Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Đạo đức lớp 2 trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 Bài 1 (Cánh diều): Quý trọng thời gian hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi vở sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Bài 1 từ đó học tốt môn Đạo đức lớp 2.
Đạo đức lớp 2 trang 4, 5, 6, 7, 8, 9 Bài 1 (Cánh diều): Quý trọng thời gian
Đạo đức lớp 2 trang 4 Khởi động
- Trực quan.
- Tổ chức trò chơi.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Cách chơi:
Cả lớp cùng quan sát tranh trong sách giáo khoa trang 4, học sinh nào tìm được đúng các đồ vật chỉ thời gian trong thời gian nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
Các đồ vật chỉ thời gian trong tranh: lịch treo tường, đồng hồ, thời gian biểu, đồng hồ đeo tay, đồng hồ cát.
Đạo đức lớp 2 trang 4 Khám phá
Đạo đức lớp 2 trang 5 Bài 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi:
a. Khi làm mọi việc, bạn Bi có thói quen gì?
b. Thói quen đó đã dẫn đến điều gì?
c. Em rút ra điều gì từ câu chuyện trên?
Phương pháp giải:
- Kể chuyện theo tranh.
- Đọc – Hiểu.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
* Kể chuyện theo tranh:
Hình 1:
Hôm nay, Bi cùng bố có chuyến tàu về quê để thăm bà. Sáng sớm, mẹ đã gọi Bi dậy để chuẩn bị cho kịp chuyến tàu nhưng Bi không nghe, vẫn cố nằm thêm một phút nữa: “Cho con nằm thêm một phút nữa thôi!”.
Hình 2:
Khi ăn sáng, Bi cũng chậm trễ và luôn để bố mẹ phải chờ đợi.
Hình 3:
Khi nghe bố giục “Nhanh lên con! Sắp đến giờ tàu chạy rồi” nhưng bạn Bi vẫn để bố đứng chờ bạn đi giày.
Hình 4:
Kết quả của những sự chậm trễ ấy là khi đến nơi thì tàu vừa chạy và Bi cùng bố đã lỡ chuyến tàu về quê để thăm bà.
* Trả lời câu hỏi:
a. Khi làm mọi việc, bạn Bi có thói quen rất chậm trễ, luôn xin thêm thời gian để hoàn thành công việc, khiến người khác phải chờ đợi.
b. Thói quen đó đã dẫn đến việc Bi cùng bố trễ chuyến tàu về quê thăm bà, Bi không hoàn thành công việc đúng thời gian.
c. Bài học rút ra từ câu chuyện trên: Chúng ta cần biết quý trọng thời gian. Khi làm mọi việc, cần cố gắng tận dụng từng thời khắc để công việc được hoàn thành đúng thời gian và đạt hiệu quả cao nhất.
Đạo đức lớp 2 trang 6 Bài 2: Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Hình 1:
Làm mọi việc theo đúng kế hoạch dự kiến, không để lại làm sau.
Hình 2:
Hoàn thành công việc đúng thời gian quy định, không chậm trễ.
Hình 3:
Giờ nào làm việc đó để đảm bảo hiệu quả cao trong mọi việc.
Hình 4:
Tập trung khi làm việc nhóm, tránh lãng phí thời gian.
Đạo đức lớp 2 trang 6 Bài 3: Trao đổi về sự cần thiết phải quý trọng thời gian
a. Quý trọng thời gian mang lại lợi ích gì?
b. Việc không quý trọng thời gian dẫn đến điều gì?
Phương pháp giải:
- Tìm hiểu.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
a. Quý trọng thời gian mang lại các lợi ích:
- Đối với bản thân:
+) Giúp bản thân cảm thấy vui vẻ, thoải mái vì hoàn thành công việc đúng thời gian.
+) Công việc, học tập đạt hiệu quả cao.
+) Có thêm thời gian cho việc giải trí.
+) Hình thành thói quen đúng giờ, đúng hạn, có trách nhiệm với công việc.
+) Được mọi người yêu quý, kính trọng, tin tưởng.
- Đối với mọi người xung quanh: Không làm ảnh hưởng đến người khác.
b. Việc không quý trọng thời gian dẫn đến các hậu qủa:
- Đối với bản thân:
+) Luôn vội vàng, lo lắng.
+) Công việc không hoàn thành đúng thời hạn.
+) Công việc, học tập không đạt hiệu quả.
+) Tạo thói quen xấu: chậm trễ, không biết quý trọng thời gian, vô trách nhiệm với công việc.
