Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

TOP 10 mẫu Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (2024) HAY NHẤT

223

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (2024) HAY NHẤT Kết nối tri thức gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem

TOP 10 mẫu Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Em hã viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học.

LocalZine: Dế Mèn phiêu lưu ký - Ký ức sống mãi của tuổi thơ - The  Millennials Life

Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (mẫu 1)

Truyện mà mình yêu thích đó là “Dế Mèn phiêu lưu ký” của tác giả Tô Hoài. Nhân vật mà mình yêu thích đó là Dế Mèn. Bởi vì Dế Mèn là nhân vật đã biết nhìn nhận lỗi lầm của mình để thay đổi. Bạn ấy thích đi ngao du sông núi và thích giúp đỡ những người yếu đuối, gặp khó khăn xung quanh mình.

Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (mẫu 2)

Ngay từ ngày bé, em đã được nghe mẹ kể câu chuyện Bó đũa. Đó là câu chuyện em thích nhất về tình cảm gia đình. Câu chuyện kể về một người cha đã dạy cho các con của mình biết hòa thuận, yêu thương lẫn nhau. Bằng bài học về chiếc bó đũa, người cha đã khuyên các con rằng: “Chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Thế nên anh em trong nhà phải biết yêu thương, đùm bọc và đoàn kết với nhau”. Chính những lời dạy ấy đã mang đến cho các con những bài học quý giá trong cuộc sống, về sự đoàn kết sẽ làm được mọi thứ không thể, bài học biết chia sẻ và yêu thương lẫn nhau. Nhân vật người cha đóng vai trò quan trọng trong cả câu chuyện. Nhờ có nhân vật này mà tình cảm của các anh em đã được gắn kết. Em còn đặc biệt ấn tượng với chi tiết “người cha thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng”. Chi tiết này đã thể hiện rõ sự thất bại, yếu đuối khi chỉ đơn lẻ một mình. Dù được nghe đã lâu nhưng câu chuyện vẫn luôn có dấu ấn khó phai trong lòng em.

Bài 5: Tờ báo tường của tôi trang 24 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri  thức với cuộc sống | Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức

Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (mẫu 3)

Trong cuộc sống của chúng ta không thể nào thiếu được lòng tốt, tình yêu thương bởi nó là thứ tình cảm gắn kết con người gần nhau hơn. Và một trong những câu chuyện đã truyền cảm hứng về tình người cho em đó là câu chuyện “Tờ báo tường của tôi” của tác giả Nguyễn Luân. Câu chuyện đã cho chúng ta một bài học tình người vô cùng quý giá.

Ngay từ lần đầu tiên đọc câu chuyện, em đã rất ấn tượng. Bởi câu chuyện đã đề cập bài học sâu sắc về tình người, giúp đỡ người khác lúc khó khăn. Không chỉ vậy, câu chuyện còn có một chi tiết cảm động đối với em. Đó là chi tiết mặc dù trời nhá nhem tối, khu rừng âm u nhưng cậu bé vẫn vượt qua nỗi sợ hãi để băng qua rừng thật nhanh vì người bị nạn. “Trời bắt đầu nhá nhem tối. Khu rừng âm u. Tiếng mấy con chim kêu “túc... túc...” không ngớt. Tôi chạy nhanh hơn. Gió thổi vù vù bên tai, bàn chân đau nhói vì giẫm lên đá răng mèo. “Phải cố lên! Người bị nạn nguy mất...”.” Chính nhờ sự dũng cảm, gan dạ và lòng tốt của cậu bé mà người bị nạn đã nhanh chóng được các chú bộ đội biên phòng cứu giúp.

Câu chuyện “Tờ báo tường của tôi” đã truyền không chỉ cho em mà cho tất cả mọi người bài học về lòng tốt. Em hứa sẽ giống như cậu bé trong câu chuyện, sẵn sàng giúp đỡ người khác lúc khó khăn.

Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (mẫu 4)

Câu chuyện “Sự tích cây vú sữa” là một câu chuyện gây xúc động với tôi mỗi khi nhắc lại. Qua câu chuyện này, chúng ta thấy được một bài học về lòng hiếu thảo trong gia đình. Hình ảnh người mẹ hết lòng bao dung, yêu thương đứa con trai đã in đậm trong tâm trí tôi. Tình mẹ vẫn luôn là tình cảm cao quý, thiêng liêng và đồng thời cũng là niềm cảm hứng cho văn học muôn đời. Câu chuyện đã gửi gắm đến mỗi chúng ta là con cái, hãy hiếu thảo và yêu thương bố mẹ mình nhiều hơn.

