Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

TOP 10 mẫu Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (2024) HAY NHẤT

97

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (2024) HAY NHẤT Cánh diều hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Em hãy tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau.

Lá xoài - Đặc điểm, tác dụng và những lưu ý khi sử dụng

Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (mẫu 1) 

Vào tháng Giêng, cành lá xoài bắt đầu phát triển, trở nên rậm rạp và lộng lẫy với màu xanh mướt. Những chiếc lá xoài có hình dáng đặc biệt, thon dài và mềm mại, một mặt bóng loáng còn mặt kia thì mịn như nhung, tựa như được phủ lớp phấn trắng. Gân lá xoài có cấu trúc đối xứng và nổi bật trên hai bên cuống lá với màu xanh rêu đặc trưng, khác biệt so với màu xanh mướt của phiến lá. Khi cầm và vò nhẹ một chiếc lá xoài, em có thể ngửi thấy mùi thơm chua nhẹ, mát lành như hương vị của quả xoài chín. Đến tháng mười một, những chiếc lá xoài rụng xuống gốc. Vào tháng Giêng của năm sau, hoa xoài trắng xinh đẹp sẽ e ấp sau những phiến lá. Khoảng giữa hè tháng sáu, ta sẽ thấy những trái xoài sai trĩu quả, lúc lỉu chen chúc trong tán lá xanh biếc.

Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (mẫu 2)

Lúc còn là lá non, lá chuối chỉ dài chừng gần một mét. Toàn thân lá mềm và ngậm nước, có màu xanh bơ nhạt nhòa. Màu xanh ấy đặc trưng chỉ mình nó mới có, nên được đặt tên là xanh nõn chuối. Tàu lá còn mong manh, nên cuộn lại như phong thư, dựng thẳng lên trời để tránh bị gió quật nát. Chỉ độ qua một tuần trăng, chiếc lá chuối ấy chuyển dần sang màu xanh đậm hơn. Hai bên lá chuối dọc theo cuống lá cũng dài ra và cứng cáp hơn hẳn. Vì vậy, mà phong thư hôm nào đã được gió cởi nút cho, mở bung ra, phấp phới chào anh chị lá khác. Rồi dần dần, lá chuối dài ra hơn, phần lá cũng rộng hơn, nên cả tàu lá chuối không còn đứng thẳng được nữa, phải nằm ngửa ra, nghiêng hẳn sang một bên. Mặt trên của lá tắm nắng suốt ngày nên dần chuyển sang xanh thẫm hơn hẳn. Còn mặt lá dưới thì vẫn còn chút sắc xanh nõn ngày nào, lại còn được phủ thêm ít phấn trắng nữa chứ. Cứ thế, lá chuối xanh tươi suốt mấy tháng ròng. Cho đến khi lá dần già đi, mặt lá bị gió đánh rách thành nhiều đoạn rồi khô quắt đi, chuyển màu nâu xám ngắt. Lúc này, lá chuối đã già và héo đi ngay khi còn bám trên cây. Khi ngay cả phần cuống ấy cũng bị héo quắt lại, thì lá chuối mới tự rụng ra khỏi thân cây.

Hoa cúc trắng - Bật mí nhiều điểm đặc biệt về loài hoa này | TIKI

Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (mẫu 3) 

Hoa cúc là một trong những biểu tượng của mùa thu. Khi hoa nở hoàn toàn cũng là lúc đẹp nhất. Cánh hoa cúc màu vàng tươi, xòe tròn như một vòng ôm, bao trọn quanh nhị hoa. Những khóm hoa cúc cùng nhau bung nở, khoe sắc rực rỡ trong nắng thu, tỏa hương thơm thanh mát, làm lòng người thấy bình yên.

Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (mẫu 4) 

Cam trên đất nước ta có rất nhiều chủng loại, nào là cam sành, cam Yên Phong,... Loại nào cũng đều có hương vị thơm ngon riêng biệt. Quả cam thuộc loại có múi, quả mọng hình cầu, lơ lửng trên cành giống như những ông mặt trời nhỏ đang sưởi ấm cho tiết trời mùa xuân còn se lạnh. Lúc còn xanh, vỏ cam có màu xanh sẫm. Chỉ một thời gian ngắn, trái cam chín sẽ chuyển màu cam vàng đậm dần. Khi bóc lớp vỏ, bên trong trái cam là lớp cùi trắng, mỏng và dài bao quanh các múi có nhiều tép mọng nước.