+) Không được mọi người tin tưởng.
- Đối với mọi người xung quanh: làm ảnh hưởng đến người khác (đặc biệt khi làm việc nhóm).
Đạo đức lớp 2 trang 6 Bài 4: Thảo luận về cách sử dụng thời gian hợp lí
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Hình 1:
Lập thời gian biểu ghi rõ thời gian và công việc cần hoàn thành.
Hình 2:
Đặt đồng hồ báo thức.
Hình 3:
Đánh dấu công việc quan trọng, cần làm lên trên lịch để dễ theo dõi.
Hình 4:
Ghi chép các công việc cần làm ra giấy và dán vào chỗ dễ thấy, dễ nhận biết.
Đạo đức lớp 2 trang 7 Luyện tập
Đạo đức lớp 2 trang 7 Bài 1: Sắp xếp các tranh theo trình tự thời gian hợp lí.
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Phân tích.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Hình 1: Học trên lớp Hình 2: Tan học
Hình 3: Đi ngủ Hình 4: Thức dậy
Hình 5: Chơi cùng em trai Hình 6: Ăn sáng
Các tranh được sắp xếp theo thứ tự hợp lí: 4 – 6 – 1 – 2 – 5 – 3.
Đạo đức lớp 2 trang 8 Bài 2: Xử lí tình huống:
Tình huống 1: Bạn Linh nên làm như thế nào?
Tình huống 2: Bạn Trí cần làm gì để có mặt đúng giờ?
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Phân tích tình huống.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Tình huống 1: Bạn Linh nên xác định thời gian và tập trung sưu tầm tranh sau đó đọc sách mượn của bạn.
Tình huống 2: Bạn Trí nên đi ngủ sớm, đặt đồng hồ báo thức để mai dậy sớm chuẩn bị và có mặt đúng giờ.
Đạo đức lớp 2 trang 8 Bài 3: Liên hệ
Kể tên những việc em đã làm trong ngày và thời gian em thực hiện những việc đó.
Phương pháp giải:
Liên hệ bản thân.
Trả lời
06:00: Thức dậy.
06:20: Ăn sáng.
06:50: Đi học.
07:00: Học ở trường.
11:30: Ăn trưa.
13:30: Học ở trường.
16:00: Tan học.
16:30: Giúp bố mẹ dọn nhà.
17:00: Chơi thể thao.
18:00: Tắm.
19:00: Ăn tối.
20:00: Học tại nhà.
21:30: Đi ngủ.
Đạo đức lớp 2 trang 9 Vận dụng
Đạo đức lớp 2 trang 9 Bài 1: Xây dựng thời gian biểu cho một ngày.
Phương pháp giải:
- Lập thời gian biểu.
- Liên hệ bản thân.
Trả lời
Mỗi học sinh tự lập một thời gian biểu và trang trí theo sở thích.
|
Thời gian |
Việc làm |
|
|
|
Sáng |
|
|
Chiều Chiều |
13:30 15:00 16:00 16:30 17:00 |
Học ở trường Nghỉ giải lao Tan học Dọn nhà Chơi thể thao |
Tối |
18:00 19:00 19:40 20:00 21:15 21:30 |
Tắm Ăn cơm Xem TV cùng gia đình Học bài Vệ sinh cá nhân Đi ngủ |
06:00 06:20 06:50 07:00 |
Thức dậy Ăn sáng Đi học Học ở trường |
|
Thời gian |
Việc làm |
|
|
|
Sáng |
06:00 06:20 06:50 07:00 |
Thức dậy Ăn sáng Đi học Học ở trường |
Chiều Chiều |
13:30 15:00 16:00 16:30 17:00 |
Học ở trường Nghỉ giải lao Tan học Dọn nhà Chơi thể thao |
Tối |
18:00 19:00 19:40 20:00 21:15 21:30 |
Tắm Ăn cơm Xem TV cùng gia đình Học bài Vệ sinh cá nhân Đi ngủ |
Đạo đức lớp 2 trang 9 Bài 2: Tạo góc ghi nhớ:
Ghi lại các công việc em cần thực hiện vào tờ giấy nhớ và dán ở góc học tập của em.
Hình ảnh: Trang 9 SGK
Phương pháp giải:
Liên hệ bản thân.
Trả lời
Mỗi học sinh liệt kê các công việc, thời gian thực hiện trong ngày vào tờ giấy nhớ. Sau đó dán vào góc học tập của mình để dễ thấy, dễ nhớ và không bỏ sót công việc nào.
Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Cánh diều hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.