Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

Top 50 mẫu Hồi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ thừa nhận riêng tôi có tài (hay nhất)

Toptailieu.vn xin giới thiệu Top 50 mẫu Hồi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ thừa nhận riêng tôi có tài (hay nhất) chọn lọc giúp học sinh lớp 12 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

Top 50 mẫu Hồi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ thừa nhận riêng tôi có tài (hay nhất)

Dàn ý Dàn ý Hồi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ thừa nhận riêng tôi có tài

Ý 1: Nêu được vấn đề: Câu nói của nhạc sĩ người Pháp thể hiện quá trình nhận thức và rèn luyện nhân cách của con người.

Ý 2: Giải quyết vấn dề:

- Giải thích: câu nói vừa khẳng định tài năng của Moda vừa giúp cho nhạc sĩ người Pháp trưởng thành hơn trong quá trình nhận thức và rèn luyện bản thân mình.

- Bình luận:

   + Quá trình nhận thức được trải qua các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Lúc trẻ thì nghĩ chỉ có duy nhất mình có tài năng, càng về sau càng nhận ra rằng còn có người giỏi như mình, thậm chí còn hơn mình và mình có khi chẳng có tài như mình nghĩ.

   + Từ việc nhận thức ấy, nhạc sĩ người Pháp muốn nhắn nhủ rằng, con người thời trẻ luôn phải biết khiêm tốn, học hỏi, không quá tự phụ về bản thân để giúp minh trưởng thành và thành công hơn. Đó cũng chỉnh là điều cần lưu ý nhất trong quá trình rèn luyện nhân cách của mỗi người.

   + Lấy dẫn chứng cụ thể: Thần đồng Đỗ Nhật Nam dù ở lứa tuổi của mình so với các bạn em rất nổi trội, nhưng Nam mỗi ngày đều cố gắng để trau dồi bản thân, nỗ lực học tập và không thừa nhận mình là người tài năng. Giáo sư Ngô Bảo Châu dù đạt được giải thưởng cao quý nhất của người làm nghiên cứu về Toán học, nhưng ông không dừng lại ở đó, vì tài năng của con người không phải chỉ được thể hiện qua một giải thưởng… Tuy nhiên nhiều người vẫn quá tự tin, cho rằng mình tài giỏi, ngạo mạn với người khác nên dẫn đến thất bại,…

Ý 3: Rút ra bài học:

   - Bài học nhận thức: quá trình nhận thức và rèn luyện bản thân là cả đời, giai đoạn này là đúng nhưng sang giai đoạn khác lại không.

   - Bài học hành động: phải luôn luôn nỗ lực, học hỏi, cầu thị… để khẳng định được bản thân và tạo cho mình phẩm chất tốt.

Hồi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ thừa nhận riêng tôi có tài (mẫu 1)

Cuộc sống của con người luôn vận động theo vòng quay không ngừng nghỉ của thời gian và mọi giá trị đều trải qua sự đổi thay, không có bất cứ điều gì là vĩnh hằng, bất biến. Và nhận thức, hiểu biết của chúng ta cũng nằm trong trục biến chuyển đó. Bàn về vấn đề này, nhạc sĩ người Pháp S.Gunô từng nói: "Hồi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ thừa nhận riêng tôi có tài. Ba mươi tuổi tôi đã nói: "Tôi và Môda". Bốn mươi tuổi tôi nói: "Môda và tôi". Còn bây giờ tôi chỉ nói: Môda" để thể hiện quan điểm về quá trình thay đổi trong nhận thức của con người và đề cao đức tính khiêm tốn.

Câu nói của S.Gunô không chỉ là lời ngợi khen đối với tài năng của Môda - một nhạc sĩ vô cùng vĩ đại với những bản nhạc nổi tiếng mà còn thể hiện rất nhiều ý nghĩa sâu sắc về quá trình nhận thức của con người. Qua sự độc đáo về cách diễn đạt, đặt thời gian qua tuổi tác của con người: "hai mươi", "ba mươi", "bốn mươi", "bây giờ" trong sự sóng đôi, song hành với cách nói: "Tôi" , "Tôi và Môda", "Môda và tôi", "Môda", tác giả đã làm nổi bật logic thay đổi, biến chuyển của nhận thức, tư duy. Đồng thời để lại bài học mang ý nghĩa giáo dục về khiêm tốn - một đức tính tốt đẹp mà con người cần có.

