Giáo án Viết: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4.

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Viết: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Nhận diện và tìm ý cho bài viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc với một người gẫn gũi, thân thiết.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS làm việc nhóm đôi trả lời câu hỏi:

+ Em có hay bày tỏ tình cảm, cảm xúc của mình với người gần gũi, thân thiết với em không?

+ Em sẽ bày tỏ tình cảm, cảm xúc của mình như thế nào?

(VD: Kể về những việc làm tốt của họ đối với em, sự quan tâm, chăm sóc họ dành cho em,…)

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 3 – Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu đề bài

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ phân tích được đề bài.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc đề bài, trả lời một số câu hỏi để phân tích đề bài:

+ Đề bài yêu cầu viết đoạn văn thuộc thể loại nào?

+ Đối tượng chính trong đoạn văn là ai?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá.

Hoạt động 2: Nhận diện đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận diện được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT1, đọc đoạn văn và các câu hỏi gợi ý.

- GV cho HS thảo luận nhóm để thực hiện BT.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

a. Câu văn mở đầu đoạn văn giới thiệu bố là người gần gũi nhất với bạn nhỏ.

b. Các việc làm:

Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bố đối với bạn nhỏ: thường đọc truyện cho bạn nhỏ nghe, cùng vẽ tranh, xếp hình, cuối tuần đưa đi chơi, tặng chuông gió,…

Nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với bố: tự tay làm quà, làm thiệp tặng bố, mong bố luôn mạnh khỏe,…

c. Câu cuối đoạn văn nói về tình cảm và ước mong của bạn nhỏ đối với bố.

Hoạt động 3: Rút ra ghi nhớ về cấu tạo đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được cấu tạo đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi:

+ Theo em, đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc với một người gần gũi, thân thiết thường gồm mấy phần?

+ Mỗi phần có nhiệm vụ gì?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV rút ra cấu tạo của đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc.

Đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc thường có:

+ Câu mở đầu: Giới thiệu người gần gũi, thân thiết.

+ Các câu tiếp theo:

Kể lời nói, việc làm,… thể hiện sự gần gũi, thân thiết.

Nêu tình cảm, cảm xúc với người gần gũi, thân thiết.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc ghi nhớ. Các HS khác theo dõi, lắng nghe.

Hoạt động 4: Tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm được ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT2 và đọc các gợi ý.

- GV cho HS chia sẻ trong nhóm đôi, ghi chép vắn tắt những nội dung chính.

(Gợi ý: Xác định đối tượng cần nêu tình cảm, cảm xúc à nêu nội dung, diễn biến của hoạt động thể hiện tình cảm, cảm xúc à nêu kết thúc/ kết quả.)

- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động.

C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm vững kiến thức về nội dung bài học.

b. Cách tiến hành

- GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu của hoạt động: Nói ý nghĩa của việc làm trong các bức tranh.

- GV cho HS quan sát tranh, nói về việc làm và kết quả việc làm của các bạn HS và người làm vườn.

Giáo án Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm HS nói trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động, tổng kết bài học.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Nắm được cấu tạo của đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc.

+ Tìm đọc thêm một số bài thơ, câu chuyện về chủ đề ước mơ.

+ Chuẩn bị bài đọc Hái trăng trên đỉnh núi SHS tr.127.

- HS làm việc nhóm.

- HS trả lời câu hỏi.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời câu hỏi:

+ Nêu tình cảm, cảm xúc.

+ Em và một người gần gũi, thân thiết.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xác định yêu cầu BT1.

- HS thảo luận nhóm.

- HS chia sẻ trước lớp.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS thảo luận nhóm.

- HS trả lời câu hỏi.

- HS rút ra ghi nhớ.

- HS đọc ghi nhớ.

- HS xác định yêu cầu BT2.

- HS hoạt động nhóm.

- HS chia sẻ trước lớp.

- HS tập trung lắng nghe.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS nói trước lớp.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS tập trung lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 4 Chân trời sáng tạo 

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

 

Đánh giá

0

0 đánh giá