Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

TOP 10 mẫu Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT

378

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Kết nối tri thức gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem

 

TOP 10 mẫu Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Em hãy viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích.

Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây xoài

Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (mẫu 1)

Mùa hè về, cây trái trong vườn đua nhau cho quả chín ngọt. Cây xoài nhà em cũng theo đó mà cho ra thật nhiều những chùm quả lúc lỉu.

Cây xoài nhà em thuộc giống xoài hạt lép. Cũng như các anh em thuộc họ xoài khá, cây rất cao và có tán lá xum xuê. Cây cao gần chạm đến mái tầng hai của nhà em. Thân thì to như cái cột nhà. Lớp vỏ bên ngoài thân cây xù xì, gân guốc, như cái lốp xe cũ kĩ. Từ thân cây, mọc ra hai cái cành lớn tạo dáng chữ Y. Rồi từ đó, mới bắt đầu mọc ra chi chít những cành con, cành mẹ. Trên cành là cả một rừng những chiếc lá xoài to và dài. Những chiếc lá ở ngọn cành là lá non, sẽ nhỏ hơn và có màu đỏ tía óng ánh dưới ánh mặt trời rất đẹp. Từ các chạc cây, những chùm xoài bắt đầu xuất hiện. Lúc đầu chúng là những chùm hoa nhỏ màu vàng. Sau khi kết thành quả, cái cuống bỗng dài ra hẳn, khiến chùm quả nhô ra khỏi tán lá, treo lúc lắc như đèn chùm. Những quả xoài hình tròn, hơi dẹt, cái đuôi nhỏ rồi cong cong như dấu hỏi. Lúc chưa chín, vỏ quả màu xanh sẫm, lấm tấm vệt đen ở gần cuống. Chờ quả chuyển dần sang xanh ngọc rồi vàng ươm thì nghĩa là đã chín rồi. Quả xoài hạt lép có hạt rất nhỏ và mỏng, chủ yếu là thịt quả. Khi chưa chín thì ăn không quá chua, xen một ít ngọt, giòn lắm. Chờ quả chín rồi, thịt sẽ chuyển màu vàng ươm, ăn ngọt lịm.

Năm nào cây xoài nhà em cũng cho rất nhiều quả chín. Phải vừa ăn, vừa đem biếu hàng xóm mới hết được. Em yêu và tự hào về cây xoài nhà mình lắm.

Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (mẫu 2)

Ai đã một lần được đến với Ninh Thuận quê mình, chắc hẳn sẽ không khỏi trầm trồ trước những vườn nho trĩu quả và xanh ngát. Nho được xem như một đặc sản ở quê mình đấy các bạn ạ. Mình sẽ giới thiệu về loài cây này đến với các bạn nhé.

Nho có mình dây, vươn dài tầm vài chục mét, thân gỗ to gần bằng nhánh củi được trồng thành từng giàn thẳng đều. Thân cây có màu nâu đen, khá mịn. Lá nho mang màu xanh đậm, khi úa lá vàng tự nhiên. Mỗi chiếc lá to bằng bàn tay người lớn, viền lá hình răng cưa, uốn lượn tự nhiên. Quả nho không mọc riêng rẽ mà mọc thành từng chùm, quấn quýt lấy nhau không rời. Quả có hình tròn, nhỏ, màu sắc tím, đỏ hoặc xanh tùy từng loại. Mỗi chùm nho khoảng vài trăm quả, quả nào quả nấy tươi ngon, mọng nước, từng chùm lủng lẳng trên giàn như thách thức sự thèm khát của con người.

Nho không chỉ đẹp mà nó còn mang lại giá trị kinh tế cao. Nó cũng là loại quả rất tốt và giàu chất dinh dưỡng. Nho có thể sử dụng để ăn trực tiếp hoặc sấy khô. Sử dụng nước ép để làm rượu cũng là một ý tưởng rất sáng tạo và thú vị. Nho còn dùng để làm quà biếu trong mỗi dịp nhà có cô bác ở xa về. Nho trở thành một người bạn thân thiết của người dân quê mình, nó trở thành một món quà mang dấu ấn miền quê nghèo Ninh Thuận. Bởi vậy, mình rất tự hào mỗi khi nhắc đến loại trái cây nhỏ bé mà vô cùng ý nghĩa này.

