Đạo đức lớp 2 trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 Bài 1 (Cánh diều): Quý trọng thời gian

258

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Đạo đức lớp 2 trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 Bài 1 (Cánh diều): Quý trọng thời gian hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi vở sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Bài 1 từ đó học tốt môn Đạo đức lớp 2.

Đạo đức lớp 2 trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 Bài 1 (Cánh diều): Quý trọng thời gian

Đạo đức lớp 2 trang 4 Khởi động

Tìm đồ vật chỉ thời gian.

Hình ảnh: Trang 4 SGK

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

- Trực quan.

- Tổ chức trò chơi.

- Liên hệ thực tế.

Trả lời

Cách chơi:

Cả lớp cùng quan sát tranh trong sách giáo khoa trang 4, học sinh nào tìm được đúng các đồ vật chỉ thời gian trong thời gian nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

Các đồ vật chỉ thời gian trong tranh: lịch treo tường, đồng hồ, thời gian biểu, đồng hồ đeo tay, đồng hồ cát.

Đạo đức lớp 2 trang 4 Khám phá

Đạo đức lớp 2 trang 5 Bài 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi:

Hình ảnh: Trang 5 SGK

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

a. Khi làm mọi việc, bạn Bi có thói quen gì?

b. Thói quen đó đã dẫn đến điều gì?

c. Em rút ra điều gì từ câu chuyện trên?

Phương pháp giải:

- Kể chuyện theo tranh.

- Đọc – Hiểu.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Trả lời

* Kể chuyện theo tranh:

Hình 1:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Hôm nay, Bi cùng bố có chuyến tàu về quê để thăm bà. Sáng sớm, mẹ đã gọi Bi dậy để chuẩn bị cho kịp chuyến tàu nhưng Bi không nghe, vẫn cố nằm thêm một phút nữa: “Cho con nằm thêm một phút nữa thôi!”.

Hình 2:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Khi ăn sáng, Bi cũng chậm trễ và luôn để bố mẹ phải chờ đợi.

Hình 3:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Khi nghe bố giục “Nhanh lên con! Sắp đến giờ tàu chạy rồi” nhưng bạn Bi vẫn để bố đứng chờ bạn đi giày.

Hình 4:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Kết quả của những sự chậm trễ ấy là khi đến nơi thì tàu vừa chạy và Bi cùng bố đã lỡ chuyến tàu về quê để thăm bà.

* Trả lời câu hỏi:

a. Khi làm mọi việc, bạn Bi có thói quen rất chậm trễ, luôn xin thêm thời gian để hoàn thành công việc, khiến người khác phải chờ đợi.

b. Thói quen đó đã dẫn đến việc Bi cùng bố trễ chuyến tàu về quê thăm bà, Bi không hoàn thành công việc đúng thời gian.

c. Bài học rút ra từ câu chuyện trên: Chúng ta cần biết quý trọng thời gian. Khi làm mọi việc, cần cố gắng tận dụng từng thời khắc để công việc được hoàn thành đúng thời gian và đạt hiệu quả cao nhất.

Đạo đức lớp 2 trang 6 Bài 2: Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian

Hình ảnh: Trang 6 SGK

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Phương pháp giải:

- Trực quan.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Trả lời

Hình 1:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Làm mọi việc theo đúng kế hoạch dự kiến, không để lại làm sau.

Hình 2:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Hoàn thành công việc đúng thời gian quy định, không chậm trễ.

Hình 3:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Giờ nào làm việc đó để đảm bảo hiệu quả cao trong mọi việc.

Hình 4:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Tập trung khi làm việc nhóm, tránh lãng phí thời gian.

Đạo đức lớp 2 trang 6 Bài 3: Trao đổi về sự cần thiết phải quý trọng thời gian

a. Quý trọng thời gian mang lại lợi ích gì?

b. Việc không quý trọng thời gian dẫn đến điều gì?

Phương pháp giải:

- Tìm hiểu.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Trả lời

a. Quý trọng thời gian mang lại các lợi ích:

- Đối với bản thân: 

+) Giúp bản thân cảm thấy vui vẻ, thoải mái vì hoàn thành công việc đúng thời gian.

+) Công việc, học tập đạt hiệu quả cao.

+) Có thêm thời gian cho việc giải trí.

+) Hình thành thói quen đúng giờ, đúng hạn, có trách nhiệm với công việc.

+) Được mọi người yêu quý, kính trọng, tin tưởng.

- Đối với mọi người xung quanh: Không làm ảnh hưởng đến người khác.

b. Việc không quý trọng thời gian dẫn đến các hậu qủa:

- Đối với bản thân:

+) Luôn vội vàng, lo lắng.

+) Công việc không hoàn thành đúng thời hạn.

+) Công việc, học tập không đạt hiệu quả.

+) Tạo thói quen xấu: chậm trễ, không biết quý trọng thời gian, vô trách nhiệm với công việc.

+) Không được mọi người tin tưởng.

- Đối với mọi người xung quanh: làm ảnh hưởng đến người khác (đặc biệt khi làm việc nhóm).

