Nội dung chính Tình ca ban mai (chuẩn nhất) - Ngữ văn 11 Cánh diều

233

Với tổng hợp Nội dung chính các tác phẩm Ngữ văn lớp 11 chính xác nhất sách Cánh diều giúp học sinh nắm được Nội dung chính văn bản từ đó học tốt môn Ngữ văn 11.

Nội dung chính Tình ca ban mai (chuẩn nhất) - Ngữ văn 11 Cánh diều

Nội dung chính Tình ca ban mai

Bài thơ Tình ca ban mai của Chế Lan Viên khắc họa nổi bật là những giai điệu vui tươi, ngọt ngào của bản tình ca về tình yêu, những âm điệu du dương, nhẹ nhàng và đằm thắm, đó là tình yêu của tuổi trẻ đầy rực rỡ, nồng cháy của một trái tim yêu thương, tha thiết và tin tưởng vào tình yêu của mình.

 

Kết quả hình ảnh cho bình minnh

 

Bố cục Tình ca ban mai

- Bốn khổ thơ đầu: là tầm quan trọng và sức mạnh của em đã làm thiêu đốt trái tim anh; làm cho tình yêu trong anh thêm cháy bỏng và tha thiết nhớ thương em.

- Bốn khổ thơ sau: Tưởng chừng như bốn khổ thơ đầu và bốn khổ thơ sau sẽ có sự đối lập hoàn toàn với nhau, nhưng Chế Lan Viên đã làm cho độc giả bất ngờ khi lấy cái phủ định để khẳng định, bổ sung, củng cố thêm vững vàng và chắc chắn cho bài thơ.

- Câu thơ cuối cùng: Em chính là sự kết tinh của cái đẹp, là ánh sáng của sự sống

 

Đọc tác phẩm Tình ca ban mai

Em đi, như chiều đi

Gọi chim vườn bay hết

 

Em về, tựa mai về

Rừng non xanh lộc biếc

 

Em ở, trời trưa ở

Nắng sáng màu xanh che

 

Tình em như sao khuya

Rải hạt vàng chi chít

 

Sợ gì chim bay đi

Mang bóng chiều bay hết

 

Tình ta như lộc biếc

Gọi ban mai lại về

 

Dù nắng trưa không ở

Ta vẫn còn sao khuya

 

Hạnh phúc trên đầu ta

Mọc sao vàng chi chít

 

Mai, hoa em lại về.

 

Những hình ảnh bình minh đẹp nhất

 

Tóm tắt Tình ca ban mai

Chế Lan Viên đã khắc họa tác phẩm “Tình ca ban mai” vô cùng nổi bật và sâu sắc, tác phẩm như một bản hòa tấu, ngân vang những giai điệu ngọt ngào, nồng ấm mà dịu êm giữa muôn vàn thanh điệu của bản ca tình yêu.

“Tình ca ban mai” là một khúc nhạc du dương cất lên từ chính tiếng lòng rạo rực mà bồi hồi nỗi yêu thương, của một tình yêu ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng, nồng đượm như những gì tinh túy và tươi tắn nhất của buổi sáng một sớm mai, của một trái tim luôn tin yêu tha thiết vào sự vĩnh hằng của thứ tình yêu thủy chung, đẹp đẽ.

Ý nghĩa nhan đề Tình ca ban mai

Nhan đề rất hay, thể hiện được nội dung bài thơ, quan niệm, cách nhìn của tác giả về tình yêu. Tình ca: khúc hát về tình yêu. Ban mai: gợi lên hình ảnh rực rỡ, long lanh của nắng mai, của màu xanh, của sự sống.

Giá trị nội dung Tình ca ban mai

Bài thơ “Tình ca ban mai” tuy là một bài thơ tình chải chuốt, sang trọng, rất lãng mạn nhưng vẫn mang rõ tính chất rất riêng của Chế Lan Viên trong thơ. Bài thơ nói lên tình yêu đích thực, cao đẹp, cao thượng bao giờ cũng lạc quan, tràn đầy niềm tin cho dù người trong cuộc có thể buồn, nhớ, giận hờn, thậm chí có lúc tưởng như bế tắc, tuyệt vọng do hiểu lầm nhau.

Giá trị nghệ thuật Tình ca ban mai

Nhịp 6/8 tạo nên sự đung đưa của những chuyển động xôn xao trong những buổi sớm mai khi bình minh vừa mới thức dậy.

Xem thêm các bài Soạn Nội dung chính Ngữ văn 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Nội dung chính Sông Đáy

Nội dung chính Đây thôn Vĩ Dạ

Nội dung chính Tràng giang

Nội dung chính Thương nhớ mùa xuân

Nội dung chính Vào chùa gặp lại

Đánh giá

0

0 đánh giá