Những lưu ý khi sử dụng các sản phẩm từ cây roi

Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (mẫu 3)

Sau vườn nhà em có một cây roi hơn bốn năm tuổi. Sau bao ngày chăm sóc, năm nay, cuối cùng cây cũng cho lứa quả đầu tiên.

Cây roi được trồng cạnh giếng, thân cao gần 5m, to như cột nhà. Những cành lớn mọc từ thân cây đều to như cổ chân, chắc nịch, có thể gánh được hai người một lần. Lá cây roi có vẻ ngoài như lá xoài nhưng ngắn hơn. Khắp cành nhánh, lá roi mọc dày, chồng chéo lên nhau tạo thành tán cây rộng xanh um, che bóng mát cho cả khu vực quanh giếng. Năm nay, lần đầu cây ra hoa, từng chùm hoa nhỏ li ti xinh xắn lắm. Rồi khi nắng bắt đầu rực rỡ, những chùm roi đầu tiên cũng xuất hiện. Chúng có hình như cái chuông, nhỏ như quả cà chua bi. Chỉ một thời gian nữa thôi, chúng sẽ to hơn, như cái nắm tay và chuyển đỏ. Đó là lúc trái roi đã chín.

Thấy cây roi ra trái, cả nhà mừng lắm. Nên chiều nào cả nhà cũng ra xem quả và tưới nước cho cây.

Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (mẫu 4)

Nhà em có cây khế lâu năm cứ đến mùa là sai trĩu quả. Những quả khế chín vàng lúc lỉu trên cây thơm nức cả khu vườn chính là nhờ vào bàn tay bố em chăm bón thường xuyên.

Giống khế này được bố em chọn mua về từ Nam Định, là giống khế ngọt sai quả. Khi mới mua về, nhìn cây khế trông rất khẳng khiu, chả có cành lá gì cả, thì ai cũng chê là cây này còi cọc quá, không biết có thể sống được không. Nhưng bố em vẫn trồng cây vào một góc vườn, ngày ngày chăm bẵm cho cây. Bố em bảo: ngày xưa em còn gầy và yếu lắm, thế mà bố mẹ em còn chăm được chứ cây khế này thì nhằm nhò gì. Cũng bởi do bố em nói vậy mà em và bố sẽ quyết tâm chăm cây khế này thành một cây khế thật khỏe mạnh.

Cứ vào mỗi buổi sáng sớm và buổi chiều muộn em lại đều ra tưới nước cho cây còn bố em thì cách vài tháng lại bón phân cho cây và thường xuyên ra bắt sâu, tỉa cành cho cây. Cứ như vậy mà chả mấy chốc, cây khế của hai bố con em đã bắt đầu nảy những chồi non ở trên thân cây. Ban đầu, đó chỉ là những chồi bé tí ti, nhưng rồi dần dần, bắt đầu to lên và trở thành những cành cây mầm, rồi bắt đầu ra lá non. Lúc mới đầu, một chồi chỉ có vài cành, nhưng sau đó, một cành nảy ra rất nhiều mầm, nhiều chẽ cây. Sau hơn 5 tháng chăm sóc cây, giờ đây cây khế đã cao hơn cả bố em, nhìn những cành là xanh mơn mởn và rung rinh mỗi khi có cơn gió thoảng qua, trông thật thích mắt. Từ những cành lớn của cây, những chùm hoa màu tím hồng bắt nhỏ xinh bắt đầu xuất hiện. Ban đầu hoa khế chỉ bằng đầu tăm, sau đó to bằng đầu đũa thì bắt đầu đâm hoa kết trái. Sau khoảng 3 tháng từ ngày kết quả là có thể thu hoạch được. Những quả khế căng mọng, có màu xanh vàng trông thật là thích mắt.