Sự thật về cây bàng bị ma ám ở Quy Nhơn

Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (mẫu 5)

Rễ cây bàng được ví như những bàn tay nhỏ bé, vươn mình sâu xuống lòng đất, bám chặt lấy đất đai. Chùm rễ con của cây bàng xuyên qua mạch đất, tìm kiếm nguồn nước và chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng cây lớn. Có những cái rễ dài, to phải bằng cánh tay trẻ em trồi hẳn lên trên mặt đất, tạo nên đặc trưng của cây cổ thụ lâu năm. Rễ cây bàng không chỉ là tìm nguồn dinh dưỡng cho cây mà còn là bộ phận quan trọng giúp cây vững chắc trước những trận gió lớn và mưa to.

Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (mẫu 6)

Trong sân trường em có một cây phượng. Không biết nó đã ở đây từ bao giờ, chỉ thấy bác bảo vệ kể rằng nó đã chứng kiến rất nhiều lứa học sinh vào trường rồi tốt nghiệp. Đối với em, em ấn tượng nhất với những bông hoa phượng. Quanh năm, cây phượng cứ xanh rì, tỏa bóng mát cho bao thế hệ người học. Thế nhưng đến khi hè về, tiếng ve kêu râm ran, em lại thấy màu đỏ rực lấp ló sau những tán cây. Hoa phượng xuất hiện như những đốm lửa nhỏ, làm sáng rực cả một khoảng sân. Đó chính là báo hiệu cho một năm học chuẩn bị kết thúc, cũng như thời gian em được học ở trường lại ngắn đi. Điều này khiến em lại càng thêm trân trọng những phút giây ở bên thầy cô và bạn bè hơn.

Tập tin:Hoa hồng vàng.jpg – Wikipedia tiếng Việt

Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (mẫu 7)

Hoa hồng vàng thật kiêu sa. Thân cây nhỏ xinh, cứng cáp đỡ lấy những đóa hồng rực rỡ trong nắng. Những chiếc gai nhỏ, hơi ram ráp trên thân khiến cây toát lên vẻ cứng cáp, mạnh mẽ. Một vài chiếc gai nhọn, sắc có thể khiến người sờ vào chảy máu. Nhưng chính điều đó lại tạo nên vẻ đẹp độc nhất vô nhị của hoa hồng, loài hoa được mệnh danh là kiêu kì, rực rỡ mà cũng rất đỗi nguy hiểm.

Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (mẫu 8)

Đối với bao thế hệ học sinh, cây bàng là một "người bạn đồng hành" vô cùng quen thuộc. Trải qua nhiều năm, em đã được chứng kiến sự thay đổi hết sức thú vị của lá bàng qua từng thời điểm. Mùa xuân, cây ra những chồi non bé nhỏ, xanh biếc. Nhưng chẳng mấy chốc, chúng đã dần trở nên xanh đậm, phát triển thành nhiều tán lá um tùm. Đến mùa hè, những chiếc lá to bản mọc chi chít trên cây, tỏa bóng mát ở cả một khoảng sân. Khi thu sang, lá bàng dần chuyển màu vàng sẫm, có cái lại mang ánh đỏ. Chúng cũng dần khô lại, chỉ cần một làn gió thoảng qua là rơi rụng xuống đất. Cứ như vậy đến lúc đông đến, lá đã rụng hết, chỉ còn lại cành cây trơ trọi. Và rồi, từ những cành khẳng khiu ấy, mầm sống dần được ấp ủ, chờ đợi mùa xuân đến để "hồi sinh". Được quan sát sự thay đổi của lá bàng quả thật là một điều vô cùng thú vị.

13 LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI TRỒNG CÂY HOA MƯỜI GIỜ

Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau (mẫu 9)

Như em đã giới thiệu, cây hoa mười giờ là loài hoa đặc biệt, nở hoa theo thời gian nhất định trong ngày. Hoa nở vào sáng khoảng 10 giờ và tàn đi ngay sau đó. Lúc hoa nở, đám lá như không còn được ai để ý tới. Những bông hoa vươn mình “ghi điểm” trong mắt người thưởng thức hoa. Bông nào bông nấy cứ thật đẹp, thật xinh. Ấy vậy mà chỉ quá độ trưa, chiều, nhìn vào cây hoa mười giờ khó ai có thể nghĩ chúng từng đẹp đến nhường nào. Cây không hoa chỉ còn lại những lá mầm xanh thẫm, chi chít, lúc nhúc đan vào nhau chằng chịt như chẳng cho hoa nhú lên được nữa.

Xem thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Đoạn văn nói về một bộ phim mà em đã xem trong tháng này

Đoạn văn nói về một câu chuyện hoặc bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này

Đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở

Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về Anh hùng Đinh Thị Vân

Đoạn văn nêu những điều em thích trong câu chuyện thiếu nhi cả nước làm kế hoạch nhỏ

 

Đánh giá

0

0 đánh giá