Đạo đức lớp 2 trang 6 Bài 4: Thảo luận về cách sử dụng thời gian hợp lí

Hình ảnh: Trang 6, 7 SGK

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Phương pháp giải:

- Trực quan.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Trả lời

Hình 1:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Lập thời gian biểu ghi rõ thời gian và công việc cần hoàn thành.

Hình 2:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Đặt đồng hồ báo thức.

Hình 3:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Đánh dấu công việc quan trọng, cần làm lên trên lịch để dễ theo dõi.

Hình 4:

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Ghi chép các công việc cần làm ra giấy và dán vào chỗ dễ thấy, dễ nhận biết.

Đạo đức lớp 2 trang 7 Luyện tập 

Đạo đức lớp 2 trang 7 Bài 1: Sắp xếp các tranh theo trình tự thời gian hợp lí.

Hình ảnh: Trang 7 SGK

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Phương pháp giải:

- Trực quan.

- Phân tích.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Trả lời

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

          Hình 1: Học trên lớp                                      Hình 2: Tan học

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

           Hình 3: Đi ngủ                                               Hình 4: Thức dậy

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

          Hình 5: Chơi cùng em trai                              Hình 6: Ăn sáng

Các tranh được sắp xếp theo thứ tự hợp lí: 4 – 6 – 1 – 2 – 5 – 3.

Đạo đức lớp 2 trang 8 Bài 2: Xử lí tình huống:

Hình ảnh: Trang 8 SGK

Tình huống 1: Bạn Linh nên làm như thế nào?

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Tình huống 2: Bạn Trí cần làm gì để có mặt đúng giờ?

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Phương pháp giải:

- Trực quan.

- Phân tích tình huống.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Trả lời

Tình huống 1: Bạn Linh nên xác định thời gian và tập trung sưu tầm tranh sau đó đọc sách mượn của bạn.

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Tình huống 2: Bạn Trí nên đi ngủ sớm, đặt đồng hồ báo thức để mai dậy sớm chuẩn bị và có mặt đúng giờ.

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Đạo đức lớp 2 trang 8 Bài 3: Liên hệ

Kể tên những việc em đã làm trong ngày và thời gian em thực hiện những việc đó.

Phương pháp giải:

Liên hệ bản thân.

Trả lời

06:00: Thức dậy.

06:20: Ăn sáng.

06:50: Đi học.

07:00: Học ở trường.

11:30: Ăn trưa.

13:30: Học ở trường.

16:00: Tan học.

16:30: Giúp bố mẹ dọn nhà.

17:00: Chơi thể thao.

18:00: Tắm.

19:00: Ăn tối.

20:00: Học tại nhà.

21:30: Đi ngủ.

Đạo đức lớp 2 trang 9 Vận dụng

Đạo đức lớp 2 trang 9 Bài 1: Xây dựng thời gian biểu cho một ngày.

Hình ảnh: Trang 9 SGK

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Phương pháp giải:

- Lập thời gian biểu.

- Liên hệ bản thân.

Trả lời

Mỗi học sinh tự lập một thời gian biểu và trang trí theo sở thích.

 

Thời gian

Việc làm

 

 

 

Sáng

 

 

Chiều

Chiều

13:30 

15:00

16:00

16:30

17:00

Học ở trường

Nghỉ giải lao

Tan học

Dọn nhà

Chơi thể thao

Tối

18:00

19:00

19:40

20:00

21:15

21:30

Tắm

Ăn cơm

Xem TV cùng gia đình

Học bài

Vệ sinh cá nhân

Đi ngủ

 

06:00

06:20

06:50

07:00

Thức dậy

Ăn sáng

Đi học

Học ở trường

 

 

Thời gian

Việc làm

 

 

 

Sáng

06:00

06:20

06:50

07:00

Thức dậy

Ăn sáng

Đi học

Học ở trường

Chiều

Chiều

13:30 

15:00

16:00

16:30

17:00

Học ở trường

Nghỉ giải lao

Tan học

Dọn nhà

Chơi thể thao

Tối

18:00

19:00

19:40

20:00

21:15

21:30

Tắm

Ăn cơm

Xem TV cùng gia đình

Học bài

Vệ sinh cá nhân

Đi ngủ

Đạo đức lớp 2 trang 9 Bài 2: Tạo góc ghi nhớ:

Ghi lại các công việc em cần thực hiện vào tờ giấy nhớ và dán ở góc học tập của em.

Hình ảnh: Trang 9 SGK

Giải Đạo đức lớp 2 Bài 1: Quý trọng thời gian trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 – Cánh diều (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Liên hệ bản thân.

Trả lời

Mỗi học sinh liệt kê các công việc, thời gian thực hiện trong ngày vào tờ giấy nhớ. Sau đó dán vào góc học tập của mình để dễ thấy, dễ nhớ và không bỏ sót công việc nào.

Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 2: Kính trọng thầy giáo, cô giáo

Bài 3: Yêu quý bạn bè

Bài 4: Nhận lỗi và sửa lỗi

Bài 5: Khi em bị bắt nạt

Bài 6: Khi em bị lạc

Đánh giá

0

0 đánh giá