Nhạc sĩ S.Gunô đã sử dụng những con số cụ thể để biểu thị một khái niệm trừu tượng, hữu hình trong cuộc sống con người. Trước hết, "hai mươi" không chỉ đơn giản là một con số mà còn là hình ảnh biểu tượng cho tuổi trẻ, sức trẻ của con người. Và lúc này, tác giả tự tin khẳng định "Hồi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ thừa nhận riêng tôi có tài". Tuổi trẻ là giai đoạn mà con người chưa có nhiều trải nghiệm, chưa vượt qua nhiều khó khăn và chưa chông chênh trước những thử thách của cuộc đời. Bởi nếu chưa có sự trải nghiệm, chưa vấp ngã thì chúng ta vẫn nhìn cuộc sống với lăng kính màu hồng tươi đẹp. Tuổi trẻ còn là độ tuổi của những nhận định bồng bột, những quyết định thiếu chín chắn. Dường như ở độ tuổi này, các bạn trẻ đánh giá cuộc sống bằng cách nhìn mang tính hời hợt, thậm chí là quá đề cao cái tôi của bản thân giống như cách nhìn nhận của "ếch ngồi đáy giếng".

Giai đoạn phát triển tiếp theo trong nhận thức mà nhạc sĩ S.Gunô đề cập là "Ba mươi tuổi". So với "hai mươi", đây là độ tuổi chín chắn hơn trong suy nghĩ bởi những va chạm, trải nghiệm theo thời gian đã được tích lũy. Lúc này, chúng ta có thể nhìn thấy tài năng của người khác bên cạnh điểm mạnh của bản thân, không còn nhìn thấy cái "tôi" duy nhất nhưng vẫn cho rằng bản thân mình hơn người khác. Nhưng rồi, đến "Bốn mươi tuổi tôi nói: "Môda và tôi" - cách nói thể hiện rằng cái tôi cá nhân đã nhận ra những yếu kém của bản thân trước người khác và chịu lùi bước.

Giai đoạn cuối cùng trong nhận thức là "Còn bây giờ tôi chỉ nói: "Môda", thể hiện sự chín chắn, trưởng thành trong cách suy nghĩ. Khi đã trải qua nhiều chông gai, thử thách và sống những tháng ngày từng trải, con người sẽ nhận ra mình chỉ là một sinh vật vô cùng nhỏ bé trong thế giới vô tình bao la, rộng lớn. Đối lập với đôi mắt nhìn đời, nhìn người đầy tự mãn, kiêu ngạo khi còn "hai mươi", giờ đây con người đã chín chắn, trưởng thành hơn trong nhận thức và trở nên khiêm tốn.

Qua cách diễn đạt đầy hình ảnh của nhạc sĩ S.Gunô, chúng ta có thể thấy được một bài học sâu sắc: để đánh giá đúng giá trị tồn tại của bản thân, con người cần đến yếu tố thời gian, cần đến sự trưởng thành. Điều này cũng giống như việc khi chúng ta đọc một cuốn sách, ở mỗi độ tuổi khác nhau, ta sẽ hiểu nó với một ý nghĩa khác nhau và lần đọc sau luôn đem đến những chiêm nghiệm, suy ngẫm sâu sắc hơn lần đọc trước đó. Ngoài ra, câu nói trên còn để lại bài học sâu sắc về việc con người cần có đức tính khiêm tốn để tránh những bồng bột, kiêu căng trong cảm quan nhìn đời và đánh giá bản thân cũng như người khác.

Như vậy, là học sinh - những con người đang ở độ tuổi "hai mươi", chúng ta cần nhận thức đúng đắn về quá trình chuyển biến, thay đổi theo thời gian của nhận thức. Đồng thời, phải khiêm tốn trong học tập cũng như lao động để không ngừng tích lũy và nâng cao ý thức học hỏi, rèn luyện.

Xem thêm các bài văn Nghị luận xã hội khác:

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 20 mẫu Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích HAY NHẤT Tuyết TOP 20 mẫu Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích HAY NHẤT - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
1.2 K 1 1
20 mẫu Tham dự buổi thuyết trình của học sinh trong trường về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng Tuyết 20 mẫu Tham dự buổi thuyết trình của học sinh trong trường về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
685 1 0
TOP 20 mẫu Kể lại hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia Tuyết TOP 20 mẫu Kể lại hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
766 1 0
20 mẫu Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, có ít nhất một câu hỏi tu từ Tuyết 20 mẫu Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, có ít nhất một câu hỏi tu từ - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
635 1 0
Tải xuống