui chơi trong tuổi ấu thơ của mình. Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình.

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học (mẫu 3)

Mẹ tôi ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà, mẹ không biết chữ nên không kiểm soát được sự học của chúng tôi. Đầu năm học, người cho chúng tôi tiền mua bút mực, sách vở và cuối năm chỉ hỏi chúng tôi có được lên lớp không thôi. Khi cha mất, không còn người nhắc nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Ngày nghỉ, tôi đi chơi suốt, đến bữa cơm bà đi gọi chúng tôi mới về. Mẹ tôi khi nào về sớm, bắt gặp chúng tôi lê la ngoài ngõ là mẹ quát bắt về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi mới ở nhà đọc truyện. Nay nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy đáng tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học nhưng

TOP 10 mẫu Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 2)

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học (mẫu 4)

Mẹ nhân vật tôi là một người không biết chữ, đi cả ngày nên không kiểm soát được việc học. Nhân vật tôi là một người không siêng học, đi học đều nhưng đi sớm về trễ vì mải chơi với bạn. Chơi đến khi 9, 10 giờ tối mới về. Trong các ngày nghỉ thì họ chỉ có mặt lúc bữa cơm còn đâu lại chơi với trẻ trong xóm. Bà hiền từ không mắng mỏ nhưng mẹ thì lại nghiêm khắc hơn, quát tháo, bắt phải về liền, có khi quất nữa. Mùa đông thì nhân vật tôi ở nhà đọc sách cho mọi người cùng nghe.

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học (mẫu 5)

Với thể loại hồi kí kết hợp biện pháp tu từ: câu hỏi tu từ, liệt kê. Một năm ở tiểu kể lại những hồi tưởng thuở vui chơi trong tuổi ấu thơ của mình. Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình. Thể loại hồi kí có đan xen giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm giúp diễn tả đầy đủ, sâu sắc chủ đề văn bản.

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học (mẫu 6)

Ngày nào, mẹ của tôi cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt. Bởi vì không biết chữ nên không thể kiểm soát được sự học của tôi. Đầu năm học, mẹ thường cho tôi rất nhiều tiền tiền mua bút mực, sách vở. Đến cuối năm chỉ hỏi chúng tôi có được lên lớp không, thế thôi. Khi cha qua đời, không còn người nhắc nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Vào ngày nghỉ, tôi đi chơi suốt, đến bữa cơm bà gọi chúng tôi mới về. Mẹ bắt gặp chúng tôi bên ngoài liền quát mắng, bắt chúng tôi phải về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi mới ở nhà đọc truyện. Đến bây giờ nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học nhưng về thể chất tính tình có lẽ lại lợi hơn một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị tự nhiên hơn…

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học (mẫu 7)

Tóm tắt nét chính của văn bản Một năm ở tiểu học:

- Mẹ của nhân vật tôi ngày nào cũng đi từ sáng sớm, tối mịt mới về nhà, lại không biết chữ, chỉ biết mỗi lần con xin tiền đóng học mua bút sách thì đưa, cuối năm hỏi có được lên lớp hay không.

- Khi bố của nhân vật tôi mất, anh đã biết lo về thân mình nhưng tuổi đó quên rất nhanh, vẫn chẳng biết siêng học

- Nhân vật tôi bỏ bê việc học, thường đi sớm về trễ, chẳng có ai đốc thúc việc học hành

- Tuổi thơ của nhân vật tôi rất mải chơi, ngày nghỉ chỉ có mặt ở nhà trong bữa cơm, còn lại thì ra ngõ, ra đường Bờ Sông chơi với trẻ trong xóm.

- Bà của nhân vật tôi hiền từ không mắng, cứ đến bữa cơm thì gọi các cháu về ăn, mẹ thì nghiêm khắc hơn một chút, mẹ sẽ quát tháo hoặc quất nếu gặp họ lê la ở ngoài ngõ với trẻ hàng xóm

- Nghĩ lại năm đó, nhân vật tôi thấy tiếc vì đã bỏ phí việc học nhưng về mặt thể chất, tinh thần, anh thấy lại có lợi khi bản thân nhanh nhẹn, hoạt bát và tự nhiên hơn

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học (mẫu 8)

Văn bản kể về quãng thời gian học tiểu học của nhân vật tôi. Năm đó cha mất, mẹ lại không biết chữ nên không ai kiểm soát, đốc thúc việc học hành của nhân vật tôi cả. Vì thế ngoài giờ đi học nhân vật tôi thường la cà đi chơi cùng với lũ trẻ trong xóm đến bữa cơm mới về. Sau này nghĩ lại dù thấy tiếc nuối nhưng cũng để lại rất nhiều những kỉ niệm ý nghĩa.

