138

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (2024) HAY NHẤT Kết nối tri thức gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem

Đề bài: Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó.

Aristotle's Contributions in Mathematics – StudiousGuy

Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (mẫu 1)

Aristotle sinh năm 384 trước Công Nguyên tại Stagira. Là nhà triết học vĩ đại thời Hy Lạp cổ đại, người có kiến thức rộng lớn trong lĩnh vực khác nhau. Ông đã có nhiều đóng góp to lớn trong vật lý, thi ca, động vật học, logic, hùng biện, chính trị, chính quyền, đạo đức, và sinh học của nền văn minh con người thời cổ đại.

Tư tưởng chính mà ông hướng tới là Triết học Aristoteles, Tam đoạn luận, Học thuyết về tâm hồn, Luân lý học đức hạnh theo trường phái : Trường Peripatetic, Chủ nghĩa Aristoteles. Cả một đời cống hiến tri thức của mình cho nhân loại, ông đã đào tạo ra một học sinh vượt trội là Alexander Đại Đế - Vị vua tài ba nhưng tàn nhẫn.

Cha ông, Nicomachus từng một bác sĩ cho vua Amyntas III của tòa Macedon và nhiều người trong gia đình ông cũng giữ những chức vụ to lớn trong hoàng cung. Những lí lẽ và lập luận của ông đã trị vì trong tư tưởng của con người thời cổ đại một thời gian dài cho tới khi nền khoa học hiện đại phát triển. Triết gia vĩ đại này đã qua đời năm 322 trước Công Nguyên tại Eubouea, Đế chế Macedonia, ở thời điểm đó, ông chỉ hưởng dương 62 tuổi.

Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (mẫu 2)

Galileo di Vincenzo Bonaiuti de' Galilei hay còn được biết đến là Galileo ( 1564-1642, Ý ) được coi là một trong người có những đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của khoa học. Có một điều chắc chắn rằng Galileo là người đầu tiên có thể giúp khoa học để đi ra khỏi xu hướng của Aristotle. Ông là nhà vật lý, nhà thiên văn học, và triết gia. Và đóng góp nổi tiếng nhất của ông là phát minh ra kính viễn vọng.

Ông cũng được coi là cha đẻ của thiên văn học, cha đẻ của vật lý và là cha của khoa học. Ông sinh ra trong một nhà toán học với cha ông là Vincenzo Galilei và mẹ là Giulia Ammannati ở Ý nên được tiếp xúc với toán học từ rất sớm. Ông là nhà khoa học đầu tiên chứng minh các thí nghiệm bằng định lượng mà kết quả nhận được được dựa trên toán học. Tuy nhiên, ông đã phải chịu đựng rất nhiều chỉ trích từ dư luận cho lý thuyết của ông.

Notable Historic Floridians Thomas Alva Edison - Riverbend News

Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (mẫu 3)

Thomas Alva Edison (11 tháng 2 năm 1847 – 18 tháng 10 năm 1931) là một nhà phát minh và thương nhân đã phát triển rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống trong thế kỷ 20. Ông được một nhà báo đặt danh hiệu "Thầy phù thủy ở Menlo Park", ông là một trong những nhà phát minh đầu tiên ứng dụng các nguyên tắc sản xuất hàng loạt vào quy trình sáng tạo, và vì thế có thể coi là đã sáng tạo ra phòng nghiên cứu công nghiệp đầu tiên. Một số phát minh được gán cho ông, tuy ông không hoàn toàn là người đầu tiên có ý tưởng đó, nhưng sau khi bằng sáng chế đầu tiên được thay đổi nó trở thành của ông (nổi tiếng nhất là bóng đèn, trên thực tế là công việc của rất nhiều người bên trong công ty của ông). Edison được coi là một trong những nhà phát minh, nhà khoa học vĩ đại và giàu ý tưởng nhất trong lịch sử, ông giữ 1.093 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ dưới tên ông, cũng như các bằng sáng chế ở Anh Quốc, Pháp, và Đức (tổng cộng 1.500 bằng phát minh trên toàn thế giới).

Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (mẫu 4)

Chắc chắn chúng ta không còn ai lạ lẫm gì với giai thoại quả táo rơi xuống đầu giúp Newton đưa ra thuyết vạn vật hấp dẫn. Isaac Newton sinh ra trong một gia đình nông dân tại Anh sau đó được gửi lên thành phố để học tiếp trở thành một luật sư. Ngay từ đầu ngành học của ông là triết nhưng cùng lúc Newton cũng bị cuốn hút bởi toán học, quang học và cả thiên văn học.

Ông rất tài năng và đã đặt ra được những nền tảng cơ bản nhất cho vật lý mọi thời đại. Tuy nhiên ông không chỉ là một nhà vật lý tài năng mà còn là một nhà thiên văn học, triết học, toán học và giả kim. Những thành tựu ông để lại được coi là cực kì quan trọng, nền tảng của cơ học cổ điển của ông đã thống trị các quan niệm về vật lý khoa học trong suốt 3 thế kỉ tiếp theo thời kì đó. Trong toán học, ông cũng Leibniz đã cùng nhau phát triển phép tính vi phân và tích phân, ngoài ra Newton còn đưa ra nhị thức Newton tổng quát. Nhiều đánh giá khác cho rằng, chính Newton chứ không phải Einstein mới là người có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử khoa học.

Portrait of Galileo Galilei dit Galileo (1564 - 1642).

Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (mẫu 4)

Trước thời đại của Newton khoảng gần 200 năm, nhà khoa học nổi tiếng nhất bấy giờ là Galilei. Ông là một nhà thiên văn học, vật lý học, toàn học và triết học người Ý. Ông đã có những đóng góp rất quan trọng trong cuộc cách mạng khoa học. Về thiên văn, ông đã có những cải tiến cho kính thiên văn và là người ủng hộ chủ nghĩa Copernicus.

Sự chuyển động của các vật thể tăng tốc đều, được dạy ở hầu hết trong các khóa học về vật lý của các trường trung học và cao đẳng, đã được Galileo nghiên cứu trong chủ đề về chuyển động học. Những đóng góp của ông trong thiên văn học quan sát gồm vệc xác nhận các tuần của Sao Kim bằng kính thiên văn, phát hiện bốn vệ tinh lớn nhất của Sao Mộc, được đặt tên là các vệ tinh Galileo để vinh danh ông, và sự quan sát và phân tích vết đen Mặt Trời. Galileo cũng làm việc trong khoa học và công nghệ ứng dụng, cải tiến thiết kế la bàn.

Sự bênh vực của Galileo dành cho Chủ nghĩa Copernicus đã gây tranh cãi trong đời ông. Quan điểm địa tâm đã là thống trị từ thời Aristotle, và sự tranh cãi nảy sinh sau khi Galileo trình bày thuyết nhật tâm như một minh chứng khiến giáo hội Công giáo Rôma cấm tuyên truyền nó như một sự thực đã được chứng minh, vì nó chưa được chứng minh theo kinh nghiệm ở thời điểm ấy và trái ngược với ý nghĩa của Kinh Thánh. Galileo cuối cùng buộc phải từ bỏ thuyết nhật tâm của mình và sống những ngày cuối đời trong cảnh bị quản thúc tại gia theo lệnh của Toà án dị giáo La Mã.

Sở thích ăn uống lạ lùng của Charles Darwin - KhoaHoc.tv

Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (mẫu 5)

Darwin là một nhà nghiên cứu người Anh nổi tiếng trong lĩnh vực tự nhiên học. Chúng ta thường biết tới ông qua lý thuyết chọn lọc tự nhiên – lời giải thích chính yếu cho quá trình tiến hóa của con người. Đây được coi là lý thuyết thống nhất cho các ngành khoa học sinh vật vì có thể đưa ra lời giải thích duy lý cho sự đa dạng loài. Cuộc đời ông dành cho khoa học, ông đã mất 5 năm đi vòng quanh thế giới để có thể nảy sinh và chứng minh được sự hợp lý trong công trình của mình. Ban đầu công trình này gây ra tranh cãi với giáo hội, tuy nhiên cuối cùng nó cũng được cả thế giới khoa học chấp nhận.

Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (mẫu 6)

Tiếp theo trong danh sách là một bá tước người Ý. Ngay từ nhỏ Louis Pasteur đã say mê khoa học tự nhiên, khi trưởng thành ông trở thành giảng viên vật lý và triết học tại quê hương. Từ sau những năm 1765, ông bắt đầu quan tâm đến hiện tượng tĩnh điện, nghiên cứu về nó và cho đến năm 1769 cuốn sách về tĩnh điện của ông đã được ra mắt: "Về sự hấp dẫn của điện" giải thich về một số hiện tượng tĩnh điện, vào năm 1776, ông là người đầu tiên phát hiện ra khí Methane. Sau đó một thời gian ông phát minh ra pin điện. Đơn vị điện thế Volt được đặt theo tên của ông.

Cuộc đời và sự nghiệp của ông hoàng vật lý Stephen Hawking - VnExpress

Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (mẫu 7)

Sau Albert Einstein, người ta không hi vọng có thêm một thiên tài khoa học xuất chúng xuất hiện trong thế kỉ 20 nữa. Tuy nhiên Stephen Hawking đã xuất hiện và trở thành điểm sáng. Ông là một nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học, tác giả của nhiều công trình khoa học tiêu biểu là lý thuyết kì dị hấp dẫn và tiên đoán lý thuyết hố đen phát ra bức xạ. Hawking cũng nổi tiếng với việc viết những cuốn sách phổ biến khoa học trong đó ông thảo luận lý thuyết của ông cũng như vũ trụ học nói chung: cuốn “Lược sử thời gian”. Ông bị một căn bệnh hiểm nghèo và chỉ có thể giao tiếp qua một thiết bị hỗ trợ phát giọng nói.

Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (mẫu 8)

Tiếp theo trong danh sách là một nhà khoa học nổi tiếng người Pháp – Louis Pasteur. Lĩnh vực của ông là vi sinh vật học. Có một điều thú vị rằng ông chưa bao giờ chính thức học y khoa mà ngành học cua ông là Văn và Toán. Sau này ông có theo học cả hóa học, vật lý và thinh thể học. Nhà khoa học này có rất nhiều thành tự khoa học liên qan tới nhiều các lĩnh vực khác nhau như tinh thể học, phát hiện nấm men là tác nhân gây nên quá trình lên men, các công trình nghiên cứu về bia và rượu vang, một số bệnh của động vật (chứng nhiễm trùng, điều trị dự phòng bệnh dại). Ông cũng là thành viên của rất nhiều Viện Hàn lâm tại Pháp cũng như ở nước ngoài. Nhiều ngôi làng và đường phố trên thế giới mang tên ông. Có thể nói tài năng và cống hiến của ông đã vượt qua biên giới địa lý và chính trị.

Jagadish Chandra Bose - Wikipedia

Kể tên một nhà khoa học hoặc nói những điều em biết về người đó (mẫu 9)

Jagadish Chandra Bose là một nhà khoa học Ấn Độ. Ông vừa là nhà vật lý, sinh vật học, thực vật học, khảo cổ học lừng danh tế giới. Ông đã có những thành công lớn đối với radio và lò vi sóng. Ông là một trong những nhà sáng lập Học viện Khoa học Quốc gia Ấn Độ, chủ tịch Hội nghị Khoa học Ấn Độ lần thứ 14, là thành viên của Học viện Hoàng gia Anh, thành viên Học viện Khoa học Vienna (Áo), thành viên Hội Khoa học Phần Lan, vv… Ông được Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sỹ vào năm 1917.

Xêm thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Kể tên một số hiện tượng thiên tai và cho biết hậu quả của chúng

Kể tóm tắt câu chuyện Về quê ngoại

Kể về một việc tốt em đã làm cho bạn. Chia sẻ về cảm xúc của em khi đó