Cây khế của nhà em trồng, khi ăn có một vị ngọt mát, khác hẳn với những quả khế mua ở ngoài chợ, bởi vậy mà cả nhà em đều chỉ ăn khế của nhà. Dù cây đã lớn, nhưng bố em vẫn chăm cây đều đặn, cứ vài tháng bố em lại bón phân và quét vôi vào gốc cây để diệt trừ sâu bệnh. Vào những buổi chiều oi nóng, ngồi dưới gốc khế, nhìn tán cây đung đưa trước gió và thưởng thức vị ngon ngọt của quả khế thì thật là tuyệt.

Giống cây Vải Thiều chín sớm | Cây giống Đại Học Nông Nghiệp 1

Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (mẫu 5)

Quê em ở Lục Ngạn, Bắc Giang - nơi nổi tiếng với vải thiều Lục Ngạn - loài cây ăn quả đã mang thương hiệu quốc gia và vươn ra cả quốc tế, được công nhận là một trong những giống vải ngon bậc nhất trên thế giới.

Ngày xưa, vải thiều chỉ được dùng để tiến cống cho vua chúa. Hiện nay, nhờ kỹ thuật gây giống, trồng trọt cùng hệ thống vận chuyển hiện đại, vải thiều cho năng xuất lớn mỗi năm, là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình, giúp đời sống của nhiều gia đình ở Lục Ngạn ngày càng phát triển đi lên. Nhà em cũng trồng cả vườn vải thiều để bán xuất khẩu và ăn.

Mỗi cây vải nhà em đều là cây đã trồng lâu năm, vì thế mà chúng đều cao hơn mái nhà cấp 4, tán cây xòe rộng lan tỏa bóng mát mỗi khi mùa hè về. Tuy nhiên tán và cành cây của nó không lớn, khẳng khiu nhưng có độ dẻo dai rất cao nên khi leo lên đó không bị gãy. Thân cây vải xù xì, sờ vào cảm giác nham nhám và sần sùi. Chỉ cần một vòng tay của em là đã có thể ôm lấy thân cây vải một cách dễ dàng. Nó không có bộ rễ to đồ rộ và mọc tràn lan trên mặt đất. Rễ của cây vải mọc rất khiêm tốn, chỉ có một vài rễ ngoi lên mặt đất mà thôi.

Lá của cây vải có màu xanh thẫm, có hơi hướng giống với lá của cây nhãn. Mỗi khi mùa thu về lá của cây vải bắt đầu ngả màu và sang màu đông thì nó khô héo và rụng xuống cội. Đến khi mùa xuân đến thì những chiếc lá lại bắt đầu nhú lên, đâm chồi nảy lộc non. Chờ đến khi mùa hạ đến thì cành lá sum xuê và tỏa bóng mát rợp khắp. Cây vải có hoa màu trắng bé xíu chen chúc nhau giấu sau từng tán lá xanh.

Từng cụm từng cụm cứ khép kín vào nhau, khi có gió thổi qua thì những cánh hoa bé xíu mỏng manh lại rơi rụng xuống mặt đất. Chờ thời kì thụ phấn thì bắt đầu đơm quả bé tí xíu. Quả vải cứ thế lớn lên từng ngày. Vỏ của quả vải không trơn mịn mà sờ vào hơi nhám. Vải là loại quả đặc trưng của mùa hè, khi ăn hơi nóng so với những loại quả khác. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người mê mẩn quả vải này. Vì hương vị thơm lừng, cùi vải dày và ngọt lịm khiến người ăn không thể cưỡng lại được.

Mùa vải của gia đình em năm nào cũng có rất nhiều quả, từng chùm, từng chùm cứ chụm vào nhau trĩu cả cành. Mỗi cây vải nhà em đều được đánh số thứ tự. Có khi ba em phải buộc từng chùm vào lại với nhau vì sợ cành cây sẽ bị gãy. Cả nhà em ai cũng thích ăn vải. Khi mùa vải chín, mẹ thường hái những chùm quả to và tròn nhất đặt lên bàn thờ ông để tưởng nhớ công lao trồng và chăm sóc vải của ông. Mỗi lần nhìn cây vải em lại thấy nhớ ông nhiều vô kể.

Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (mẫu 6)

Cây nhãn trong vườn là một cây có ý nghĩa rất đặc biệt đối với gia đình em, bởi đó là món quà được họ hàng gửi từ miền Bắc xa xôi vào miền Nam.