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học (mẫu 9)

Câu chuyện kể về quãng thời gian học tiểu học của nhân vật tôi. Năm đó cha mất, mẹ lại không biết chữ nên không ai kiểm soát, đốc thúc việc học hành của nhân vật tôi cả. Vì thế ngoài giờ đi học nhân vật tôi thường la cà đi chơi cùng với lũ trẻ trong xóm đến bữa cơm mới về. Có lần, bị mẹ bắt được mẹ quất rất đau. Mùa đông, khi không đi chơi được thì tôi ở trong nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong nhà ngoài nghe. Bây giờ, nghĩ lại thấy năm học đó bỏ phí thật nhiều thứ nhưng cũng có chút ích lợi là chạy nhảy nhanh nhẹn, tự nhiên và hiểu biết trẻ bình dân nhiều hơn.

Bố cục Một năm ở Tiểu học

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...cho cả bọn nghe): Kí ức chơi đùa với bọn trẻ trong xóm

- Phần 2 (Còn lại): Kí ức với gia đình. 

Nội dung chính Một năm ở Tiểu học

“Một năm ở tiểu học” thay vì kể về chuyện học hành thì nhân vật tôi hồi tưởng lại thuở vui chơi trong tuổi ấu thơ của mình. Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả

- Nguyễn Hiến Lê (1912 – 1984) là học giả, nhà văn, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập Việt Nam, biên soạn và dịch thuật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

- Quê quán: làng Phương Khê, phủ Quảng Oai, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc xã Phú Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội).

- Xuất thân từ một gia đình nhà Nho, ông học tại Hà Nội, trước ở trường Yên Phụ, sau lên trường Bưởi.

- Năm 1934, ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Công chính Hà Nội rồi vào làm việc tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ, bắt đầu quãng đời nửa thế kỷ gắn bó với Nam bộ, gắn bó với Hòn ngọc Viễn Đông.

- Những năm trước 1975 và cả trong thời gian sau này, Nguyễn Hiến Lê luôn là một cây bút có tiếng, viết miệt mài và là một nhân cách lớn.

- Tác phẩm chính gồm nhiều thể loại văn học tiểu thuyết, triết học, lịch sử, giáo dục – khoa học, chính trị – kinh tế, gương danh nhân, khảo luận – tùy bút – du kí, tự luyện – học làm người,…

II. Tác phẩm

1. Thể loại: Hồi kí chủ yếu kể lại những sự việc mà người viết đã từng tham dự hoặc chứng kiến trong quá khứ được sắp xếp theo trình tự thời gian, gắn với một hoặc nhiều giai đoạn của tác giả.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Trích chương IV trong Hồi kí Nguyễn Hiến Lê xuất bản năm 1993.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự.

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất – Nguyễn Hiến Lê

5. Giá trị nội dung: Hồi kí mang đến những kỉ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ trong những ngày tháng đi học tiểu học của nhân vật tôi. Chủ yếu là những buổi đi chơi với bạn bè trong xóm và những giờ đọc sách ở gia đình.

6. Giá trị nghệ thuật:

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Thương nhớ bầy ong

Tóm tắt Đánh thức trầu

Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa

Tóm tắt Tuổi thơ tôi

Tóm tắt Con gái của mẹ

Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 20 mẫu Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích HAY NHẤT Tuyết TOP 20 mẫu Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích HAY NHẤT - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
1.2 K 1 1
20 mẫu Tham dự buổi thuyết trình của học sinh trong trường về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng Tuyết 20 mẫu Tham dự buổi thuyết trình của học sinh trong trường về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
685 1 0
TOP 20 mẫu Kể lại hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia Tuyết TOP 20 mẫu Kể lại hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
766 1 0
20 mẫu Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, có ít nhất một câu hỏi tu từ Tuyết 20 mẫu Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, có ít nhất một câu hỏi tu từ - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
634 1 0
Tải xuống