Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Vì sao khi ngọn nến đang cháy được đặt trên mặt bàn

85

Với giải Bài 25.13 trang 50 Sách bài tập KHTN 8 chi tiết trong Bài 25 (Cánh diều): Truyền năng lượng nhiệt giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập KHTN lớp 8. Mời các bạn đón xem

Vì sao khi ngọn nến đang cháy được đặt trên mặt bàn

Bài 25.13 trang 50 Sách bài tập KHTN 8Vì sao khi ngọn nến đang cháy được đặt trên mặt bàn, nếu chụp một ống nhựa hình trụ tròn hở hai đầu sao cho đầu dưới sát mặt bàn (hình 25.2a) thì ngọn nến cháy một lúc rồi tắt, nhưng khi dùng vật kê sao cho đầu dưới ống nhựa hình trụ cao lên cách mặt bàn một chút (hình 25.2b) thì ngọn nến tiếp tục cháy đến khi hết nến?

Vì sao khi ngọn nến đang cháy được đặt trên mặt bàn

Lời giải:

Nếu chụp một ống nhựa hình trụ tròn hở hai đầu sao cho đầu dưới sát mặt bàn (hình 25.2a) thì ngọn nến cháy một lúc rồi tắt, vì khi cháy, khí carbon đioxide bay lên và không xảy ra hiện tượng đối lưu để cung cấp khí oxygen cho sự cháy nên khí oxygen hết dần làm nến tắt.

Nhưng khi dùng vật kê sao cho đầu dưới ống nhựa hình trụ cao lên cách mặt bàn một chút (hình 25.2b) thì ngọn nến tiếp tục cháy đến khi hết vì lúc này xảy ra hiện tượng đối lưu, khí oxygen theo dòng khí lạnh đi qua khe giữa sàn và mép dưới ống hình trụ giúp cho ngọn lửa tiếp tục cháy.

Đánh giá

0

0 đánh giá