Chiều thu quê em trang 132, 133 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

146

Với soạn bài Chiều thu quê em trang 132, 133 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo) hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó học tốt tiếng Việt lớp 4.

Chiều thu quê em trang 132, 133 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:

Bài thơ: Chiều thu quê em

Nắng chiều mỏng manh sợi chỉ

Chuồn kim khâu lá trong vườn

Hoa chuối rơi như tàn lửa

Đất trời được ướp bằng hương

 

Con chim giấu chiều trong cánh

Để rơi tiếng hót khi nào

Hoàng hôn say về chạng vạng

Lục bình líu ríu cầu ao

 

Dòng sông mát lành tuổi nhỏ

Nước tung toé ướt tiếng cười

 

Con bò mải mê gặm cỏ

Cánh diều ca hát rong chơi

 

Lúa bả vai nhau chạy miết

Dừa cầm gió lọt kẽ tay

Mây trốn đâu rồi chẳng biết

Chiều lo đến tím mặt mày!

Không gian lặn vào ngòi bút

Bé ngồi phác hoạ mùa thu

Quê hương hiện lên đậm nét

Buổi chiều rung động tâm tư.

Trương Nam Hương

Câu 1 trang 132 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Đọc thành tiếng đoạn từ đầu đến "rong chơi" và trả lời câu hỏi: Những hình ảnh nào gợi tả vẻ đẹp thanh bình của khu vườn?

Trả lời:

Nắng chiều mỏng manh; Chuồn kim khâu lá trong vườn; hoa chuối rơi như tàn lửa

Câu 2 trang 132 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Đọc thành tiếng đoạn từ đầu đến "rong chơi" và trả lời câu hỏi: Theo em, hai câu thơ "Dòng sông mát lành tuổi nhỏ/ Nước tung tóe ướt tiếng cười" muốn nói điều gì?

Trả lời:

Hình ảnh dòng sông mát lành luôn gắn liền với những đứa trẻ vui đùa bên sông, vừa cười vừa tát nước tung tóe.

Câu 3 trang 133 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Đọc thành tiếng đoạn từ "Dòng sông" đến hết và trả lời câu hỏi: Cảnh vật buổi chiều mùa thu hiện lên như thế nào trong bài thơ?

Trả lời:

Những đứa trẻ vui đùa bên dòng sông; bò mải mê gặm cỏ; cánh diều ca hát rong chơi; lúa đung đưa; dừa trong gió; bầu trời tím.

Câu 4 trang 133 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Đọc thành tiếng đoạn từ "Dòng sông" đến hết và trả lời câu hỏi: Theo em, vì sao bé phác họa được đậm nét bức tranh quê hương mùa thu?

Trả lời:

Trong không gian buổi chiều mùa thu đậm nét, bé "rung động tâm tư" với vẻ đẹp của buổi chiều vì vậy đã phác họa được đậm nét bức tranh quê hương mùa thu.

2. Trao đổi với bạn về một hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa có trong bài thơ mà em thích.

Trả lời:

Hình ảnh so sánh: Nắng chiều - sợi chỉ; hoa chuối - tàn lửa.

Hình ảnh nhân hóa: Chuồn kim khâu lá trong vườn; con chim giấu chiều trong cánh; hoàng hôn say về chạng vạng; lục bình líu ríu cầu ao; cánh diều ca hát rong chơi; lúa bá vai nhau chạy miết; dừa cầm gió lọt kẽ tay; mây trốn đâu rồi chẳng biết; chiều lo đến tím mặt mày.

Xem thêm các bài soạn, giải bài tập Tiếng Việt lớp 4 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Trả bài văn miêu tả con vật trang 131 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

Đất lành chim đậu trang 133 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

Cùng bạn tranh luận, bày tỏ ý kiến của em về câu nói: Sức khỏe là vốn quý của con người trang 134 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu trang 134, 135 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

Trong thế giới loài vật có nhiều loài rất thông minh trang 135 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

Đánh giá

0

0 đánh giá