Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Đạo đức lớp 2 trang 10, 11, 12, 13 Bài 2 (Cánh diều): Kính trọng thầy giáo, cô giáo hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi vở sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Bài 2 từ đó học tốt môn Đạo đức lớp 2.
Đạo đức lớp 2 trang 10, 11, 12, 13 Bài 2 (Cánh diều): Kính trọng thầy giáo, cô giáo
Đạo đức lớp 2 trang 10 Khởi động
Cùng bạn hát bài Cô giáo – Nhạc: Đỗ Mạnh Thường
Trả lời
Đạo đức lớp 2 trang 10 Khám phá
Đạo đức lớp 2 trang 10 Bài 1: Đọc thơ và trả lời câu hỏi:
Cô giáo lớp em
a. Cô giáo trong bài thơ đã làm những gì cho học sinh?
b. Những việc làm đó thể hiện tình cảm của cô giáo đối với học sinh như thế nào?
c. Tình cảm của bạn nhỏ trong bài thơ đối với cô giáo như thế nào?
Phương pháp giải:
- Đọc – Hiểu.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
a. Những việc cô giáo trong bài thơ làm cho học sinh:
- Đón học sinh.
- Đáp lời chào của học sinh bằng một nụ cười tươi.
- Dạy học sinh tập viết.
- Giảng bài cho học sinh.
- Cho học sinh điểm mười.
b. Những việc làm đó thể hiện cô giáo luôn dành tình yêu thương cho học sinh, sự tận tâm trong mỗi bài giảng mà cô truyền đạt.
c. Tình cảm của bạn nhỏ trong bài thơ: lễ phép, yêu quý, kính trọng cô giáo, biết ơn những bài giảng, những tình cảm cô dành cho mình.
Đạo đức lớp 2 trang 11 Bài 2: Tìm hiểu hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Phân tích.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Chào hỏi khi gặp thầy giáo Đưa vở cho cô bằng hai tay Giơ tay khi muốn phát biểu ý kiến
Đứng lên thưa thầy khi muốn ứng cử Tặng hoa và gửi lời chúc đến thầy giáo
làm ban cán sự lớp nhân dịp lễ
Ngoài ra, một số hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo như:
- Tích cực xây dựng bài.
- Chú ý lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài.
- Luôn lễ phép, lịch sự khi nói chuyện với thầy, cô giáo.
- Hỏi thăm thầy, cô giáo khi thầy, cô bị ốm.
- Giúp đỡ thầy, cô giáo khi cần thiết.
- Cố gắng học tập, gặt hái được nhiều hoa điểm tốt.
Đạo đức lớp 2 trang 11 Bài 3: Thảo luận về cách ứng xử thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo
Phương pháp giải:
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Cách đưa và nhận sách vở từ thầy coi giáo: Khi đưa hoặc nhận sách vở từ thầy, cô giáo phải đưa/nhận bằng hai tay, đầu hơi cúi, mắt nhìn thầy cô giáo. Khi nhận lại có thể nói: “Em xin ạ!’’ hoặc “Em cảm ơn ạ!”.
Cách thể hiện sự quan tâm, biết ơn với thầy, cô giáo: viết những lời yêu thương, cảm ơn dành tặng thầy, cô giáo; chúc mừng thầy, cô giáo nhân các ngày lễ; hỏi thăm sức khỏe khi thầy, cô giáo bị ốm; giúp dỡ thầy, cô giáo những việc phù hợp.
Ngoài ra, còn một số cách ứng xử thể hiện sự kính trọng đối với thầy, cô giáo như:
- Cách giúp thầy, cô vui lòng:
+) Cố gắng học tập tốt.
+) Trong lớp: tích cực xây dựng bài, tập trung nghe giảng, không làm việc riêng.
+) Tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp.
Đạo đức lớp 2 trang 12 Luyện tập
Đạo đức lớp 2 trang 12 Bài 1: Nhận xét hành vi
Em có nhận xét gì về việc làm của bạn trong mỗi tranh dưới đây?
Hình ảnh: Trang 12 SGK
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Phân tích tình huống.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Hình 1:
Bạn nhỏ đứng lên xin phép cô giáo khi cần ra ngoài. Đây là hành động thể hiện sự lễ phép, kính trọng đối với cô giáo. Em đồng tình với hành động này.
Hình 2:
Hai bạn nam ở cuối bàn chơi cờ, không tập trung vào bài giảng trong khi thầy giáo đang giảng bài. Đây là hành động thiếu tôn trọng thầy giáo, có thể khiến thầy giáo buồn, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của hai bạn và việc học của cả lớp. Em không đồng tình với hành động này.
