Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tìm số trung bình cộng lớp 4 (Kết nối tri thức)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Tính được số trung bình cộng của hai hay nhiều số.
- Thực hiện được thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
- Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản.
- Nêu được câu trả lời cho tình huống xuất hiện trong thực tế.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
TIẾT 1: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG |
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV tổ chức cho HS trò chơi Chia đôi các con số Luật chơi như sau: GV chọn 10 HS lên bảng chia làm hai đội, mỗi đội 5 HS. Các bạn sẽ viết một số chẵn có 2 chữ số bất kì lên bảng con. Sau đó đợi GV hô khẩu hiệu “trò chơi bắt đầu” HS sẽ giơ bảng cho đội bên kia thấy. 5 HS mỗi đội sẽ thảo luận và tìm ra một nửa của số ghi trên bảng của mỗi bạn bên đội kia là bao nhiêu. Đội nào có kết quả trước sẽ rung chuông hoặc phất cờ hiệu. Trả lời chính xác sẽ là đội chiến thắng. - Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học. Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng học cách tính số trung bình cộng của hai hoặc nhiều số “Bài 46: Tìm số trung bình cộng”. |
- HS tham gia trò chơi - HS lắng nghe. |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu: - Từ tình huống thực tế đưa ra cụm từ “trung bình” và cách tìm số trung bình cộng của hai hay nhiều số. b. Cách thức tiến hành: |
|
GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, điễn giải tình huống: - GV diễn giải hình ảnh cho HS hiểu được câu chuyện: Tình huống được đua ra là hôm nay Mai tập thể dục 50 phút để bù cho hôm qua do hôm qua Mai tập có 10 phút. Bạn Rô-bốt bên cạnh nói: “Trung bình mỗi ngày, Mai tập thể dục 30 phút” để đưa ra cụm từ “trung bình”. Một cô bên cạnh đưa ra lời khuyên: “Cháu nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày 30 phút sẽ tốt hơn cho sức khỏe. - GV nhận xét: + Thông qua tình huống này, ta thấy xuất hiện cụm từ trung bình. Hôm qua Mai tập thể dục 10 phút, hôm nay Mai tập 50 phút, tổng là 10 + 50 = 60 (phút). 60 : 2 = 30. Ta gọi 30 là số trung bình cộng của hai số 10 và 50. - GV cho HS nhìn vào mục b) trong sách GK, cho cả lớp vài phút tự đọc ví dụ. - GV hướng dẫn: + Ở trường hợp a) ta tìm trung bình cộng của hai số, ta cộng hai số đó lại rồi chia cho 2, ở ví dụ mục b) ta tìm trung bình cộng của ba số, ta cộng ba số đó lại rồi chia cho 3. Vậy muốn tìm trung bình cộng của 4 số, 5 số, nhiều số, thì ta phải làm như thế nào? Các em đọc cho thầy/cô phần ghi chú màu hồng. - GV nhận xét: + Ý nghĩa của từ trung bình chính xác là việc chia đều. - GV đặt ra câu hỏi và mời một HS trả lời: + Bạn A thi toán được số điểm là: Giữa kì: 7 điểm; Cuối kì: 9 điểm. Vậy cô muốn tính số điểm trung bình cộng môn toán của bạn A trong kì học đó, cô phải làm như thế nào? - GV gọi một bạn HS đúng dậy trả lời. - GV nhận xét sau đó chuyển sang hoạt động tiếp theo. |
- HS lắng nghe. - HS quan sát mục a) trong SGK. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS quan sát và đọc SGK. - HS lắng nghe, đọc phần ghi chú. - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Ta cần lấy số điểm giữa kì và cuối kì của bạn A cộng vào với nhau rồi chia cho 2. (7 + 9) : 2 = 8 (điểm) - HS lắng nghe. |
................................
................................
................................
Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán lớp 4 Bài 46 Kết nối tri thức.
Để mua Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Xem thêm Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 47: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị
Giáo án Bài 48: Luyện tập chung trang 33 Tập 2
Giáo án Bài 49: Dãy số liệu thống kê
Giáo án Bài 51: Số lần xuất hiện của một sự kiện
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.