Cây nhãn được trồng từ năm 2014, đến nay đã được gần 5 năm, cây vẫn cao lớn và không ngừng phát triển từng ngày. Gốc to, rễ nhô lên trên cả mặt đất, thân thẳng chắc khỏe từng cành to vươn ngang đâm ra tạo thành một tán lá rộng lớn che rợp một góc vườn, dáng đứng hiên ngang như một chàng thanh niên đầy cường tráng. Mùa nhãn thay lá là lúc cả cây lốm đốm những lá xanh lá vàng, rồi dưới gốc vàng ruộm màu lá úa, thay lá xong đến mùa sắp ra hoa là những chồi non mới đâm ra xanh tươi mơn mởn. Hoa nhãn nở thành chùm to, giống như những que kẹo bông màu trắng sữa, còn khi đã đậu thành những quả nhãn nhìn chúng lại giống như những que kẹo sô-cô-la vì màu nâu vỏ quả nhãn.

Quả nhãn nhỏ nhưng lại rất có võ, bởi nó rất ngon, thật tuyệt vời khi nhà em có được một loại cây ăn quả ngon như vậy.

Tác dụng tuyệt vời từ quả tới thân và lá của cây vú sữa

Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (mẫu 7)

Năm nào cũng vậy, vào khoảng tháng 8, tháng 9 cây vú sữa nhà em lại đơm hoa kết trái. Những trái vú sữa to tròn, thơm ngon được mẹ em vặt mang vào nhà để thưởng thức và biếu các bác, các cô.

Cây vú sữa nhà em cao tầm 6-7 mét, thân cây to lớn xù xì, rễ cây lớn cắm sâu vào mặt đất để giữ cho cây vững chãi và cung cấp dinh dưỡng nuôi cây. Trên phần thân cao thẳng mọc ra những cành cây lớn với những tán lá xum xuê. Những chiếc lá vú sữa cũng thật đặc biệt, bên trên có bề mặt nhẵn bóng màu xanh lục, bên dưới bề mặt nham nhám, sẫm màu. Quả vú sữa thường chín vào cuối hạ, đầu thu, những quả vú sữa nhỏ có màu xanh nhạt, khi chín có màu tím sẫm, to tròn như chiếc bát nhỏ.

Trong gia đình em ai cũng yêu thích hương vị của quả vú sữa. Những trái vú sữa thơm ngon đã trở thành loại quả tráng miệng của gia đình em sau mỗi bữa ăn.

Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (mẫu 8)

Trong khu vườn nhà em có biết bao cây trái nhưng em rất thích cây mận hồng đào bên bờ ao. Cây mận hồng đào còn có tên gọi là cây roi theo cách gọi của miền Bắc.

Cây roi này đã được mấy năm tuổi. Bố trồng từ khi em mới biết đi, biết chạy, bây giờ thì cây đã lớn rồi. Cây roi không cao lắm. Thân nó mập mập và từ đó mọc ra nhiều nhánh khác nhau. Cây rắn chắc, khỏe mạnh. Tán lá rậm rạp, xum xuê nhìn từ xa lùm lùm như cái mâm xôi. Lá roi rất dày và xanh đậm. Đây cũng là nơi cư trú của những chú sâu róm với những lông nhọn rất đáng sợ.

Vào mùa roi ra hoa kết trái, cây roi được tô điểm bởi những chùm hoa trắng xinh xắn. Rồi theo thời gian, những chùm quả lủng lẳng xanh lẫn chín lấp ló sau những lá cây xanh um. Chúng lớn dần và quả đỏ mọng trên cây bắt đầu thu hút ong bướm, chim chóc về đây.

Mỗi loài cây có một sức thu hút riêng, cây roi không đặc biệt nhưng là loài cây giản dị, mộc mạc và được nhiều người yêu quý. Em cũng vậy, em cũng rất yêu quý cây roi nhà em.

Hè năm ngoái em về quê ngoại chơi và thấy cây mít ông bà trồng từ lâu đã bắt đầu sai trĩu quả trông rất thích mắt.