Hình 3:
Bạn nữ vừa chạy vừa chào cô. Đây là hành động thiếu tôn trọng cô giáo. Khi chào cô giáo cần đứng nghiêm, mắt nhìn thẳng vào cô giáo. Em không đồng tình với hành động của bạn.
Hình 4:
Bạn nam đưa vở cho cô giáo bằng một tay. Đây là hành động thiếu tôn trọng cô giáo vì khi đưa/nhận sách vở từ cô giáo cần đưa/nhận bằng hai tay. Em không đồng tình với hành động của bạn nam.
Đạo đức lớp 2 trang 12 Bài 2: Xử lí tình huống
Tình huống 1: Nếu là bạn của Tân, em sẽ khuyên Tân điều gì?
Tình huống 2: Nếu ngồi cạnh bạn nói leo, em sẽ khuyên bạn điều gì?
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Phân tích tình huống.
- Thảo luận nhóm.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Tình huống 1:
Em sẽ khuyên bạn Tân không nên có suy nghĩ như vậy, cần phải chào hỏi cô lịch sự ở mọi nơi chứ không chỉ ở trường.
Tình huống 2:
Em sẽ khuyên bạn không nên nói leo, nói trống không khi cô đưa câu hỏi vì đấy là hành động thiếu tôn trọng cô giáo. Nếu muốn đưa ra ý kiến, bạn cần giơ tay phát biểu, đứng dậy trả lời cô với thái độ lễ phép.
Đạo đức lớp 2 trang 13 Bài 3: Liên hệ
Em đã và sẽ làm gì để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo?
Phương pháp giải:
Liên hệ bản thân.
Trả lời
* Những việc em đã làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
- Chào hỏi lễ phép khi gặp thầy, cô giáo.
- Tập trung lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài.
- Tặng hoa, chúc mừng thầy, cô giáo nhân dịp lễ.
- Đưa/nhận sách vở từ thầy, cô giáo bằng hai tay.
- Giơ tay xin phép, đứng dậy khi muốn nêu ý kiến.
- Giúp đỡ khi thầy, cô giáo cần.
- Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ thầy, cô giáo giao phó.
* Những việc em sẽ làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo:
- Cố gắng học tập tốt, gặt hái thêm nhiều điểm cao.
- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp.
Đạo đức lớp 2 trang 13 Vận dụng
Đạo đức lớp 2 trang 13 Bài 1: Thực hành
b. Nói lời chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân dịp lễ.
c. Nói lời đề nghị thể hiện sự kính trọng với thầy giáo, cô giáo.
Phương pháp giải:
- Thực hành.
- Liên hệ bản thân.
Trả lời
Mỗi học sinh cần thực hành thường xuyên để hình thành thói quen, thể hiện sự tôn trọng đối với thầy giáo, cô giáo.
a. Chào thầy giáo, cô giáo:
Khi gặp thầy, cô giáo (ở bất kì đâu) cần đứng nghiêm, mắt nhìn thẳng vào thầy, cô giáo, đầu hơi cúi và chào thầy, cô một cách lịch sự (Em chào thầy/cô ạ!).
b. Nói lời chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân dịp lễ.
Mỗi dịp lễ, cần gửi lời chúc mừng đến thầy, cô giáo.
Ví dụ: Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, em chúc thầy/cô giáo thật nhiều sức khỏe, niềm vui và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người. Em cảm ơn thầy/cô về sự quan tâm, tận tình và những kiến thức hay thầy/cô đã dành cho em.
c. Nói lời đề nghị thể hiện sự kính trọng với thầy giáo, cô giáo.
Khi muốn đề nghị thầy giáo, cô giáo một việc gì đó cần tỏ thái độ tôn trọng, lịch sự, lễ phép và nói lời cảm ơn sau khi được giúp đỡ.
Ví dụ: Dạ thưa cô! Phần này con chưa hiểu. Cô có thể giảng lại cho con được không ạ? Con cảm ơn cô ạ!
Đạo đức lớp 2 trang 13 Bài 2: Làm thiệp chúc mừng thầy giáo, cô giáo.
Phương pháp giải:
Liên hệ bản thân.
Trả lời
Mỗi học sinh sẽ tự làm và trang trí tấm thiệp kèm lời chúc muốn gửi gắm đến thầy, cô giáo.
Ví dụ:
Đạo đức lớp 2 trang 13 Bài 3: Viết lời yêu thương và gửi cho thầy giáo, cô giáo mà em yêu quý
Phương pháp giải:
- Viết thư/thiệp.
- Liên hệ bản thân.
Trả lời
Học sinh tự trang trí thiệp và gửi lời yêu thương đến thầy, cô mình yêu quý.
Ví dụ:
Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Cánh diều hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.