Với giải Bài tập 2 SBT Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 9: Văn hoá tiêu dùng giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Kinh tế Pháp luật 11. Mời các bạn đón xem:
Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu
Bài tập 2 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu.
Trường hợp 1. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các sản phẩm địa phương, nội địa. Họ sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sạch, xanh, an toàn, đảm bảo chất lượng. Nắm bắt được xu hướng này, hệ thống siêu thị, cửa hàng C đã đẩy mạnh kết nối với các nhà sản xuất trong nước, chủ động tạo nguồn cung, ổn định giá cả, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và thu được lợi nhuận cao.
Trường hợp 2. Ở thị trường thành phố H, quần áo của các thương hiệu nổi tiếng đã qua sử dụng trở thành sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Đây là việc làm tích cực, tuyên truyền cho người dân về ý thức tái sử dụng những gì có thể sử dụng lại, góp phần bảo vệ môi trường, mở ra một hướng kinh doanh mới, hình thành lối sống hiện đại, văn minh.
Nêu suy nghĩ của em về việc làm của các chủ thể trong hai trường hợp trên. Từ đó, trình bày vai trò của văn hoá tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội.
Lời giải:
- Trường hợp 1: Người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm địa phương, nội địa với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sạch, xanh, và an toàn đã phản ánh sự quan tâm của họ đến chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị và cửa hàng C đã nhận biết và nắm bắt được xu hướng này bằng cách tạo nguồn cung từ các nhà sản xuất trong nước và duy trì giá cả ổn định. Họ đã chủ động đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tối ưu hóa lợi nhuận của mình.
- Trường hợp 2: Việc sử dụng quần áo đã qua sử dụng của các thương hiệu nổi tiếng tại thành phố H là một hành động tích cực và có ý nghĩa môi trường. Điều này thể hiện ý thức tái sử dụng và giúp giảm lượng rác thải và tài nguyên tiêu hao. Đồng thời, việc này mở ra một hướng kinh doanh mới cho các cửa hàng và cung cấp lựa chọn bổ ích cho người tiêu dùng. Ngoài ra, việc tuyên truyền về ý thức môi trường cũng có tác động tích cực đến lối sống hiện đại và văn minh, thúc đẩy nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
- Vai trò của văn hóa tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội:
+ Góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống về tiêu dùng và tiếp thu các giá trị hiện đại
+ Văn hóa tiêu dùng tác động đến chiến lược sản xuất kinh doanh của các chủ thể, đặc biệt là chiến lược về sản phẩm
Xem thêm các bài giải sách bài tập Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 2 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Tiêu dùng là mục đích của sản xuất vì a, tiêu dùng giúp người mua thoả mãn nhu cầu.
Câu 3 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Tổng thể các yếu tố giá trị, chuẩn mực, tâm lí,... tạo nên tập quán tiêu dùng, biểu hiện qua hành vi tiêu dùng của một cộng đồng nhất định được gọi là a. văn hoá sản xuất.
Câu 4 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Vai trò của văn hoá tiêu dùng được thể hiện khi a. thị trường hoạt động ổn định.
Câu 5 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Trường hợp nào sau đây chưa thể hiện văn hoá trong tiêu dùng? a. Siêu thị M đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng sản phẩm không sử dụng túi ni lông cho khách hàng.
Câu 7 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Tính giá trị trong văn hoá tiêu dùng được thể hiện như thế nào? a. Tiêu dùng chú trọng vào giá thành, mẫu mã của sản phẩm.
Câu 10 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Xây dựng văn hoá tiêu dùng ở Việt Nam là trách nhiệm của a. Nhà nước và doanh nghiệp.
Bài tập 1 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Em đồng tình hay không đồng tình với nhận định nào dưới đây? Vì sao? a. Xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh có vai trò thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.
Bài tập 2 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu. Trường hợp 1. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các sản phẩm địa phương, nội địa.
Bài tập 3 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy nhận xét về biện pháp xây dựng văn hoá tiêu dùng của chủ thể trong các trường hợp sau: Trường hợp 1. Hưởng ứng chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.