Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Địa lí 8 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí 8.
Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Địa lí 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Địa lí 8 (Cánh diều) Chủ đề 2: Bảo vệ chủ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở biển Đông
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Lịch sử và Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí.
+ Xác định được vị trí, phạm vi của các vùng biển và hải đảo Việt Nam (Theo Luật Biển Việt Nam).
+ Trình bày được những nét chính về môi trường, tài nguyên thiên nhiên biển đảo Việt Nam.
+ Phân tích được những thuận lợi và khó khăn đối với phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở biển Đông.
+ Trình bày được quá trình xác lập chủ quyền biển đảo của Việt Nam trong lịch sử.
- Năng lực tìm hiểu kiến thức Lịch sử và Địa lí:
+ Sử dụng bản đồ, sơ đồ, mô hình để xác định được vị trí phạm vi các vùng biển và hải đảo Việt Nam.
+ Thiết lập được sơ đồ timeline về quá trình xác lập chủ quyền biển đảo của Việt Nam trong lịch sử
+ Sử dụng tranh ảnh, khai thác thông tin lịch sử, video… để phân tích được thuận lơi, khó khăn đối với phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở biển Đông.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Vận dụng những hiểu biết và kiến thức đã học để tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
1.2. Năng lực chung
Qua dạy học chủ đề góp phần hình thành các năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định đối tượng, nội dung giao tiếp thông qua các nhiệm vụ học tập. Biết giao tiếp và hợp tác hiệu quả khi làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được vấn đề học tập và sáng tạo trong thực hiện dự án.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tự giác chủ động tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.
- Giáo dục lòng yêu nước, tự hào lịch sử bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bút chỉ…
- Phiếu học tập.
- Bản đồ vị trí biển Đông, bản đồ đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải của lục địa Việt Nam.
- Tranh ảnh, video về biển Đông và các hoạt động kinh tế biển.
- Tranh ảnh, tư liệu về quá trình xác lập chủ quyền biển đảo trong lịch sử Việt Nam.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề “ Tại sao trên mạng xã hội lên án tẩy chay hàng kem Mixue”. HS chia sẻ những hiểu biết về vấn đề bản đồ hình lưỡi bò và thái độ của em trước vấn đề chủ quyền biển đảo Việt Nam.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: GV chiếu video https://www.youtube.com/watch?v=thpzbadE8z4
Và đặt vấn đề “Bản đồ đường lưỡi bò là gì?Em có suy nghĩ gì về vấn này?”
Bước 2: HS quan sát video và suy nghĩ đưa ra ý kiến
Bước 3: GV gọi một số học sinh trả lời, các học sinh khác bổ sung ý kiến.
- Bước 4: Dựa trên ý kiến của HS để GV định hướng dẫn dắt vào bài học.
Tuy nhiên GV cần khẳng định với HS: Bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam là trách nhiệm của tất cả mọi người đặc biệt các thế hệ trẻ. Việc xây dựng và xuất bản các bản đồ đường lưỡi bò là một trong những âm mưu xấm chiếm vùng biển Đông của Trung Quốc mà chúng ta cần phải tỉnh táo để nhận diện và đấu tranh. Việt Nam của chúng ta có đầy đủ, cơ sở pháp lí và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền quốc gia về biển đảo ở biển Đông.
2. Hoạt động thực hiện dự án chủ đề “Hướng về biển Đông”
a. Mục tiêu:
+ HS xác định được vị trí, phạm vi của các vùng biển và hải đảo Việt Nam (Theo Luật Biển Việt Nam).
+ HS thuyết trình được những nét chính về môi trường, tài nguyên thiên nhiên biển đảo Việt Nam.
+ Phân tích được những thuận lợi và khó khăn đối với phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở biển Đông.
+ Trình bày được quá trình xác lập chủ quyền biển đảo của Việt Nam trong lịch sử.
b. Nội dung: HS tham gia thực hiện các dự án học tập.
c. Sản phẩm: Kết quả dự án của nhóm HS
d. Tổ chức hoạt động:
(Nếu tổ Sử - Địa có điều kiện phối hợp với Ban liên đội tổ chức buổi triển lãm, thuyết trình về chủ đề biển đảo, thì đó là cơ hội tốt để tổ chức dự án chủ đề ở quy mô lớn để HS được phát triển các năng lực.
Còn nếu trường hợp không tổ chức quy mô lớn, các GV tổ chức theo khối, lớp
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 18 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Địa lí 8 Chủ đề 2 Cánh diều.
Để mua Giáo án Địa lí 8 Chủ đề 2 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Địa lí 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.