Truyện cổ tích: Câu chuyện bó đũa

Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (mẫu 5)

Trong những câu chuyện mà em đã đọc, câu chuyện bó đũa để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất về sức mạnh của tinh thần đoàn kết và tình yêu thương trong gia đình. Câu chuyện vẽ ra trong tâm trí em hình ảnh một gia đình ngập tràn yêu thương và hạnh phúc khi các thành viên trong gia đình gắn bó, đoàn kết. Điều đó làm em cảm thấy yêu đình mình hơn. Người cha già nhân hậu, tốt bụng trong câu chuyện thật tinh tế và thấu hiểu biết bao! Ông dạy cho các bài học sống hòa thuận với nhau để cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhờ có nhân vật này mà tình cảm của các anh em đã được gắn kết. Chi tiết người cha thong thả bẻ từng chiếc đũa trước sự ngỡ ngàng của những người con để lại cho em sự cảm phục sâu sắc. Ông đã khéo léo so sánh mỗi người con giống như một chiếc đũa. Nếu chia lẻ ra thì yếu còn hợp lại thì mạnh. Câu chuyện đã khiến em rất cảm động và học được một bài học quý giá về tình cảm gia đình. Đó là hãy đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ anh chị em trong gia đình. Em mong tất cả các bạn nhỏ sẽ đều đọc được câu chuyện này và trở thành những người con ngoan, trò giỏi.

Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (mẫu 6)

Truyện Ếch ngồi đáy giếng là ngụ ngôn mượn chuyện loài vật để bóng gió, kín đáo nói về chuyện con người. Từ câu chuyện kể về cách nhìn nhận, đánh giá thế giới bên ngoài chỉ qua cái miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện ngầm phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại hay huênh hoang, khoác lác. Thông qua truyện, người xưa khuyên chúng ta dù sống trong hoàn cảnh nào thì vẫn phải cố gắng học tập để mở rộng tầm nhìn và tầm hiểu biết. Chúng ta không chỉ học tập ở nhà trường mà còn phải học nhiều điều trong cuộc sống. Bên cạnh trường học còn có trường đời. Trường đời là biển cả bao la về tri thức và kinh nghiệm. Chúng ta phải biết khắc phục những hạn chế của mình và không ngừng học hỏi để có được trình độ học vấn cao và tầm nhìn xa rộng; không nên chủ quan, kiêu ngạo vì chủ quan, kiêu ngạo dễ dẫn đến thất bại trong sự nghiệp và trong cuộc đời. Chúng ta nên suy ngẫm kĩ về những bài học mà truyện đặt ra, chớ nên tự biến mình thành Ếch ngồi đáy giếng, coi trời bằng vung.

Truyện cổ tích Tấm Cám cho bé

Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (mẫu 7)

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, em yêu thích nhất là truyện Tấm Cám bởi ý nghĩa sâu xa về niềm tin cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Nội dung truyện Tấm Cám kể về một hành trình đấu tranh giữa cái Thiện và Ác - giữa mẹ con nhà Cám và cô Tấm thảo hiền đầy gay go, căng thẳng. Cô Tấm có một xuất phát điểm thật đáng thương khi mồ côi cả cha lẫn mẹ. Vì thiếu thốn tình thương, lại bị mẹ con Cám đối xử tệ bạc từ nhỏ nên hình thành nên tính tình hiền lành, cam chịu ở Tấm. Nhưng xuyên suốt diễn biến của truyện, Tấm đã từ vị thế thụ động, yếu ớt mà dần mạnh mẽ hơn, lần lượt hóa thân từ chim vàng anh, cây xoan đào rồi quả thị và rồi thành người để giành lại hạnh phúc cho bản thân. Tấm ngày càng trưởng thành và kiên cường hơn. Cái Thiện ngày càng lớn mạnh hơn dù bị cái Ác vùi dập, dùng mọi thủ đoạn gian ác hãm hại. Và dù lần nào bị đẩy vào thế hiểm ác, Tấm đều gặp may, được sự giúp đỡ cùng với nỗ lực bản thân mà vượt qua. Còn cái Ác, đại diện là mẹ con Cám, ban đầu nanh nọc, độc ác bao nhiêu thì dần dần khiếp sợ, yếu thế trước cái Thiện. Cái kết viên mãn khi Thiện chiến thắng Ác, Tấm được vua đón trở về cung còn mẹ con Cám sợ hãi quá mà lăn ra chết. Có thể thấy những truyện cổ tích thần kì như truyện "Tấm Cám" mãi mãi là bài ca đẹp, giàu nhân văn, mang đến cho ta niềm vui, niềm tin về cái Thiện và chân lý Thiện luôn chiến thắng Ác từ bao đời nay. Hơn cả một bài học ý nghĩa, hình tượng cô Tấm còn truyền cảm hứng cho em về người phụ nữ Việt Nam luôn cố gắng trau dồi bản thân, trở nên mạnh mẽ, độc lập, tự tin hơn. Có lẽ đó cũng chính là lý do mà Tấm Cám luôn là câu chuyện em yêu thích nhất.

Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (mẫu 8)

“Sự tích bông hoa cúc trắng” là một câu chuyện hay và ý nghĩa về tình cảm gia đình mà em rất yêu thích. Câu chuyện kể về một cô bé tuy nhỏ tuổi, nhưng để có thể cứu mẹ đang ốm nặng, cô đã chấp nhận làm mọi việc. Cho dù việc chăm mẹ có vất vả, cuộc sống có khó khăn, con đường đi tìm thuốc có nguy hiểm, gian nan thì cô bé cũng không hề thở than hay có ý định bỏ cuộc. Chính tấm lòng hiếu thảo, tình thương mẹ chân thành ấy của cô bé đã cảm động đến tận trời xanh, khiến ông tiên giúp mẹ cô khỏi bệnh. Cô bé trong câu chuyện giúp em cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng và ấm áp. Cũng từ đó, em càng thêm yêu quý và muốn được ở bên quan tâm, chăm sóc mẹ của mình nhiều hơn.

Ba nàng công chúa trang 108 Cánh diều

Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (mẫu 9)

Ba nàng công chúa là câu chuyện cổ tích em yêu thích nhất. Bởi câu chuyện không chỉ có nội dung hay đặc sắc, dẫn dắt người đọc đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác mà truyền cảm hứng mạnh mẽ, đặc biệt là cho các bé gái như em. Trong thân hình liễu yếu đào tơ của mỗi nàng công chúa chứa đựng tinh thần dũng cảm, tài năng phi thường, sức chiến đấu mạnh mẽ khiến quân giặc phải rút lui. Công chúa cả hát khiến giặc sửng sốt và hạ vũ khí, công chúa út kể chuyện cho lính giặc nghe khiến binh lính giặc muốn trở về quê hương, công chúa hai vẽ đoàn ngựa và lương thực cho quân giặc. Ba nàng công chúa khiến em liên tưởng đến hình ảnh phụ nữ Việt Nam - những "nữ tướng” hiên ngang, anh dũng trên chiến trường; bình dị giữa đời thường.

Đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trong một chủ điểm đã học (mẫu 10)

Thỏ và Rùa là câu chuyện cổ tích về các con vật mà em vô cùng yêu thích. Câu chuyện xoay quanh cuộc thi chạy của thỏ và rùa. Thỏ vì chủ quan nghĩ là chẳng ai chạy nhanh hơn mình nên coi thường đối thủ và để thua cuộc. Còn chú rùa tuy chậm chạp nhưng kiên trì đã dành được chiến thắng. Nhờ đó em rút ra được bài học vô cùng sâu sắc là không nên coi thường người khác, không nên tự cao tự đại dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ngoài ra làm bất kì việc gì cũng cần kiên trì mới có được thành công. Cũng vì những lý lẽ và ý nghĩa đó, Thỏ và Rùa đã trở thành câu chuyện về các con vật kinh điển, nhận được sự yêu thích của nhiều thế hệ trẻ em trên toàn thế giới, trong đó có em.

Xêm thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người gần gũi, thân thiết

Đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về nhân vật bác nông dân trong câu chuyện Người nông dân và con chim ưng

Viết đoạn văn nêu ý kiến về cậu bé I-sắc Niu-tơn trong câu chuyện “Đồng hồ Mặt Trời”

Đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành

Đoạn văn tả hoạt động hoặc một đặc điểm ngoại hình của con vật mà em yêu thích

 

Đánh giá

0

0 đánh giá