Em đứng lặng ngắm cây mít. Thân cây khá to cỡ hơn một vòng tay em ôm lận. Thân màu nâu sẫm, khi đứng cạnh trông em trở nên bé nhỏ so với nó. Cành lá sum suê, vươn rộng tỏa bóng mát cả một góc vườn. Dưới gốc cây ông em còn đóng một cái xích đu be bé để dành riêng cho hai chị em em ngồi. Những ngày hè nóng nực, chỉ cần ra vườn ngồi nghỉ dưới gốc cây sẽ thấy rất mát mẻ và dễ chịu.

Lá mít rất to, dày, xanh đậm. Mặt trước của lá sáng bóng còn mặt đằng sau thì ngược lại, xanh nhạt hơn. Từ thân cây, nảy ra những trái mít non. Lúc đầu chúng be bé màu xanh cỡ cái cốc rồi lớn dần lên đến khi có thể ăn được thì to hơn cái ấm tích của bà. Khi chín, vỏ mít chuyển màu sáng màu sậm. Nhìn bên ngoài vỏ mít sần sùi nhiều gai là thế nhưng bên trong thì vô cùng thơm ngon.

Khi mít chín thì thơm lan tỏa khắp vườn. Mùi thơm ấy ngọt ngào len lỏi từ vườn vào trong nhà. Em háo hức lắm nên cứ giục ông ra thăm cây liền. Ông nở nụ cười thân thương rồi đến cây mít, nhẹ nhàng cắt bỏ cuống rồi ôm quả vào lòng. Ông vui lắm đấy vì cây mít ông trồng từ lâu đã có thể hái cho các cháu ăn. Bổ quả mít ra, những múi mít vàng ươm nằm xen kẽ với xơ mít trông rất hấp dẫn. Mùi thơm khi bổ tăng lên gấp bội.

Cả nhà quây quần dưới hiên ngồi ăn mít và trò chuyện thật vui vẻ. Những múi mít ngọt đậm, thơm lừng khiến ai ăn cũng phải tấm tắc khen. Hạt mít có thể luộc hoặc rang ăn rất bùi và ngon. Vào những trưa hè đầy nắng, em rất thích nằm dưới gốc mít nghe bà kể chuyện và xem ông tỉa lá vì đã có tán lá rợp rộng tỏa bóng mát dễ chịu. Mong rằng mỗi năm em đều được về quê và được thu hoạch hoa quả trong vườn cùng ông bà.

Có nên trồng cây xoài trước nhà?

Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích (mẫu 9)

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau. Mỗi loài cây đều có một đặc điểm và một công dụng riêng. Nhưng em thích nhất là cây xoài. Bởi cây có nhiều kỉ niệm gắn bó với em hơn cả.

Cây xoài nhà em rất cao. Gốc cây to bằng một vòng tay em, những nhánh nhỏ xum xuê chi chít lá như một chiếc ô xanh mát rượi. Lá xoài cứng, to, dài hơn cái điều chỉnh ti vi một chút, xanh tốt quanh năm. Đến mùa hè, xoài bắt đầu đơm hoa kết trái. Hoa xoài có màu trắng ngà, nhỏ xíu, kết thành chuỗi dài như hoa bàng. Những trái xoài non trông giống như những viên bi nõn ngọc.

Rồi ngày tháng qua đi, những quả xoài lớn dần, trông vui mắt như đàn gà con. Quả mọc thành chùm, chia thành những nhánh nhỏ màu xanh non, khi chín có màu vàng. Quả xoài chín ăn ngon lắm! Nước chan hòa, ngọt sắc, vị ngọt mê ly. Những quả xoài đầu mùa như gieo sự náo nức cho mọi người.

Đứng ngắm nhìn cây xoài lòng em chợt miên man nghĩ tới ngày xoài chín. Còn gì thích bằng được ăn những quả xoài mà do chính tay em cùng bố mẹ đã bỏ công chăm sóc. Em luôn mong cây xanh tốt và hàng năm cho ra thật nhiều trái thơm ngon để cả nhà cùng được thưởng thức. Em rất yêu quý cây xoài nhà mình!

Xêm thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Miêu tả một cây hoa mà em thấy trong vườn trường, trong vườn nhà

Miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo

Bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè

Tả một con vật em từng nuôi hoặc từng nhìn thấy

Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ

 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá